26 มิ.ย. 2021 เวลา 10:46
"เคยสงสัยไหมว่า สถานที่ที่คุณอยู่ อากาศที่คุณสูดรับเข้ามาเต็มปอดในทุกๆวันนั้น...ปลอดภัยแล้วจริงหรือ?"
7
ไม่นานนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมายอมรับว่า ‘เชื้อโควิด’ สามารถแพร่ทางอากาศได้ โดยผ่าน ‘ละอองลอย’ ซึ่งสามารถลอยอยู่ในอากาศได้เป็นเวลานาน ไม่ได้เกาะอยู่ตามพื้นผิวต่างๆแบบที่เราเคยเข้าใจ ถ้าสูดไวรัสเข้าไปก็ติดเชื้อได้
6
และหนึ่งในวิธีการลดการแพร่เชื้อโควิด
คือ..."การระบายอากาศ" ที่คุณก็ทำได้นั่นเองค่ะ
1
ดังนั้น มาทำความรู้จัก 'อากาศ' รอบตัวคุณกัน!
ในบทความนี้ แบ่งระดับความเสี่ยงของอากาศรอบตัวคุณออกเป็น 4 ระดับ เรามาดูกันค่ะ ว่าตอนนี้คุณอยู่ในความเสี่ยงระดับไหน?
1
1. ความเสี่ยงต่ำ คือ สถานที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์รอบด้าน ให้เห็นภาพง่ายๆ คือสถานที่กลางแจ้ง โปร่งสบาย มีลมพัด แต่อย่าลืมเว้นระยะห่างจากคนอื่นด้วยนะคะ เพราะแม้ความเสี่ยงต่ำ แต่ก็ใช่ว่าไม่เสี่ยงเลย
4
2. ความเสี่ยงต่ำ - ปานกลาง คือ สถานที่ที่อากาศใหม่เข้า อากาศเก่าออก คุณอาจจะสงสัยว่าเป็นแบบไหนใช่ไหมคะ อยากให้ลองนึกภาพถึงกล่องสี่เหลี่ยมที่มีรูเจาะทั้งสองด้าน กล่องก็คือสถานที่ที่คุณอยู่ ส่วนรูที่โดนเจาะคือ ช่องที่อากาศเก่าออก อากาศใหม่จากภายนอกจะเข้ามาได้นั่นเองค่ะ
9
3. ความเสี่ยงปานกลาง - สูง คือ สถานที่ที่มีอากาศภายในหมุนเวียนกลับมาใหม่ โดยผ่านระบบปรับอากาศที่มีตัวกรอง ทุกคนคงเคยได้ยินข่าว การติดเชื้อโควิด-19 บนเครื่องบินมาบ้างใช่ไหมคะ สถานที่เหล่านี้ ก็เหมือนเครื่องบิน อากาศเก่าหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ ผ่านตัวกรอง หากตัวกรองดี อาจอยู่ในความเสี่ยงปานกลาง แต่หากประสิทธิภาพของตัวกรองลดลงล่ะคะ จะเกิดอะไรขึ้น? ความเสี่ยงอาจจะพุ่งปรี๊ดได้เลยค่ะ
6
4. ความเสี่ยงสูง คือ สถานที่ที่ไม่มีการถ่ายเทอากาศเก่า นั่นหมายความว่า เชื้อไวรัสจะลอยอยู่ในอากาศได้นานหลายนาที จนถึงหลายชั่วโมง ที่ที่มีตัวกรองอากาศยังว่าเสี่ยงแล้ว และถ้าไม่มีแม้แต่ตัวกรองจะเป็นอย่างไร ไม่อยากจะคิดเลยค่ะ ถ้าคุณอยู่ในพื้นที่เสี่ยงระดับนี้ ให้รีบเปลี่ยนสถานที่โดยด่วน หรือถ้าจำเป็นต้องอยู่จริงๆ อาจลองมองหาเครื่องมือช่วยถ่ายเทอากาศ ไม่ว่าจะเป็นพัดลม เครื่องกรองอากาศ หรือแม้แต่การเปิดหน้าต่าง ก็จะช่วยให้คุณผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ค่ะ
6
หากชอบโพสต์นี้ กดไลค์ กดแชร์ ส่งต่อสาระดีๆให้กับคนที่เพื่อนๆรักกันนะคะ
แล้วเราจะข้ามผ่านโรคร้ายที่ชื่อ "โควิด-19" ไปด้วยกันนะคะ
1
ติดตาม ZERO COVID THAILAND ได้ที่
#zerocovidthailand #ซีโร่โควิดไทยแลนด์ #ซีโร่โควิดไทย #ประเทศไทยไร้โควิด #COVID19 #ฝ่าวิกฤติโควิด19
โฆษณา