28 มิ.ย. 2021 เวลา 06:15 • บ้าน & สวน
ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก ไข้มาลาเรีย หรือโรคอื่นๆ ที่มี “ยุง” เป็นพาหะนำโรคในแต่ละปีมักมีจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าฝน ที่มีการแพร่ระบาดของโรคอย่างหนัก อยากนั่งชิลล์ กินลมชมวิว ก็กลัวยุงจะหามเอา ลองมาไล่ยุงแบบธรรมชาติจัดสรร ปลูก ต้นไม้ไล่ยุง เข้าช่วย ซึ่งต้นไม้ที่มีกลิ่นไล่ยุงได้ก็มีหลากหลายชนิด แถมยังให้ประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ขอยกเอา 10 ต้นไม้ไล่ยุง ปลูกได้หลายประโยชน์ในรั้วบ้าน มาแนะนำค่ะ
ต้นตะไคร้ สมุนไพรไทย เป็นผักสวนครัวที่ปลูกไว้ประกอบอาหารก็ได้ จะนำมาเป็นยารักษาโรคก็ดี ผู้สูงอายุมักนำมาต้มชาดื่ม ขับลมได้ แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แต่ประโยชน์อื่นๆ ก็ยังมี ชาวอินเดียถือเป็น สุดยอด อโรม่าชั้นดี เพราะต้นตะไคร้ให้น้ำมันหอมระเหย ที่นำมาทำเป็นส่วนผสมในเครื่องหอมต่างๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์คือไล่ยุงได้นั่นเอง
 
ต้นมะกรูด สมุนไพรไทยที่ปลูกง่าย มีกลิ่นฉุน สามารถนำมาทำสเปรย์ไล่ยุงได้ ด้วยการนำน้ำมันหอมระเหยของใบมะกรูดมาเจือจางด้วยการผสมน้ำ เพราะ ใบมะกรูดมีฤทธิ์ที่อาจทำให้ผิวแพ้ง่ายระคายเคืองได้ค่ะ จากนั้น ให้ลองพ่นลงบนผิวจุดเล็กๆ อย่างบริเวณข้อพับ เพื่อทดสอบอาการแพ้
 
ต้นโหระพา เป็นพืชผักสวนครัวที่ใช้ประกอบอาหาร ใบโหระพาจะมีน้ำมันที่สามารถนำมาสกัดเป็น เอสเซนเชี่ยล ออยล์ ได้ สามารถนำมาบรรจุขวดใช้เป็น สเปรย์ไล่ยุงก็ได้ หรือ แม้แต่การปลูกไว้ในรั้ว บ้าน บริเวณต้นโหระพา ยุงก็จะไม่มากวน
 
ต้นกระเทียม กลิ่นกระเทียมสดจะมีกลิ่นที่ค่อนข้างแรง และยุงไม่ชอบ นอกจากจะปลูกไล่ยุงได้แล้ว เรายังสามารถนำผลกระเทียมมาสับ แล้วไปโรยไว้ตามจุดนั่งเล่นจุดต่างๆ นอกบ้าน หรือ จะพ่นลงในสวนก็สามารถเช่นกันค่ะ
 
ต้นกานพลู หากปลูกต้นกานพลูไว้ในบ้าน จะช่วยไล่ยุงได้ หรือ สามารถนำน้ำมันสกัดจากต้นกานพลูมาพ่นไล่ยุงก็ได้เช่นกัน
 
ต้น Catnip (แคทนิป) หรือ กัญชาแมว โดยในต้นจะมีน้ำมันหอมระเหยชื่อ Nepetalactone ซึ่งหาก แมวได้กลิ่น หรือ กินเข้าไปก็จะมีอาการเคลิบเคลิ้ม จึงเป็นที่มาของชื่อกัญชาแมวค่ะ ซึ่งนอกจากจะมีผลต่อแมวแล้ว ก็ยังมีผลต่อยุงอีกด้วย มีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า มีประสิทธิภาพไล่ยุงได้ดีกว่า สาร DEET ซึ่งเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ยาทากันยุงต่างๆ ถึง 10 เท่า โดยที่ไม่เป็นพิษต่อมนุษย์อีกด้วย
 
ต้นสนซีดาร์ เป็นไม้ที่มีกลิ่นหอม หากใครชอบเครื่องหอม ก็มักจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วกับ กลิ่น ไม้ซีดาร์ ซึ่งมักใช้เป็นส่วนผสมในน้ำหอม ธูป กำยาน หรือ เครื่องหอมประเภทอื่นๆ เพราะในต้นสนซีดาร์ จะมีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยไล่ยุง และแมลงศัตรูพืชได้เป็นอย่างดีค่ะ
 
ลาเวนเดอร์ โดยมากมักปลูกเป็นแปลงลาเวนเดอร์ ซึ่งให้กลิ่นหอม ผ่อนคลายความเครียดมนุษย์เราได้ดี แต่กลิ่นของลาเวนเดอร์จะทำให้ยุงเครียดแทน โดยน้ำมันหอมระเหยที่ได้จากดอกลาเวนเดอร์สามารถนำมาใช้ทาผิวเพื่อไล่ยุงได้อีกด้วยค่ะ
 
ต้นสะระแหน่ หรือ ต้นมิ้นท์ ซึ่งจะมีน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นฉุนสำหรับยุง วิธีง่ายๆ คือ บดขยี้ใบมิ้นท์สดให้มีกลิ่นออกมา นำไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ ที่มีฤทธิ์ไล่ยุง นำมาพ่นตามร่างกาย หรือ บริเวณที่เรานั่งเล่นอยู่ได้ค่ะ
 
ต้นเจอราเนียม หรือ ต้นปากนกกระเรียน มักส่งกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นตะไคร้ในช่วงพลบค่ำ ซึ่งเป็นกลิ่นจากน้ำมันหอมระเหยตามธรรมชาติของต้นไม้ชนิดนี้ ทำให้ยุงบินหนีค่ะ แนะนำให้ปลูกไว้หลายๆ ต้น ในบริเวณโต๊ะนั่งเล่นจะช่วยไล่ยุงได้ดีทีเดียวค่ะ
 
อยากจะนั่งกินลมชิวๆ บริเวณระเบียงบ้านในวันพักผ่อน ลองหาพืชที่ว่านี้มาปลูกไว้ในรั้วบ้าน จะได้ใช้ประโยชน์จากดอกผล ช่วยไล่ยุงที่บ้านได้ ไม่ว่า บ้าน หรู สไตล์ โม เดิ ร์ น หรือ แบบ คฤหาสน์ หรู ไม่ว่าจะเป็นบ้านแบบไหน ก็สามารถนำไปใช้ได้ค่ะ
 
บิลด์แมน (buildman) มีผู้รับเหมาที่มีความชำนาญ เชื่อถือได้ให้บริการดูแลเกี่ยวกับการสร้างบ้านครบวงจร การต่อเติมบ้าน พร้อมเป็นที่ปรึกษาให้ ไว้ใจให้บิลด์แมน ดูแลเรื่องการสร้างบ้าน สามารถสมัครสมาชิกได้ที่ https://buildman.biz
 
ตลาดกลางรับเหมาก่อสร้าง ที่จบครบในที่เดียว “ผู้รับเหมา ผู้ออกแบบ วัสดุก่อสร้าง” พร้อมเป็นคนกลางช่วยบริหารสัญญาก่อสร้างฟรี!
อ่านบทความนี้ได้ที่ https://bit.ly/3qGwIsp
สามารถอ่านบทความอื่นได้ที่ https://blog.buildman.biz
10 พืชไล่ยุง ปลูกได้หลายประโยชน์ในรั้วบ้าน
โฆษณา