26 มิ.ย. 2021 เวลา 19:17 • ไลฟ์สไตล์
สรุปจาก 📝WhyItMatters EP.16 ทำไม “Surfskate” ถึงสำคัญ 🛹
======================
สรุปสั้น
======================
1. Surfskate เป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่พัฒนามาจากการเล่น Surf ในทะเล เป็นการผสมผสานกันระหว่าง Skateboard กับกีฬา Surf แต่เน้นเอาไว้ฝึกซ้อมท่าบนบก เอาไว้ฝึกทริคสำหรับเล่น Surf ในทะเล
2. อะไรก็ตามที่เป็นแผ่นกระดานแล้วมีล้อ 4 ล้อ นั่นถือว่าเป็น Skateboard ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Surfskate / Skateboard / Cruiser board / Longboard แบ่งตามกลไก ซึ่งใช้ ทรัค (แกนล้อ) เป็นตัวจำแนกว่าเลี้ยวได้มากหรือน้อย
3. Surfskate มีมานานแล้ว แต่เพิ่งมาเป็นที่นิยมในประเทศไทยเมื่อไม่นาน เริ่มมาฮิตตอนช่วงโควิด-19 ส่วนหนึ่งเพราะดาราหันมาเล่นกันเยอะ คนจึงเล่นตาม
4. สำหรับคนที่จะเริ่มเล่น Surfskate ให้ลองยืมคนอื่นเล่นหลายๆ บอร์ดก่อน ชอบแบบไหนค่อยซื้อ เพราะแต่ละบอร์ดให้ความรู้สึกไม่เหมือนกัน พอได้บอร์ดมาอย่าเพิ่งเล่นเลย ให้ฝึกล้มและฝึกหยุดบอร์ดก่อน เพราะหากล้มหรือหยุดบอร์ดไม่เป็นอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ที่สำคัญก่อนและหลังเล่นจะต้องมีการวอร์มร่างกาย เพื่อให้ไม่บาดเจ็บ และต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันศีรษะ ข้อศอก เข่า ก่อนเล่นทุกครั้ง
======================
Speaker:
[@suntapapa] คุณซัน เจ้าของร้าน Area 21 Surfskate
[lp.nonthakorn] คุณลูกแพร นนทกร ผู้คลั่งไคล้การเล่น Surfskate และ Co-founder of Ploen Breww-เพลินบรู๊วว
======================
Moderator:
[@panit] พี P Panit (วันนี้สรุป..มา)
======================
1. Surfskate คืออะไร?
[คุณซัน]
- Surfskate เป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่พัฒนามาจากการเล่น Surf ในทะเล เป็นการผสมผสานกันระหว่าง Skateboard กับกีฬา Surf แต่เน้นเอาไว้ฝึกซ้อมท่าบนบก เพื่อไปเล่นในน้ำทะเลนี่แหละ เวลาเล่นในน้ำกว่านักโต้คลื่นจะจับคลื่นได้มันยาก แล้วทั้งปีจะมีแค่บางฤดูกาลที่สามารถเล่น Surf ได้เท่านั้น ถ้าจะให้เล่นจนคล่องในทะเลเป็นเรื่องที่ยากและใช้เวลามาก ดังนั้นจึงมาฝึกหัดเล่นกันบนพื้นดิน ซึ่งโดยปกติแล้วคนเราจะมี muscle memory จึงมีกีฬาชนิดนี้ให้มาหัดเล่นบนพื้นดิน เอาไว้ฝึกทริคสำหรับเล่น Surf ในทะเลนั่นเอง
- ถ้าให้เทียบระหว่าง Surfskate กับ Skateboard ส่วนตัวแล้วผมคิดว่า Surfskate เล่นง่ายกว่า Skateboard เพราะความเสี่ยงมันน้อยกว่า แค่บางจังหวะที่มันจะเกิดอุบัติเหตุ แต่ Skateboard เน้นเล่นท่า จึงมีโอกาสพลาดและเกิดอุบัติเหตุได้สูงกว่า
[ลูกแพร]
- Surfskate กำเนิดมาจากคนเล่น Surf แต่ด้วยความที่คลื่นในทะเลมันไม่ได้มีให้เล่นตลอด ก็เลยต้องจำลองมาอยู่ในรูปแบบของ Surfskate ให้ความรู้สึกคล้ายๆ เล่น Surf ในทะเล เพียงแค่เล่นบนบก และสามารถโยกได้
- จริงๆ แพรเริ่มเล่น Surf มาก่อน 3 ปีแล้ว ครั้งแรกที่ลองเล่น Surfskate ก็เหวอเหมือนกันนะ เพราะบอร์ดมันเอียงได้ มันไม่มั่นคง แต่เพิ่งมารู้จัก Surfskate แบบจริงๆ จังๆ ก็เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเอาจริงๆ Surf กับ Surfskate มันไม่ได้เหมือนกันขนาดนั้น Surf ในน้ำก็ให้ความรู้สึกแบบหนึ่ง Surfskate เล่นบนบกก็ให้ความรู้สึกอีกแบบหนึ่ง แต่สามารถเอาทักษะจากการเล่น Surfskate ไปใช้กับการเล่น Surf ได้ในเรื่องของ balance การทรงตัว การฝึกเลี้ยว พอฝึก Surfskate แล้วไปเล่น Surf ในทะเลจริงๆ การทรงตัวมันก็ดีขึ้น เลี้ยวได้ดีขึ้น โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า Surf มันยากกว่า เพราะคลื่นในทะเล ซึ่งเราไม่สามารถกำหนดหรือบังคับคลื่นได้ มันเลยยาก
2. Surfskate แบ่งได้กี่ประเภท?
[คุณซัน]
- ผมว่าจุดประสงค์ของการเล่น Surfskate มันก็เหมือนกันหมดแหละ แต่ผมมองว่า การแบ่งประเภทเป็นการแบ่งตามกลไกของมันมากกว่า ซึ่งใช้ ทรัค (แกนล้อ) เป็นตัวจำแนก ถ้าพวก Skateboard กับ Cruiser board ตัวทรัคจะเลี้ยวไม่ค่อยได้ องศาในการเลี้ยวน้อยมาก บางคนจึงเอาทรัคไปติด Adapter ซึ่งจะไปเสริมตรงกลางระหว่างแผ่นบอร์ดกับตัวทรัค เพื่อทำให้ทรัคมีความสามารถในการเลี้ยวมากขึ้น โดยแต่ละยี่ห้อก็จะมีความรู้สึกตอนเล่นที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบใส่ Adapter หรือไม่ใส่ มันมีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
- ต้องบอกก่อนว่าอะไรก็ตามที่เป็นแผ่นกระดานแล้วมีล้อ 4 ล้อ นั่นถือว่าเป็น Skateboard ทั้งหมด ซึ่ง Longboard ก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่จะมีขนาดบอร์ดที่ใหญ่กว่า โดยจะแบ่งเป็น 3 สาย ได้แก่
*1. Downhill - เป็นการใช้ลองบอร์ดไถลงเขา ซึ่งต้องใช้ทักษะการควบคุมสูงมาก
*2. Freeride - เป็นการใส่ลีลาด้วยการสไลด์ไปมา หมุนตัว กระโดดไปมาผสมผสานท่า
*3. Dancing - เป็นการเล่นท่าต่างๆ หมุนตัว สลับขา และกระโดด ด้วยท่วงท่าที่นุ่มนวล ดูสวยงาม
[ลูกแพร]
- Surfskate ไถแค่ทีแรกแล้วทรงตัวขึ้นไปได้เลย มันจะมีแรงส่ง แต่ถ้า Skateboard ทรัค (แกนล้อ) มันจะสามารถขยับได้นิดหน่อย มันจะแข็งกว่า เลยต้องใช้แรงไถจากเท้าตลอด
3. ทำไม Surfskate ถึงสำคัญ?
[ลูกแพร]
- คิดว่ามันเริ่มมาจากช่วงโควิด-19 และเริ่มมีดาราหันมาเล่นกันเยอะ พอคนเห็นก็เล่นตาม ความจริง Surfskate มีมานานแล้ว แต่เพิ่งมาเป็นที่นิยมในประเทศไทยเมื่อไม่นาน ต่างประเทศก็เล่นกันเยอะ เช่น ประเทศอเมริกา ออสเตรเลีย
[คุณซัน]
- เห็นด้วยครับ ถ้าช่วงเวลาปกติคนจะไปเที่ยวต่างประเทศ เล่น Snowboard เล่น Surf กัน มีหลายกิจกรรม หลายทางเลือกให้เล่น แต่พอช่วงโควิด-19 เดินทางไปต่างประเทศไม่ได้ คนจึงหาอะไรมาเล่น บวกกับกีฬาชนิดนี้ต้องใช้พื้นที่เล่นประมาณหนึ่ง เพราะฉะนั้นจึงไม่ได้ใกล้ชิดกันมาก คนเลยเล่นกัน
4. ใครบ้างที่เหมาะกับการเล่น Surfskate?
[ลูกแพร]
- เล่นได้หมดนะ ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ ที่เคยเห็นเด็กสุดก็ประมาณ 2 ขวบ ส่วนผู้ใหญ่อายุ 50-60 ปีก็ยังเล่นกันได้อยู่ มันเป็นกีฬาที่ไม่ได้ฝึกยากจนเกินไป
[คุณซัน]
- เท่าที่เห็นเด็กๆ มาเล่น คือคุณพ่อ คุณแม่อยากให้ลูกมาเล่น เพราะจะได้เล่นมือถือน้อยลง บางครอบครัวก็เล่นกันเป็นกิจกรรมครอบครัว ซึ่งตอนนี้มีหลายสนามที่สามารถจองเป็นแบบพื้นที่ส่วนตัวได้ ก็จะได้ใช้เวลาด้วยกันในครอบครัว
5. ถ้าอยากเล่น Surfskate จะเริ่มอย่างไร?
[ลูกแพร]
- เอาตั้งแต่เลือกซื้อบอร์ดก่อนเลยนะ แพรอยากให้ทุกคนลองหลายๆ บอร์ดก่อน อาจจะไปที่ที่คนเล่นกันเยอะๆ แล้วขอลองเล่นดู เพราะคนที่สนามส่วนมากค่อนข้างใจดี ลองเล่นดูก่อน เพราะแต่ละบอร์ดให้ความรู้สึกไม่เหมือนกันเลย ถ้าได้ลองจะรู้ว่าเราชอบแบบไหนก็ค่อยไปซื้อแบบนั้น
- ถ้าสนามที่แนะนำก็มีที่สวนรถไฟ มีคนสอนด้วย แล้วก็มีบอร์ดให้ยืมเล่น หรือดาดฟ้าที่ Crystal Park ห้างฯ The Promenade หรือที่ Mega Bangna สนามพวกนี้ถ้าเป็นดาดฟ้า ลานจอดของห้างฯ ก็จะเล่นฟรี แต่ถ้าเป็นสนามแบบ Private ก็เสียเงิน มีค่าเข้า คิดเป็นชั่วโมง ประมาณ 1,000-1,500 บาท แล้วแต่วันและช่วงเวลา
[คุณซัน]
- แต่ละยี่ห้อ ก็จะเหมาะกับการเล่นแต่ละแบบ บางตัวไถนิดเดียวไปไกลมาก แต่บางตัวทำขึ้นมาเพื่อให้หัดเล่นในที่เล็กๆ เน้นเล่นท่า เล่นเทิร์นเยอะๆ เวลาไถไกลๆ จึงเหนื่อยกว่า จึงแนะนำให้ลองเล่นดูก่อน ถูกใจแบบไหนค่อยไปซื้อ
- ส่วนใหญ่คนที่สร้างสนามสำหรับเล่น Surfskate เขาจะมี Passion ระดับนึงอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเขาก็จะมีบอร์ดให้ยืม บางที่มีให้เช่า อย่าง SlideAway (จ.ปทุมธานี) ก็มีบอร์ดให้เราเช่าได้ แต่ถ้าอยากลองเล่นเฉยๆ ก็ยืมลองได้ ส่วนสนาม Zoom (จ.นนทบุรี) ก็มีให้ยืม แต่อีก 2-3 เดือน ผมก็จะเปิดสนามเอง แถวเลียบทางด่วน รามอินทรา ซอยนวลจันทร์ ชื่อ Area 21 รอติดตามได้นะครับ
- ส่วนราคา Surfskate ก็จะมีตั้งแต่ถูกไปจนถึงแพง เริ่มต้นของจีนก็จะมี Geele กับ Rare Ant เมื่อก่อนขายอยู่ที่ประมาณ 2,000-3,000 บาท แต่ตอนนี้ราคาขึ้นไปถึง 5,000 บาทแล้ว ถัดขึ้นมาราคากลางๆ EYS Slide Sixty-Six พวกนี้เมื่อก่อนราคาประมาณ 6,000 ตอนนี้ขึ้นมาเป็น 10,000 บาทแล้ว ถัดขึ้นมาอีกเป็นของยุโรป Spice ราคาประมาณ 12,000-10,400 บาท ถ้าแพงสุดจะเป็น Yow / Carver / Smoothstar / Sunova ราคา 30,000-35,000 บาท ซึ่งราคาจะถูกหรือแพงนั้นก็ขึ้นอยู่กับอุปสงค์ อุปทานในตลาดด้วย ถ้าคนต้องการเยอะ ของนำเข้ามาน้อย ราคาก็จะแพงขึ้น เรื่องสีของบอร์ดก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งเหมือนกัน นอกจากนี้วัสดุที่ใช้ก็มีส่วน ระหว่างแบรนด์จีนกับแบรนด์ยุโรป ความคงทนของวัสดุ ระบบทรัค (Truck) หรือแกนล้อ ก็เป็นส่วนที่ต้องดูให้ดี
6. รองเท้าที่ใส่เล่น Surfskate มีผลไหม?
[คุณซัน]
- ส่วนตัวผมว่ามีมากๆ เลย ให้เน้นรองเท้าพื้นแบนที่เรียบตลอดเท่ากันหมด เช่น Vans หรือ Converse อย่าใช้รองเท้าพื้นเท ถ้าให้แนะนำ ให้เลือกเป็นรุ่นที่ทำเฉพาะสำหรับเล่น Skateboard โดยเฉพาะ ซึ่งจะทำมาจากหนังกลับ ไม่ใช่ผ้าแคนวาส
[ลูกแพร]
- ควรเลือกรองเท้าที่ส้นไม่สูง พื้นแข็ง เพื่อให้น้ำหนักเท้าลงไปที่บอร์ดมากที่สุด ถ้าใช้รองเท้าพื้นหนา น้ำหนักจะลงไปที่ส้นรองเท้ามากกว่า มันจะลงไม่ถึงบอร์ด
7. มีคำแนะนำสำหรับการเล่น Surfskate อย่างไรบ้าง?
[คุณซัน]
- ก่อนและหลังเล่นจะต้องมีการวอร์มร่างกาย เพื่อให้ไม่บาดเจ็บ และช่วยให้เล่นได้คล่องขึ้นด้วย โดยวอร์มทุกส่วน ทั้งหลัง เอว แขน หลังเล่นเสร็จก็ควรยืดกล้ามเนื้อด้วยเหมือนกัน เพราะเล่นกีฬาพวกนี้ใช้เวลาอย่างต่ำนานเป็นชั่วโมง หากไม่เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อน อาจบาดเจ็บได้ แล้วก็อยากเตือนคนหัดเล่นใหม่ว่าอย่า wiggle หรืออย่าใช้ข้อเท้าขยี้ แต่ให้ใช้ส่วนบนของร่างกาย ทั้งไหล่ เอว สะโพก โยกไป ถ้าทำถูกต้องจะปวดทั้งตัว ไม่ใช่ปวดแค่ขาหรือข้อเท้า
- นอกจากนี้เวลาคนที่ได้บอร์ดมาก็อยากเล่นเลย ซึ่งจริงๆ แล้วอยากให้ฝึกล้มและฝึกหยุดบอร์ดก่อน นี่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก หลายคนบาดเจ็บ เพราะล้มไม่เป็น ตอนจะลงเล่นบอร์ด มีคนสอนตอนขึ้น สอนไถ แต่พอไปเร็วเกิน จะลงกลับหยุดไม่เป็น สุดท้ายกระโดดลง ทำให้บาดเจ็บ ถ้าลงผิดจังหวะ กระดูกอาจหักหรือแตกได้เลย เพราะฉะนั้น จึงจำเป็นต้องเรียนรู้และใส่อุปกรณ์สนับป้องกันไว้ด้วย แต่ถ้าจะให้ดีก็ทำประกันอุบัติเหตุไว้ด้วยเลย
[ลูกแพร]
- ควรซื้อสนับมาใส่ป้องกัน เข่า ศอก ข้อมือ ศีรษะ ส่วนตัวแล้วเห็นคนเจ็บเพราะกีฬานี้มาเยอะมาก ต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันให้ดี เลือกขนาดให้พอเหมาะ หมวกไม่หลวมจนเกินไป ใส่ให้กระชับ หมวกเป็นแบบ half face ก็พอ จะได้ไม่บังวิสัยทัศน์ในการเล่น
- ส่วนตัวเคยบาดเจ็บจากการไม่ยืดกล้ามเนื้อมาแล้ว จนเข่าเป็นพังผืด ต้องทำกายภาพ ดังนั้นการวอร์มร่างกายจึงจำเป็นสำหรับการเล่นทุกกีฬาทุกชนิดเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Surfskate ที่ต้องใช้งานเข่าหนักมาก เพราะต้องย่อเยอะ ถ้าไม่ยืดกล้ามเนื้อจะทำให้บาดเจ็บสะสม และกลายเป็นพังผืดได้ในที่สุด ความจริงแล้วกีฬาชนิดนี้ใช้พลังงานเยอะมาก เห็นแล้วไม่เชื่อว่ามันจะเหนื่อยขนาดนี้ เล่นแค่ 10 นาทีก็หอบแล้ว เพราะต้องใช้ทุกส่วนของร่างกาย
8. ในระยะยาว Surfskate จะอยู่ได้อีกนานไหม?
[คุณซัน]
- เชื่อว่าหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ก็ยังมีคนเล่นอยู่ แต่อาจจะน้อยลง ซึ่งไม่แน่ว่าหลังจากนี้ Surfskate อาจจะฮิตขึ้นกว่าเดิมอีกก็ได้ เพราะในตลาดก็ยังมีการซื้อขายของอุปกรณ์ Surfskate อยู่เรื่อยๆ และเชื่อว่าหลังโควิด-19 ยังคงต้องไปต่อ เพราะสนามเล่น Surfskate ในกรุงเทพฯ ก็กำลังจะเปิดใหม่อีกหลายที่ เพียงแต่ตอนนี้ยังเปิดเป็นทางการไม่ได้ สิ่งที่ผมหวังคืออยากให้ Surfskate เป็นกีฬาเหมือนเทนนิส ฟุตบอล ที่สุดท้ายกลุ่มเพื่อนชวนกันไปเล่นกันได้หลังเลิกงาน
[ลูกแพร]
- ส่วนตัวคิดว่า Surfskate ยังไปต่อได้เรื่อยๆ เพราะสนามใหม่กำลังเกิดขึ้นเยอะมาก ส่วนราคาบอร์ดก็อาจจะกลับมาสู่ภาวะปกติ
===================
ช่วง Q&A
===================
Q1: การดูแลรักษาทำความสะอาด Surfskate ทำอย่างไร?
[คุณซัน]
- การทำความสะอาดควรทำ 3-4 เดือนครั้ง เช็คลูกปืนล้อ เพราะเป็นส่วนที่ต้องใช้งานตลอดเวลา แต่ส่วนที่ต้องเช็คดูเรื่อยๆ คือ น็อตล้อ น็อตทุกชิ้นต้องดูให้ดี หากหลุดระหว่างเล่นก็จะทำให้บาดเจ็บ ส่วน Pivot Cup เป็นถ้วนสีดำตรงทรัค (แกนล้อ) ก็ต้องเช็คดูให้ดี ถ้าฝืนเล่น จะทำให้ทรัคพัง สำหรับใครที่ใช้ Adapter ครึ่งปี ก็ค่อยเช็คดูสักครั้ง ว่าไหลลื่นดีไหม ถ้าไม่ดีต้องรีบเปลี่ยนทันที
- ในส่วนของลูกปืนล้อ หากจะทำความสะอาดให้ใช้น้ำมันเติมรถ โซฮอล์ 91/95 หรือใช้แอลกอฮอล์ ทินเนอร์ ใส่ขวดแก้ว แล้วเอาลูกปืนใส่ลงไปเขย่า ก็จะช่วยให้สะอาดขึ้น ส่วนสารหล่อลื่นก็มี 2 ชนิดให้เลือก คือ 1. น้ำมันจักร ซึ่งจะมีความไหลลื่นดี แต่พอเล่นไปเรื่อยๆ มันจะแห้งไว 2. จารบี จะไม่ต้องหยอดทำความสะอาดบ่อย ซึ่งอาจไม่ลื่นเท่าน้ำมันจักร แต่หยอดครั้งหนึ่งก็อยู่ได้นานกว่า
- ตัวบอร์ดให้เอาแปรงจุ่มซันไลต์ ถูๆ ที่บอร์ด ช่วยลดเรื่องรอยคราบสปรก แล้วเอาผ้าซับออก ค่อยๆ ทำทีละจุด อย่าสาดน้ำใส่ เพราะจะทำให้เนื้อไม้ร้าวได้
[ลูกแพร]
- ตัวบอร์ดใช้วิธีการเช็ด ไม่ให้ล้าง เพราะบอร์ดทำจากไม้ เดี๋ยวไม้บวม พังได้ ใช้แค่ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดก็พอ
Q2: บอร์ดเทพๆ ราคาจะลงช่วงไหน?
[คุณซัน]
- ผมมองว่ามันมีโอกาสทั้งลงและขึ้น ตอนนี้ราคาลง เพราะเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 คนจึงออกไปเล่นเยอะไม่ได้ ในขณะเดียวกันของและอุปกรณ์ต่างๆ เข้ามาในตลาดเยอะขึ้น พอมีทางเลือกเยอะขึ้น ความต้องการของบอร์ดแพงๆ ก็ลดลง คนที่เก็งกำไรจึงเริ่มผ่อนราคาลง แต่ต้องมาดูว่าหลังโควิด-19 คนจะเล่นเยอะอีกไหม
======================
ฝากส่งท้าย
======================
[ลูกแพร]
- อยากให้ทุกคนเล่น Surfskate ให้สนุก ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย เจอที่ไหนก็มาทักทายกันได้เสมอ สามารถติดตามได้ที่เพจ นนทกร ซึ่งจะมีรีวิวสนามและการเล่น Surfskate ด้วย
[คุณซัน]
- เรื่องความปลอดภัย อยากให้เล่น Surfskate กันอย่างระมัดระระวัง ฝึกลง ฝึกล้มให้เป็น เวลาที่ไปเล่นสนามที่ใช้ร่วมกับคนอื่น พยายามดูคนข้างหลัง ข้างหน้าให้ดี เพราะบางคนเล่นแรง เล่นเร็ว เล่นเบียด ต้องคอยระวังคนรอบข้าง เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และถ้าจะซื้อบอร์ด อยากให้เช็คดูดีๆ เพราะมีคนโดนโกงเยอะ และเร็วๆ นี้ผมกำลังจะเปิดสนามรอติดตามกันได้ที่เพจ Area 21 Surfskate
======================
สรุปโดย Muk Tunchanok [@muktunchanok]
Date: 8 May 2021 (21:00-22.00)
Club: วันนี้สรุป..มา
#ClubhouseTH #WhyItMatters #ทำไมถึงสำคัญ #Surfskate #Area21Surfskate #นนทกร #PloenBreww #todayinotetoevent #todayinoteto #วันนี้สรุปมา
โฆษณา