27 มิ.ย. 2021 เวลา 10:16 • สุขภาพ
อาชีพใหม่ช่วงโควิค เอาตัวเองไปติดโควิค เพื่อเอาเงินประกัน
1
photo credit/แก้ไขรูปภาพจาก: Rawpixel
ณ วันที่ 27 มิถุนายน เริ่มมีกระแสข่าวบนโลกออนไลน์ว่า ตอนนี้เริ่มมีผู้คนจำนวนมากตามชุมชนต่างๆ ที่ “ตั้งใจ” จะเอาตัวเองไปติดเชื้อโควิด-19 เพื่อหวังเงินประกัน
โพสโดย ผู้ใช้เฟสบุ๊ครายนึง
Photo credit : https://www.matichon.co.th
ได้กล่าวว่า “ตอนนี้ ที่ระบาดกันหนักๆ ตามชุมชนบางแห่ง เพราะตั้งใจติดกันเพื่อเอาเงินประกันค่ะ อย่างชุมชนวัด.. สะพาน.. ลูก… ติดกันทั้งซอย ได้เงินประกันคนละ 1-7 แสนบาทเลยนะคะ
3
บางครอบครัว 5 คน คนละแสน ตั้งตั้วได้กันเลยล่ะค่ะ มีเด็กกะเทยวัยรุ่นคนหนึ่ง ดีใจ กักตัว 14 วัน กลับมาจะเอาเงินไปทำนม
จากโพสดังกล่าวทำให้เกิดการตื่นตัวของสำนักงาน คปภ.
1
Photo Credit :คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
ล่าสุดด้านสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)ได้ไล่เช็คข้อมูล การทุจริตเงินประกันและ ได้ออกประกาศแจ้งตือนถึงกรณีที่มีผู้ที่ทำให้ตัวเองป่วยโควิด-19 เพื่อหวังเอาเงินจากการทำประกันนั้น
Photo credit: สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
จะไม่สามารถทำได้ และว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมาย และเป็นการใช้งานสิทธิโดยทุจริต หรือฉ้อฉลประกันภัย และส่งผลให้ประกันดังกล่าวถือเป็นโมฆะ
1
ทั้งนี้การกระทำความผิดฐานฉ้อฉลประกันภัย ตามมาตรา 114/4 แห่งพระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 และมาตรา 108/4 แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 ซึ่งบัญญัติว่า ผู้ใดเรียกร้องผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยโดยทุจริตหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จในการเรียกร้อง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ด้านจิตวิทยานั้น จะเห็นว่าการมีตัวตนของวัคซีนทำให้หลายคนคลายความกังวลใจเรื่องโควิดไปมากพอสมควร แต่หลายคนยังไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้ว กว่าวัคซีนจะเริ่มแจกจ่ายกันไปจนครบก็คงจะประมาณสิ้นปี 2564 นี้ ซึ่งก็ต้องขึ้นกับว่าเชื้อไวรัสจะแพร่ระบาดไปมากแค่ไหน กว่าประชาชนจะได้วัคซีนครบ
1
ถ้ามีการคิดค้นยาที่รักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จนมองว่าโควิดเป็นเพียงแค่ไข้หวัดใหญ่ธรรมดา และไม่มีใครกลัวโควิดอีกต่อไป ถึงจุดนั้น คนทั่วไปอาจจะมองว่าการติดเชื้อไปก็คงไม่เป็นไร โดยเฉพาะคนที่กักตุนซื้อประกันโควิดเอาไว้ ถึงจะไม่จงใจให้ไปติด แต่ก็จะไม่ระวังตัวอีกต่อไป
โดยล่าสุดล่าสุด นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย นายอานนท์ วังวสุ ออกประกาศคำเตือน “บริหารความเสี่ยง ไม่ใช่เสี่ยงโชค”
1
Photo Credit : สมาคมประกันวินาศภัยไทย
ด้านมุมของผมนั้นเห็นว่าการกระทำที่นำตัวเองไปติดโควิคนั้นเป็นการเพิ่มภาระให้บุคคลากรทางการแพทย์เป็นการกระทำไม่สมควรกระทำในช่วงที่เกิดการระบาดเช่นนี้ถือเป็นการแย่งเตียง แย่งพื้นที่รักษา กับผู้ป่วยที่ได้รับการติดจากการทำงานที่เผชิญกับความเสี่ยงในหน้าที่ หรือ งานที่ต้องพบปะหรือต้องทำงานกันเป็นหมู่คณะ
1
อีกด้านนึงก็ถือเป็นความผิดของรัฐบาลที่ไม่เด็ดขาดในการจัดการปัญหาโควิคถือเป็นส่วนทำให้เกิดการกระทำเช่นนี้ เมื่อประชาชนไม่มีทางเลือกในการทำมาหากิน
3
โฆษณา