26 มิ.ย. 2021 เวลา 15:44 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ภารกิจลับภารกิจรัก ( My Dear Guardian )
ก่อนเรื่องนี้ออกฉายพูดกันไปว่าเอาพล็อต ชีวิตเพื่อชาติ รักนี้เพื่อเธอ (Descendants of The sun) ของเกาหลี มาทำเป็นเวอร์ชั่นจีน
ใครคาดหวังแบบนั้น หรือเตรียมเปรียบเทียบ ต้องบอกว่าผิดหวังแน่นอน
เพราะแม้ว่าพระเอกจะเป็นทหาร นางเอกเป็นหมอ(ทหาร)คล้ายกัน แต่เรื่องราวไม่เหมือนกันเลย
พล็อตเป็นเรื่องราวความรักของนายทหารหน่วยรบพิเศษกับหมอทหาร ที่มีหน้าที่การงานของทั้งสองฝ่ายเป็นฉากหลัง อันนี้ไม่มีอะไรใหม่
เปิดเรื่องมาช่วงแรก ๆ คนดูจะมีอาการ..อิหยังวะ นางเอกดูเล่นล้น ๆ โวยวายอะไรปานนั้น หาเหตุผลอะไรไม่ค่อยได้ ตัวร้ายก็ออกแนวโรคจิต น้องสาวพระเอกก็เหมือนคนบ้า เพื่อนนางเอกที่หลงรักตัวร้ายก็..เป็นนักข่าวแท้ ๆ ฉลาดน้อยเหลือเกิน
มีแต่บทของพระเอกที่ดูสมเหตุสมผลที่สุดในเรื่อง จะมีก็แต่เรื่องความรักที่ทั้งอ่อย ทั้งหยอดผู้หญิงเขาขนาดนั้น แต่ก็ยังอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่พูดอะไรกันเป็นเรื่องเป็นราวสักที
ถ้าไม่เทไปเสียก่อน แล้วดูต่อไปเรื่อย ๆ ก็จะเริ่มเข้าใจว่าบทปูมาหลอกคนดูให้.... อิหยังวะ นั่นแหละ ก่อนค่อย ๆ เฉลยที่มาที่ไปของตัวละครแต่ละตัวออกมา ซึ่งพลิกอารมณ์กัน 360 องศาเลยทีเดียว โดยเฉพาะน้องสาวพระเอกจากรำคาญกลายเป็นสงสารสุด ๆ
คนเขียนบทคงอยากบอกว่า อย่าเพิ่งรีบตัดสินใครที่คุณเพิ่งรู้จัก พระเอกที่เป็นพี่ชายก็เคยบอกนางเอกว่าถ้าเคยรู้จักน้องสาวของเขามาก่อนก็จะให้อภัยได้
หลังจากเลยกลางเรื่องไปแล้ว เรื่องราวของทุกตัวละครดราม่าหนักหน่วงมาก กลายเป็นพระเอกนางเอกดรามาน้อยสุดแล้ว
แน่นอนว่าซีรีย์เกี่ยวกับทหาร ตำรวจของจีน บทต้องแฝงข้อความโฆษณาชวนเชื่อให้ทหารตำรวจเป็นฮีโร่ และคนร้ายไม่มีทางชนะ อันนี้จะไม่พูดถึงเพราะเป็นเรื่องปกติ
ขอพูดถึงส่วนที่ชอบที่สุดของเรื่อง นั่นคือความสัมพันธ์ของนางเอก- หมอเซี่ยซู (หลี่ซิน) กับพระเอก- ผู้พันเหลียงมู่เจ๋อ(หวงจิ่วอวี๋)
จริง ๆ แล้วภาพรวมความสัมพันธ์ของทั้งคู่เป็นแพทเทิร์นยอดนิยม คือเริ่มจากไม่ชอบขี้หน้ากัน แต่มีเหตุจับพลัดจับผลูให้ต้องมาอยู่บ้านเดียวกัน แม่เป็นเพื่อนกัน อยากจับคู่กัน พระเอกนางเอกตกลงเป็นแฟนกันเพื่อหลอกแม่ตัวเอง สุดท้ายก็รักกันจริง ๆ
ส่วนรายละเอียดว่ารักกันอย่างไร ก็มักหนีไม่พ้นเรื่องเวลาไม่ตรงกัน เพราะคนหนึ่งเป็นหมอ อีกคนเป็นทหาร บังเอิญให้ต้องไปเผชิญอันตรายด้วยกัน เลยรักกัน หลังจากนั้นก็มีมือที่สามสี่ห้า เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เข้าผิดใจกัน น้อยใจกัน หึงกัน รวมไปถึงพ่อแม่อีกฝ่ายไม่ชอบ ตัวละครก็ต้องหาวิธีต่าง ๆ นานา ทำให้พ่อแม่ยอมรับ วนอยู่กับเรื่องเหล่านี้ครบ 40 ตอนพอดี
เรื่องนี้มีรายละเอียดและมุมมองที่ต่างไป
คนเขียนบท ขยี้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ในแง่ของการเรียนรู้กัน เข้าใจกัน ว่าเป้าหมายในชีวิตของอีกฝ่ายคืออะไร คำว่าการสนับสนุนซึ่งกันและกันนั้นเป็นอย่างไร
ความขัดแย้งของพระเอกนางเอก เรื่องเวลาที่ไม่ค่อยมีให้กัน บางครั้งก็หายไปดื้อ ๆ หรือการที่ผู้พันบอกไม่ได้ว่ามีภารกิจอะไร ไม่เป็นประเด็น เพราะเซี่ยซูก็เป็นหมอทหาร เข้าใจเรื่องเหล่านี้ดี
มือที่สามสี่ห้า ไม่มี มีแต่แฟนเก่าของหมอ ซึ่งหมอก็ชัดเจนว่าจบคือจบ แม้จะบอกผู้พันว่าเธอยังคงมองเขาในแง่ดีในฐานะเพื่อนที่เคยเรียนมาด้วยกัน แต่ก็ไม่เคยเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายเข้าใกล้ได้เลย
ในขณะเดียวกัน ผู้พันก็ไม่ได้หึงเลอะเทอะ เว้นแต่โดนกวนประสาท อันนี้ก็ไม่ยั้ง ส่วนใหญ่คือเป็นห่วงความปลอดภัยของหมอเสียมากกว่า ถึงขนาดสอนให้ท่องวิธีหนีคนร้ายกันเลยทีเดียว
คำว่า “ทำได้ทุกอย่างเพื่อเธอ” ของผู้พันคือการดูแลจิตใจหมอสุดลิ่มทิ่มประตู พร้อมเข้าใจ ให้กำลังใจ สนับสนุนทุกเรื่อง เรื่องพร้อมเปย์นี่กลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย เมื่อเทียบกับสิ่งที่ผู้พันทำให้หมอ
ถึงขนาดยอมให้พ่อหมอเกลียด เพียงเพื่อจะพ่อของหมอเข้าใจความรู้สึกที่หมอไม่กล้าพูดออกมา
ส่วนหมอถึงจะเถียงบ้าง งอนบ้าง นอยด์บ้าง แต่ท้ายที่สุดก็ทำตามคำแนะนำเสมอ เมื่อแม่ของผู้พันอยากให้เกลี้ยกล่อมลูกชายให้ปลดประจำการ หมอก็ไม่ได้ทำตาม เพราะเข้าใจเขาดีนั่นเอง
บทให้ผู้พันกับหมอ พูดคุยกันตรงไปตรงมามาก ชอบกันก็บอกว่าชอบกัน แต่ชอบกันกับแฟนกัน แต่งงานกัน เป็นคนละเรื่องกัน
(เพิ่งรู้ว่านายทหารหน่วยรบพิเศษของจีน จะแต่งงานกับใครต้องเขียนรายงานก่อน แล้วต้องได้รับอนุญาตแล้ว จึงจะแต่งงานได้ ถ้าครอบครัวฝ่ายหญิงมีประวัติด่างพร้อยเช่น ทุจริต มีคดีความ ก็อาจไม่ได้แต่ง)
มีหลายครั้งที่ทั้งหมอและผู้พัน ต้องเลือกระหว่าง “หน้าที่” และ “ความรู้สึกส่วนตัว” แล้วตัวละครก็เลือกหน้าที่มาก่อน แต่ก็ไม่ได้ทิ้งความรู้สึกส่วนตัว แต่หาทางออกอื่นแทน
บทสะเทือนใจที่สุดในเรื่อง ก็คือการที่แม่ของคนร้ายได้หัวใจ ซึ่งเป็นการบริจาคอวัยวะหลังเสียชีวิตของทหารที่ถูกคนร้ายทำร้าย ในฐานะหมอนี่คือความถูกต้อง ในฐานะมนุษย์ ในฐานะเพื่อน มันเจ็บปวดจริง ๆ
1
ปกติดูซีรีย์สไตล์นี้ พระเอกนางเอกรักกัน มันก็แค่น่ารักดีนะ แต่ไม่มีอะไรให้เขียนถึง ผิดกับเรื่องนี้
ชอบมุมมองความรักของพระเอกกับนางเอก
ชอบไดอาล็อกเวลาทั้งคู่ปลอบใจกัน ให้กำลังใจกัน เชื่อมั่นกันและกัน
ชอบมุมมองเรื่องอุดมคติของตัวละครในเรื่อง แม้ว่าพออายุมากขึ้นจะรู้ว่าหลาย ๆ ครั้ง อุดมคติมันก็ไม่มีอยู่จริง แต่ก็ทำให้หวนคิดได้ว่าตอนที่ยังเด็กก็เริ่มต้นทำงานด้วยอุดมคติ และเจ้าอุดมคติที่ฝังรากในความคิดเรานี่แหละที่ฉุดรั้งไม่ให้ทำอะไรที่ไม่ควรทำ
ถ้าผู้คนไม่มีคำนี้อยู่เลย สังคมคงเละเทะแน่
นักแสดง
หวงจิ่งอวี๋ เหมาะจะเล่นบทคนในเครื่องแบบมาก ด้วยคาแรกเตอร์และรูปร่างที่ดูแข็งแรง (แต่ก็บาดเจ็บจากการเล่นกีฬาและเล่นบทบู้เยอะมาก) เป็นคนที่เล่นเลิฟซีนได้มีสเน่ห์จริง ๆ วิธีมอง วิธียิ้ม ผู้หญิงไม่ละลายก็ใจแข็งไปแล้ว
หลี่ซิน เรื่องนี้ช่วงแรก เล่นล้นไป เคมีไม่มาเลย แต่พอเลย 1/3 ของเรื่องไป แม้จะล้น ๆ อยู่นิด ๆ แต่เคมีเริ่มมา ที่เหลือก็ไม่แย่ อันนี้ต้องถามผู้กำกับด้วยว่าให้เล่นล้นไปหน่อยไหม
เรื่องนี้มีมุมมองชีวิต หน้าที่ ความรัก ครอบครัว ที่น่าสนใจหลายเรื่อง
ไม่ได้มีแต่เฉพาะพระเอกหล่อ นางเอกสวย มีจูบกัน ล้มทับกัน ให้สายฟินสมใจเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา