28 มิ.ย. 2021 เวลา 12:20 • สิ่งแวดล้อม
กล้วย ของดีจากธรรมชาติ
ภาพโดย _Alicja_ จาก Pixabay
กล้วยผลไม้สีเหลือง ที่มีรสชาติหวานอร่อย หาทานได้ง่ายและยังมีปลูกอยู่ทั่วไปทั้งในบ้านหรือในนาในไร่ เป็นผลไม้ที่สามารถทานได้ทุกวัย เป็นผลไม้ที่อยู่คู่กับมนุษย์มาอย่างยาวนาน และยังมีความเชื่อที่เกี่ยวกับกล้วย และการใช้ประโยชน์ที่หลากหลายมาก
1
ภาพโดย Here and now, unfortunately, ends my journey on Pixabay จาก Pixabay
#กล้วยคืออะไร?
กล้วยเป็นพืชล้มลุก อยู่ในสกุลกล้วย(Musa) กล้วยไม่ได้มีเนื้อไม้เหมือนอย่างต้นไม้ที่มีเนื้อไม้ อย่างต้นมะม่วง ต้นมะขาม แต่ลำต้นของกล้วยจะเป็นลำต้นเทียม ลำต้นเทียมประกอบไปด้วย ก้านใบและแผ่นใบ ก้านใบก็คือส่วนคล้ายกิ่ง ทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างลำต้นกับใบ แผ่นใบก็คือใบของต้นนั้นๆ และฐานที่เป็นก้านใบจะแผ่ออกเป็นกาบจึงทำให้เกิดลำต้นเทียม
1
ภาพโดย Reinout Dujardin จาก Pixabay
#ประวัติของกล้วย
กล้วยเป็นพืชที่มีการวิวัฒนาการถึง ๕๐ ล้านปีมาแล้ว และเป็นพืชชนิดแรกๆที่มนุษย์นำมารับประทาน จากการสังเกตสัตว์ต่างๆที่มักจะเข้าไปทานกล้วย และเป็นพืชชนิดแรกๆที่มนุษย์นำมาปลูก มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในสมัยก่อนกล้วยมักจะเป็นกล้วยที่มีเมล็ดมาก เรียกว่ากล้วยป่า ส่วนกล้วยที่เราทานกันอยู่ทุกวันนี้คือกล้วยที่มนุษย์ปรับปรุงพันธุ์ให้เมล็ดเล็กลงหรือไม่มีเลย เพื่อให้รับประทานง่ายขึ้น
ภาพโดย Security จาก Pixabay
#กล้วยผลไม้ดีๆคู่บ้านเรือน
หากนึกถึงผลไม้ที่อยู่ในจานวางไว้ตามโต๊ะ กล้วยจะติดอยู่ในรายชื่อที่หลายๆคนนึกถึงแน่นอน กล้วยเป็นผลไม้ที่หาทานได้ง่าย ราคาไม่แพงมาก มีการไปแปรรูปในแบบต่างๆ ทั้งขนมไทย กล้วยบวชชี กล้วยแขก ขนมกล้วย สารพัดอย่าง อีกทั้งยังมีความอร่อย หวานละมุน ดีต่อสุขภาพ มีให้เลือกหลายสายพันธุ์ อย่างเช่น กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม
ภาพโดย Photo Mix จาก Pixabay
#ความนิยมของกล้วย
กล้วยเป็นพืชที่สามารถทานได้ทั้งเพศชายเพศหญิง เด็กจนถึงคนแก่แม้กระทั่งคนป่วยก็ยังรับประทานได้ หาซื้อได้ง่าย เพียงแค่เดินไปในตลาดก็จะเห็นร้านขายผลไม้ที่มีกล้วยอยู่ในนั้น แม้แต่ร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่น อีเลฟเว่น ก็มีขายเหมือนกันและบางคนยังทานเป็นอาหารเช้าแทนข้าวอีกด้วย
1
ส่วนความนิยมนั้นดูได้จากการที่มีการจัดอันดับผลไม้ที่นิยมที่สุดในโลก กล้วยได้อันดับที่สอง รองจากมะเขือเทศเท่านั้น มีการผลิตกล้วยถึง115.74ล้านเมตริกตัน(1เมตริกตันคือ1000กิโลกรัม) อินเดียเป็นผู้ผลิตกล้วยที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยปริมาณการผลิต 29,124,000 ตันต่อปี ส่วนประเทศไทยเรานั้นอยู่ที่ 1,075,251ตันต่อปี อยู่ในอันดับที่ 20
ภาพโดย StockSnap จาก Pixabay
#กล้วยกับวัฒนธรรมมนุษย์และความเชื่อ
หลายๆท่านคงคุ้นตากับงานแต่ง ที่ขันหมากมักจะมีการเอาต้นกล้วยมาร่วมในพิธีขันหมากด้วยร่วมกันกับต้นอ้อย ซึ่งในความเชื่อกล้วยจะแทนการเจริญงอกงาม เพราะกล้วยเป็นพืชที่เติบโตง่าย และมีความแข็งแรง
และยังมีความเชื่อที่เป็นเรื่องผีๆสางๆอีกด้วย อย่างเรื่องผีตานีที่สิงสู่ในต้นกล้วย
กล้วยยังถูกใช้ในเชิงเปรียบเทียบแสดงถึงคุณลักษณะทำได้ง่าย เช่นง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก หรือเรื่องกล้วยกล้วย ในสังคมตะวันตก กล้วยจะสื่อถึงอวัยเพศชาย ในอาหรับและอินเดีย กล้วยจะเป็นสัญลักษณ์แห่งปัญญา ในเอเชียหลายๆประเทศก็ถูกใช้เซ่นไหว้ผีสางเทวดา และยังหมายถึงความเจริญงอกงามอีกด้วย
ภาพโดย ejaugsburg จาก Pixabay
#ประโยชน์ดีๆจากกล้วย
กล้วยเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ แต่ยังไม่มีการศึกษาที่แน่ชัดที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงสรุปไม่ได้ว่ากล้วยมีประโยชน์มากน้อยเพียงใด เพราะมีการศึกษาที่น้อยนิดมาก
ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ที่เป็นสาเหตุของโรคเบาหวานและโรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นความเชื่อที่เกิดจาก กล้วยอาจจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล เพราะ กล้วยเป็นแหล่งเส้นใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เมื่อทานกล้วยทำให้รู้สึกอิ่ม แต่กลับให้ปริมาณแคลอรีเพียงเล็กน้อย และช่วยควบคุมระดับ คอเลสเตอรอลไม่ให้สูงเกินไปได้
ลดโรคโลหิตจาง กล้วยอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซึ่งมีส่วนในการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างฮีโมโกลบินให้กับเม็ดเลือดแดง จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคโลหิตจางได้
1
เพิ่มพลังสมอง สารอาหารที่อยู่ในกล้วยสามารถกระตุ้นความตื่นตัวให้กับสมองได้ การทานกล้วยเป็นอาหารเช้าช่วยให้สมองทำงานได้อย่างเต็มที่ และทานอีกในช่วงกลางวันจะทำให้รู้สึกสดชื่นและตื่นตัวได้
1
ภาพโดย Peggychoucair จาก Pixabay
#กินกล้วยมากไป ใช่ว่าจะดี
ในผู้ป่วยเบาหวาน การรับประทานกล้วย ควรจะทานแค่ครึ่งลูกเท่านั้น เพราะกล้วยมี คาร์โบไฮเดรตสูง เมื่อเปลี่ยนเป็นน้ำตาลจึงอาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้
1
การทานกล้วยมากไป อาจจะทำให้ร่างกายได้รับโพแทสเซียมสูง จนขับออกทางปัสสาวะไม่ทัน และจะเป็นอันตรายต่อไตอีกด้วย
การทานกล้วย หลายๆลูกในวันเดียวทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติเพราะ ในกล้วยมีเกลือแร่และอาจจะทำให้เกลือแร่คั่งในร่างกายอีกด้วย
ภาพโดย Ryan McGuire จาก Pixabay
ก็จบไปแล้วสำหรับ กล้วย ของดีๆจากธรรมชาติ กล้วยเป็นอาหารของมนุษย์มาอย่างยาวนาน กล้วยถือเป็นอาหารที่มีประโยชน์ แต่ไม่มีการศึกษาและวิจัยเรื่องกล้วยอย่างจริงจัง อาหารหลายๆอย่างนั้นมีประโยชน์ในตัวมันเอง เพียงแต่ต้องทานให้พอดีเท่านั้น
อ้างอิง
1
โฆษณา