27 มิ.ย. 2021 เวลา 00:00 • ข่าว
ครบรอบ 54 ปี ATM เครื่องแรกของโลก
(รูปใหญ่) : Reg Varney นักแสดงตลกของ Sitcom On the Buses ได้รับเกียรติจากรองประธาน Barclays Sir Thomas Bland ในการลองทำการถอนเงินครั้งแรก จากตู้ ATM เครื่องแรกของโลก
วันนี้เมื่อ 54 ปีก่อน (27 มิถุนายน 1967) ถือกำเนิดเครื่องรับจ่ายเงินอัตโนมัติ หรือที่เราเรียกติดปากกันว่า เอทีเอ็ม เครื่องแรกของโลก โดยตั้งอยู่ด้านนอกของธนาคารบาร์เคลย์ส สาขาเอ็นฟิลด์ ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน
1
โดยผู้ประดิษฐ์ตู้ ATM มีชื่อว่า จอห์น เชพเพิร์ด บาร์รอน (บุคคลในรูปเล็ก) เป็นวิศวกร อีกทั้งยังเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอ ลา รู ของอังกฤษ (บริษัทเกี่ยวกับพิมพ์ธนบัตร) ซึ่งมีอยู่วันหนึ่งเขาไปถอนเงินที่ธนาคาร ยุคนั้นธนาคารจะปิดตอนเวลาบ่าย 3 โมงครึ่ง และเขาไปช้าแค่ 1 นาที แต่ด้วยความเจ้าหน้าที่ก็ต้องทำงานตามเวลา หมดเวลาก็เลิกงาน แม้เขาจะอ้อนวอนก็ไม่สำเร็จ เขาเลยรู้สึกเจ็บใจมาก จนทำให้เขาคิดว่าทำยังไงถึงจะถอนเงินได้ตลอดเวลา?
ในระหว่างที่เขาอาบน้ำ เขาก็ได้แนวคิดจากเครื่องขายช็อกโกแลตแบบหยอดเหรียญ " ก็แค่เปลี่ยนช็อคโกแลตเป็นเงินเท่านั้นเอง" แต่ในขณะนั้นเรียกเครื่องถอนเงินนี้ว่า “Hole in The Wall” โดยลูกค้าจะต้องสอดบัตรกระดาษ (วอยด์เชอร์) เข้าไปแทนบัตรพลาสติกในปัจจุบัน แต่ก็ต้องกดเลขรหัส 4 ตัวเหมือนกัน ซึ่งสามารถถอนเงินได้ครั้งละ 10 ปอนด์ ซึ่งตู้ ATM ยุคนั้นสามารถทำได้เพียงกดเงินเท่านั้น แต่ปัจจุบันเรารู้จักเครื่องถอนเงินในชื่อ Automated Teller Machine (ATM)
คนในรูปคือใคร?...
Reg Varney นักแสดงตลกของ Sitcom On the Buses ได้รับเกียรติจากรองประธาน Barclays Sir Thomas Bland ในการลองทำการถอนเงินครั้งแรก จากตู้ ATM เครื่องแรกของโลก
Reg Varney ได้ลองทำการถอนเงินครั้งแรก จากตู้ ATM เครื่องแรกของโลกหน้าธนาคาร Barclays
วอยด์เชอร์เปลี่ยนมาเป็นบัตรพลาสติก...
ในปี 1972 ธนาคาร Lloyds ได้ติดตั้งเครื่องกดเงินแบบสมัยใหม่ที่ใช้บัตรพลาสติก โดยบนบัตรนั้นจะมี แถบแม่เหล็กติดอยู่ ซึ่งตู้ ATM ก็จะมีหน้าที่แปลงแถบแม่เหล็กเป็นข้อมูล เช่น เจ้าของบัตร เงินในบัญชี วันหมดอายุ เป็นต้น จากเดิมที่ทำได้เพียงแค่กดเงิน แต่ในยุคนี้ก็เริ่มใช้ตรวจสอบยอดเงิน และโอนเงินได้ด้วย ทำให้บัตรแถบแม่เหล็ก กลายเป็นมาตรฐานของบัตรกดเงินในยุคต่อมา จนกระทั่งพัฒนามาเป็นบัตร “ชิปการ์ด” ในยุคนี้และตู้ ATM เองก็สามารถใช้ทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ได้ครบวงจร
ATM เครื่องแรกของไทย...
ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นเจ้าแรกที่ ATM โดยนำมาใช้เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2526 เรียกว่า "บริการเงินด่วน" ให้บริการนำฝาก ถอน โอนเงิน และสอบถามยอดบัญชี ยุคแรก ATM เบิกใช้ได้เฉพาะบัญชีธนาคารนั้นๆ จนกระทั่งมีระบบเอทีเอ็มพูล เพียงมีบัตรเอทีเอ็มก็สามารถถอนเงินหรือฝากเงินจากตู้ของธนาคารไหนก็ได้
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล
- Billionway
- True ปลูกปัญญา
- MTHAI
สามารถติดตามข่าวสารเรื่องแปลกใหม่ ประวัติศาสตร์โลก ตามเทรนได้ที่
โฆษณา