27 มิ.ย. 2021 เวลา 13:00 • การตลาด
# นี้เป็นคำแนะนำจากกูรูนักขายระดับโลก ที่ผมอยากส่งต่อให้กับคุณ และไม่ว่าคุณจะทำ Offline หรือ Online คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้
.
และมันจะทำให้โพสต์ขายคุณ ทวีพลังการปิดการขายมากขึ้นอีกหลายเท่า #
.
คือ ข้อดีของสินค้าคุณ จะไม่มีผลอะไรกับลูกค้าเลย “ถ้าคุณไม่ทำให้ลูกค้าอยากได้มันซะก่อน”
.
ก็คุณลองคิดดูสิครับ ว่าเราจะอยากได้แปลงสีฟัน กับยาสีฟันเหรอ ถ้าคนขายบอกแค่ว่า ช่วยฟันขาว ไม่มีกลิ่นมาก ออน่โยน
.
หรือที่เราอยากได้ เพราะ พวกเค้าทำให้คุณเห็นภาพว่า การมีฟันขาวมันทำให้คุณดูดีขึ้น การไม่มีกลิ่นปากมันทำให้คุณมั่นใจในการพูดคุย คุณถึงอยากใช้มันจริงไหมครับ
.
เพราะฉะนั้นแล้ว คุณอย่าไปบอกลูกค้าว่า นี้นะคือเหตุผลที่คุณต้องมีสินค้าตัวนี้ หนึ่งสองสามสี่ห้า… เพราะนอกจากจะลูกค้าไม่สนใจแล้ว ยังทำให้ลูกค้าที่สนใจคุณเกิดการเปรียบเทียบไม่รู้จบด้วย ไม่เหมาะกับการเอามาคุยเป็นเรื่องแรกอย่างยิ่ง
.
และผมมั่นใจว่า ทั้งคุณ และผมก็เคยเจอโพสต์ขายแบบที่ว่ามา ที่บอกข้อดีหนึ่งสองสามสี่ห้า แล้วตามด้วยโปรนู้นนี้นั้น
.
คำถาม คือ เราเคยตั้งใจอ่านโพสต์ขายที่เป็นแบบนั้นจนจบไหมครับ หรือก็เลื่อนข้ามๆไปเหมือนกับหลายๆแอดที่เด้งขึ้นมา
.
ดังนั้นนี้เป็นกฏการทำโพสต์ขายที่คุณเก็บไว้ใช้ได้ตลอดการทำOnlineของคุณ คือ “อย่าทำโพสต์ขายที่แม้แต่ขายตัวเองยังไม่ซื้อ” เพราะมันแปลว่า “มันจะขายลูกค้าไม่ได้เช่นกัน“
.
ดังนั้นการที่คุณประกาศว่า สินค้าฉันมีข้อดีกี่ข้อ ดีกว่าแบรนด์นั้นยังไง ชื่อแบรนด์ดูดีแค่ไหน
.
มันสู้คุณทำให้เค้าเห็นภาพชีวิตตัวเองที่ดีขึ้น หลังจากใช้สินค้าคุณไม่ได้เลย และถ้าคุณทำเรื่องนี้ได้ชัดเจนพอ ข้อดีของสินค้าคุณจะยิ่งกระตุ้นให้เค้าอยากได้ จนต้องซื้อเดียวนี้
.
และเทคนิคนี้ก็ทำให้ผมโดนปิดการขายไปเกือบ 1 หมื่นบาทในเวลาแค่ 1 นาทีครึ่ง ซึ่งมันเกิดขึ้นในระหว่างที่ผมกำลังเดินชอปปิ้งอยู่ในห้างเซ็นทรัลสาขานึง
2
.
ในตอนนั้นผมกำลังเดินอยู่ในโซนขายกระทะ น้องบีทำกับข้าวด้วยเหรอ อ่อป่าวครับ แม่ใช้มาาา 555 ไอผมหนะ เป้าคือมาดูหนังสือ
.
แล้วในตอนที่กำลังเลือกอยู่อย่างมึนงง เพราะมีกระทะหลายแบรนด์มากๆ แล้วทุกแบรนด์ก็บอกว่าตัวดี ตัวเองเจ๋งที่สุดเลือกฉันสิ
.
ก็มีพี่พนักงานขายเดินเข้ามา แล้วไม่พูดพร่ำทำเพลงอะไรกับผมเลย
.
เค้ามาปุบ เค้าก็บอกผมว่า สนใจกระทะใบนี้อยู่เหรอค่ะ ผมนี้ยังไม่ทันตอบ พี่พนักงานก็พูดต่อเลยว่ามีโปรนะค่ะลด 35%ถ้าใช่บัตรThe One ลดเพิ่มอีก 5 ถึง 15 % หมดโปรพรุ่งนี้แล้ว แล้วหลังร้านเหลืออีกชุดเดียว ไม่งั้นต้องเอาตัวโชว์
.
แล้วก็ร่ายข้อดี 108 ประการของกระทะใบที่อยู่ตรงหน้าผมให้ฟัง ว่ามันทนมากใช่ได้ 1 ปีสบายๆไม่ลอกไม่สึก แถมนำความร้อนเร็ว ประหยัดแก๊ส ข้อดียังไม่จบแค่นี้นะครับแต่ผมจำได้แค่นี้ 555
.
คุณว่าหลังฟังจบ ผมจะอยากได้กระทะใบนั้นไหม
.
คำตอบคือไม่แน่นอน ผมไม่รู้สึกอะไรเลยนอกจากว่าพี่เค้ากำลังรบกวนเวลาเดินห้างผม
.
เพราะตอนนั้นผมยังมีคำถามอยู่ในใจเลยว่า ถึงจะลดแล้วก็จริง แต่มันก็เกือบๆ3พัน และตั้งแต่ที่เดินดูมา ก็มีอันที่ถูกกว่านี้ และมีข้อดีคล้ายๆกันเลย
.
คุณเห็นไหมครับ ถ้าวันนี้โพสต์ขายคุณพยายามขายของด้วยเหตุผล นี้คือสิ่งที่จะเกิดขึ้น ลูกค้าคุณจะเริ่มเปรียบเทียบสินค้าที่อยู่ตรงหน้า กับอันอื่นๆที่เหมือน หรือคล้ายกัน อย่างเมามันเหมือนกับที่ผมเป็น
.
แล้วสุดท้ายลูกค้าคุณก็จะคิดว่า”งั้นไว้คิดดูก่อนละกัน” และผมในวันนั้นก็ตอบพี่พนักงานด้วยคำนั้นเหมือนกัน “ผมขอคิดดูก่อนนะครับ”
.
แต่คุณเชื่อไหม ทั้งที่วันนั้นผมไม่น่าจะเสียตังกับอะไรเลย หรือเสียอย่างมากก็กระทะหนึ่งใบ แต่วันนั้นผมกับใช้ตังไปเกือบ 1 หมื่นบาทแหนะ เพราะผมผ่านไปเห็นโฆษณาตัวหนึ่งในทีวีที่ทางห้างตั้งอยู่
.
มันเป็นโฆษณาเกี่ยวกับหม้อทอดไร้นำ้มัน ที่ทำไก่ทอดได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมัน แล้วเค้าก็โชว์วิธีใช้ แล้วเอาอาหารที่เข้าเครื่องไปออกมาให้ดูว่ากรอบจริง
.
เป็นโฆษณาง่ายๆแค่ประมาณนาทีครึ่ง แถมตอนนั้นไม่มีโปร หรือส่วนลดอะไรทั้งนั้น แต่ผมก็ซื้อมันกลับบ้านทันที
.
ถ้าถามว่าทำไมตัดสินใจซื้อง่ายขนาดนั้น เพราะเค้าเล่นกับอารมณ์ผมหนะสิครับ
.
เค้าทำให้คนสายคลีนอย่างผม ที่พยายามอดใจไม่กินของทอด สามารถกินของทอดได้ เค้าทำให้ความรู้สึกอยากของทอดของผมได้รับการเติมเต็ม และแถมเค้ายังทำให้ดูด้วยกว่ามันกรอบจริงๆนะ ฟังเสียงสิ
.
แล้วผมก็โดนวีดิโอนั้นปิดการขายทันที โดยไม่ต้องมาบอกข้อดีร้อยข้อ เค้าแค่ทำให้ผมเห็นภาพว่าหลังจากใช้หม้อทอดนี้แล้ว ชีวิตการรักษาหุ่นผมจะง่ายขึ้นขนาดไหน ผมจะกินของทอดโดยไม่อ้วนได้ยังไง
.
นี้แหละครับ เป็นสิ่งที่คุณต้องทำให้ลูกค้าเห็น แล้วเค้าจะมีอารมณ์ร่วม แล้วข้อดีร้อยข้อของสินค้าคุณ ลูกค้าจะอยากฟังเพื่อซื้อ ไม่ใช่เพื่อเปรียบเทียบ
.
นี้เป็นสิ่งที่สามารถปรับใช้ได้กับทั้งโพสต์ขาย และวีดิโอขายของคุณ
.
ดังนั้นอย่าลืมนะครับ ทำให้ลูกค้าเห็นภาพ ทำให้ลูกค้ามีอารมณ์ร่วม สำคัญกว่าข้อดี โปรส่วดลด หรืออะไรก็แล้วแต่ที่คุณเห็นว่าสำคัญ
Have A Good Business
โฆษณา