27 มิ.ย. 2021 เวลา 08:49 • ประวัติศาสตร์
ตำนานอัศวินโต๊ะกลม เหล่าทหารกล้าของกษัตริย์อาร์เธอร์
อัศวินโต๊ะกลม คือชื่อกลุ่มนับรบที่ได้รับแต่งตั้งเกียรติยศอย่างสูงสุดจากราชสำนักของกษัตริย์อาร์เธอร์ จากตำนานเรื่องกษัติรย์อาร์เธอร์กับอัศวินโต๊ะกลม หรือ อาร์เธอร์ตำนานจอมราชันย์ วีรกษัตริย์แห่งหมู่เกาะบริเทนในยุคกลางที่ปกป้องเกาะบริเทนจากการรุกรานของชาวแซ็กซอนในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 6 เจ้าของดาบเอกซ์แคลิเบอร์ ที่ปัจจุบันยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าพระองค์มีตัวตนอยู่จริงหรือไม่ในประวัติศาสตร์ เช่นเดียวกับพ่อมดเมอร์ลินที่ปรึกษาหลักคนสำคัญ
 
 
แต่ที่เชื่อกันว่ามีอยู่จริงคือผู้ช่วยสำคัญอย่างอัศวินโต๊ะกลม คำที่ใช้เรียกขานของสมาคมหรือแหล่งชุมนุมของเหล่าอัศวินผู้กล้าหาญ เฉลียวฉลาด มากฝีมือ เชี่ยวชาญในการใช้อาวุธทุกประเภท ที่คอยรับใช้พระราชาในยุคกลาง โดยในส่วนของตำนานแห่งบริเตน โต๊ะกลมคือโต๊ะประชุมที่สร้างขึ้นเพื่อสื่อถึงความเท่าเทียมกันของสมาชิกทุกคนบนโต๊ะ ไม่มีผู้อยู่หัวโต๊ะ ท้ายโต๊ะ ฝั่งซ้าย ฝั่งขวา ทุกคนที่ได้รับเกียรติจะมียศเซอร์นำหน้าชื่อ ซึ่งอัศวินโต๊ะกลมมีส่วนอย่างมากต่อชัยชนะในการทำสงครามของกษัตริย์อาร์เธอร์
2
อัศวินโต๊ะกลมแห่งวังคาเมล็อตที่มีชื่อเสียงมากที่สุดมีสามคนคือ แลนเซล็อต, กาเวน, และ เปอร์ซิวาล อัศวินชั้นแนวหน้ารุ่นแรกที่ล้วนแล้วแต่เป็นยอดฝีมือและเป็นพระสหายของกษัตริย์อาร์เธอร์ สำหรับ แลนเซล็อต เป็นอัศวินที่เก่งกาจและมีรูปโฉมสง่างามที่สุดในบรรดาอัศวินโต๊ะกลม คืออัศวินขี่ม้าขาวตัวจริง น่าเสียดายที่เขาเป็นชนวนของโศกนาฏกรรมรักสามเส้าเมื่อเขาลอบเป็นชู้กับกวินีเวียร์มเหสีของอาร์เธอร์ ขณะที่ กาเวน เป็นอัศวินที่ซื่อสัตย์และทรงพลังมากที่สุด มีศักดิ์เป็นหลานชายของกษัตริย์อาเธอร์ และ เปอร์ซิวาล อัศวินจอมผจญภัยผู้ค้นพบจอกศักดิ์สิทธิ์เป็นคนแรก
2
นอกจากนี้ยังมีอัศวินโต๊ะกลมที่น่าสนใจคนอื่นๆ อีกทั้ง กาลาฮัด ว่ากันว่าเป็นลูกชายของเซอร์แลนเซล็อต เป็นอภิอัศวินหรืออัศวินศักดิ์สิทธิ์ผู้ครอบครองเก้าอี้มหันตภัยที่เคยว่างเปล่าบนอัศวินโต๊ะกลม ผู้ที่จะนั่งเก้าอี้ตัวนี้ได้ต้องครอบครองจอกศักดิ์สิทธิ์ซึ่งก็คือเขา , บอร์ กษัตริย์แห่งโกน อัศวินที่รอดชีวิตในศึกครั้งสุดท้าย อัศวินผู้กล้าคนเดียวกลับสู่คาเมล็อตหลังเสร็จภารกิจนำจอกศักดิ์สิทธิ์กลับคืนสู่นครเยรูซาเลมร่วมกับ กาเวน และ เปอร์ซิวาล , คอนสแตนติน บุตรแห่งคาดอร์ อัศวินผู้ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์หลังจากกษัตริย์อาร์เธอร์สิ้นพระชนม์ , ทริสทัน อัศวินที่มีฝีมือการต่อสู้เก่งเป็นอันดับ 3 ของอัศวินโต๊ะกลม ผู้เป็นเจ้าของตำนานรักแสนเศร้ากับเจ้าหญิงไอโซเด้ , เบดิเวียร์ ผู้คืนดาบเอกซ์แคลิเบอร์ลงสู่ทะเลสาบตามบัญชาของกษัตริย์อาร์เทอร์ และ กษัตริย์ลีโอดิแกรนซ์ พระราชบิดาของกวินิเวียร์ อัศวินที่คอยเฝ้าพิทักษ์โต๊ะกลมอยู่ในปราสาท
ตอนท้ายของตำนานกษัตริย์อาร์เธอร์ค่อนข้างเป็นโศกนาฏกรรม เพราะหลังจาก เซอร์แลนเซอล็อตล้มเหลวจากการค้นหาจอกศักดิ์สิทธิ์ของพระไครสท์ เขาก็ได้แอบมีสัมพันธ์กับกวินีเวียร์ มเหสีของกษัตริย์อาร์เธอร์โดยเซอร์มอร์เดร็ดลูกนอกสมรสของอาร์เทอร์บังเอิญรู้เข้าจึงนำเรื่องไปบอกกษัตริย์อาร์เธอร์ เซอร์แลนเซล็อตพระสหายสนิทจึงมีปัญหากับกษัตริย์อาร์เธอร์ ซึ่งเหล่าอัศวินโต๊ะกลมก็แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งจงรักภักดีต่ออาร์เธอร์นำโดยเซอร์กาเวน อีกกลุ่มเลือกอยู่ฝั่งเซอร์แลนเซล็อต ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการยั่วยุของเซอร์มอร์เดร็ดผู้ต้องการทำลายอาณาจักรและแย่งชิงบัลลังก์
 
 
อย่างไรก็ตามตำนาน เรื่องเล่า และวรรณกรรมเกี่ยวกับกษัตริย์อาร์เทอร์และอัศวินโต๊ะกลมระบุถึงจำนวนอัศวินที่ไม่ตรงกัน คือมีตั้งแต่ตั้งแต่12-150 คน หรือมากกว่านั้น บ้างระบุว่ามีเพียง 13 คนเท่านั้น เมื่อเก้าอี้ในอัศวินโต๊ะกลมว่าเพราะมีใครเสียชีวิตหรือทำผิดจนถึงไล่ออกจึงจะแต่งตั้งคนใหม่มาแทน โดยหากอ้างอิงจาก Winchester Round Table บทบันทึกในคริสต์ทศวรรษ 1270 มีรายชื่ออัศวินโต๊ะกลมทั้งสิ้น 25 คน
Cr. ประวัติศาสตร์โรมัน
โฆษณา