30 มิ.ย. 2021 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มนุษย์จะหน้าตาเป็นอย่างไรในอีกหนึ่งพันปีข้างหน้า
เคยจินตนาการกันบ้างไหมว่าในอนาคตมนุษย์จะมีวิวัฒนาการเป็นยังไง จะมีหน้าตาแบบไหน จะหน้าตาแบบในหนังไซไฟที่เราเคยดูกันรึเปล่า แน่นอนว่าแนวคิดที่ว่ามนุษย์จะวิวัฒนาการต่อไปเป็นอย่างไรนั้นเป็นอะไรที่คาดเดาได้ยาก
ลองมองย้อนกลับไปเมื่อหนึ่งล้านปีก่อน มนุษย์เราต้องออกล่าสัตว์เพื่อการดำรงชีวิต ดังนั้นร่างกายจึงจำเป็นต้องมีความแข็งแกร่งและถึกทนถึงจะสามารถเอาชีวิตรอดได้ในสภาพแวดล้อมเช่นนั้น ในหนึ่งหมื่นปีที่ผ่านมา มนุษย์ดำรงชีวิตโดยอาศัยการเพาะปลูกเป็นหลักจึงส่งผลให้ร่างกายต้องมีการปรับตัว มนุษย์ได้วิวัฒนาการให้มีส่วนสูงเพิ่มขึ้นและอ้วนขึ้นเพราะมีการใช้พลังงานน้อยลงกว่ายุคที่ล่าสัตว์
มองกลับมาที่ปัจจุบัน ในยุคนี้ความเสี่ยงในการใช้ชีวิตลดลงมากเมื่อเทียบกับสมัยก่อน ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยทำให้ชีวิตมีความสะดวกสบายมากขึ้น มนุษย์เน้นการคิดและใช้สมองมากกว่าแต่ก่อน สมองมนุษย์จึงมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นและซับซ้อนกว่าเดิม
เราต้องเข้าใจก่อนว่า”วิวัฒนาการ” เกิดขึ้นอย่างไร อธิบายคร่าวๆได้ว่า วิวัฒนาการ คือการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของสิ่งมีชีวิตโดยเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมและพัฒนายีนส์ มีการคัดเลือกลักษณะเด่นที่มีความเหมาะสมที่สุดเพื่อการอยู่รอดส่งต่อในรุ่นต่อไป
มนุษย์เรามีการวิวัฒนาการอยู่ตลอด มีวิวัฒนาการหนึ่งที่เห็นได้ชัด ซึ่งก็คือ"ความสูง" มนุษย์มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างในปี1880 ค่าเฉลี่ยความสูงของชาวอเมริกันเพศชายอยุ่ที่ 5'7 ฟุต ปัจจุบันอยู่ที่ 5'9.5 ฟุต
วิวัฒนาการของมนุษย์พัฒนาไปพร้อมๆกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เทคโนโลยีมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้มนุษย์ก้าวข้ามขีดจำกัดที่มีอยู่ เช่น การใช้ exoskeleton ที่เป็นอุปกรณ์สวมใส่บนร่างกายทำงานควบคู่กับมนุษย์ ช่วยเพิ่มสมรรถภาพการทำงานหรือการเคลื่อนไหวของผู้สวมใส่ ในทางการแพทย์ exoskeletonสามารถช่วยผู้ที่สูญเสียความสามารถในการใช้อวัยวะต่างๆมีการเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น
มากไปกว่านั้นในอนาคตพ่อแม่สามารถออกแบบลูกได้ว่าให้มีลักษณะเป็นอย่างไร โดยคัดเลือกยีนส์ที่เป็นตัวกำหนดสีผม สีตา รวมถึงกำจัดความผิดปกติโดยกำเนิด
ในอนาคตมนุษย์จะมีสีผิวที่เข้มกว่าในปัจจุบัน เนื่องด้วยความเข้มรังสี ultraviolet จากดวงอาทิตย์ที่สูงขึ้น เพราะสีผิวเข้มมีความสามารถในการปกป้องผิวจากแสงแดดได้ดีกว่าผิวขาว
ยังมีอีกข้อสันนิษฐานหนึ่งที่น่าสนใจ ในอดีตมนุษย์มีฟันที่ใหญ่และแหลมเพื่อช่วยในการบดอาหาร แต่ด้วยการแปรรูปของอาหารที่ง่ายต่อการรับประทานมากขึ้นในปัจจุบันจึงทำให้ฟันมีขนาดเล็กลงและมนขึ้น ด้วยข้อสังเกตนี้จึงทำให้นักวิทยาศาสตร์คาดว่าอนาคตฟันของมนุษย์จะมีขนาดเล็กลง
ทั้งนี้ยังมีข้อสันนิษฐานอีกหลายข้อที่ว่ามนุษย์ในอนาคตจะมีลักษณะเป็นอย่างไร แต่ไม่มีใครสามารถล่วงรู้ถึงอนาคตได้ บางทีมนุษย์เราอาจจะวิวัฒนาการแตกต่างไปจากที่จินตนาการกันไว้ก็เป็นได้
#investinknowledge
โฆษณา