27 มิ.ย. 2021 เวลา 10:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
เมื่อการอยู่นอกเรือนจำน่ากลัวกว่าการอยู่ในเรือนจำ
(คนซ้าย) แอนดี้ ดูเฟรย์ (คนขวา) เรด
The Shawshank Redemption (ชอว์แชงค์ มิตรภาพ ความหวัง ความรุนแรง) เป็นภาพยนตร์ในปี 1994 ประเภทดราม่า กำกับการแสดงโดย แฟรงก์ ดาราบอนต์ ซึ่งเป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา สร้างจากเรื่องสั้นของสตีเฟน คิง นักเขียนชื่อดังชาวอเมริกัน เรื่อง Rita Hayworth and Shawshank Redemption ในปี ค.ศ. 1982 นำแสดงโดย ทิม ร็อบบินส์ แสดงเป็นแอนดี้ ดูเฟรย์ และ มอร์แกน ฟรีแมน แสดงเป็น เอลลิส บอยด์ "เรด" เรดดิง
โดยภาพยนตร์เล่าเรื่องราวเกือบ 2 ทศวรรษ (20 ปี) ของแอนดี้ในเรือนจำชอว์แชงค์และมิตรภาพกับเรด รวมถึงเรื่องราวชีวิตสะเทือนอารมณ์ของผู้คนในเรือนจำชอว์แชงค์
แอนดี้ ดูเฟรย์
หลายเพจเขียนเรื่องมิตรภาพและความรุนแรงที่อยู่ในภาพยนตร์แล้ว แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจเหมือนกันนั่นคือ ความหวัง เรด (ชายผิวดำในรูป ที่ติดคุกชอว์แชงค์มากว่า 50 ปี) เขาเล่าให้แอนดี้ ดูเฟรนส์ (ชายผิวขาวในรูป) ว่า "กำแพงคุกเป็นเรื่องสนุก เพราะตอนแรกคุณเกลียดมัน แล้วก็เริ่มคุ้นเคยกับมัน เมื่อเวลาผ่านไปมากพอ ชีวิตคุณจะขึ้นอยู่กับมัน"
มันแสดงให้เห็นถึงนักโทษบางคน ที่ตอนเข้าคุกใหม่ๆมีความหวังที่จะออกจะคุก แต่พอนานๆไป คุกกลายเป็นสถาบันสำหรับเขา เขาได้สร้างความหวังใหม่คือ การตายในคุก การได้ใช้ชีวิตในคุกจนถึงวินาทีสุดท้ายของลมหายใจ เขารู้สึกว่าคุกนี่แหละคือบ้านของเขาจริงๆ เพราะเมื่อเราอยู่ในคุกนานๆ เราเริ่มคุ้นชินกับที่แห่งนี้ ถ้าได้ออกไปนอกคุกเมื่อพ้นโทษ มันเหมือนโลกอีกใบหนึ่ง โลกที่แสนน่ากลัวสำหรับเขา โลกที่เขาไม่รู้จัก เขาเลยรู้สึกว่าชีวิตเราจะขึ้นอยู่กับมัน(คุก)
อีกาดำของบรู๊ค และ แอนดี้ ดูเฟรย์
ดังเช่น บรู๊ค ชายวัยชราที่เขาอยู่ในคุก เขาเป็นถึงบรรณารักษ์ เขาต้องคอยจัดหนังสือ และแจกหนังสืออยู่ในคุก เมื่อเวลาผ่านไป เขาอยู่คุกนานมาก นานมากพอที่ไม่อยากออกไป เขารู้สึกว่าเมื่อตนอยู่ในคุก เขามีตัวตนและคนให้ความสนใจ แต่เมื่อออกไปเขาชราแล้ว หางานยากใครจะเอาคนแก่ไปทำงาน บรู๊คเป็นนกที่ปรับตัวไม่ได้และไม่มีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นเหมือนอีกาดำที่ภายนอกไม่สวยงาม ไม่มีใครสนใจอยากเอาไปเลี้ยง เขาเป็นได้แค่ชายแก่ที่แก่เกินกว่าจะเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ใกล้ฝั่งเข้าไปทุกที
แต่นั่นก็ไม่ได้หมายถึงทุกคนที่จะอยู่ในคุกตลอดไป เรดได้บอกอีกว่า "แต่นกบางตัวไม่ได้เกิดมาเพื่ออยู่ในกรง ขนของพวกมันสดใสเกินไป และเมื่อพวกมันบินจากไป ส่วนลึกในใจคุณก็รู้ว่าเป็นบาปนัก ถ้าจะเก็บมันไว้เพื่อชื่นชมแต่เพียงลำพัง เนื่องจากไอ้ที่ๆ คุณอยู่ในตอนนี้ มันแห้งแล้งว่างเปล่ากว่าที่ๆ พวกมันจะบินไป" ซึ่งนกที่เรดหมายถึงก็คือ แอนดี้ มิตรสหายเขานั่นเอง
งานประกาศรางวัลออสการ์
The Shawshank Redemption เข้าชิงออสการ์ถึง 7 สาขา หนึ่งในจำนวนนั้นคือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชาย จาก มอร์แกน ฟรีแมน, บทดัดแปลง จาก ดาราบอนต์ อีกทั้งยังเป็นหนังที่ทำยอดขายได้ถึง 320,000 ก็อปปี และเป็นหนึ่งในหนังที่ถูกเช่ามากที่สุดของปี 1995
ใครอยากดูเรื่องสภาพสังคมในเรือนจำของสหรัฐฯ (สมัยเคนเนดียังไม่เสีย) มันเล่าตั้งแต่ ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ต่อนักโทษ,มิตรภาพในเรือนจำ, การหาของกันในเรือนจำ, การฆาตกรรม,การลิดรอนสิทธิ,ความหวัง,การติดสินบนต่างๆ เรื่องนี้ทำไว้ได้ดีมาก
The Shawshank Redemption สามารถรับชมได้ทาง Netflix
สามารถติดตามข่าวสารเรื่องแปลกใหม่ ประวัติศาสตร์โลก ตามเทรนได้ที่
โฆษณา