28 มิ.ย. 2021 เวลา 00:00 • ประวัติศาสตร์
28 มิถุนายน 2475 พระยาพหลพลพยุหเสนา ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนแรกของไทย
หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ในวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ก็ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรกของประเทศไทยในวันที่ 28 มิถุนายน 2475 ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม โดยได้มีการแต่งตั้งผู้แทนราษฎร, การกล่าวปฏิญาณตน,การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมการต่างๆ เพื่อดำเนินงานด้านประชาธิปไตยเป็นครั้งแรกในไทย ซึ่งมีการบันทึกไว้ในหนังสือรายงานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยที่ 1 พ.ศ. 2475
ในส่วนของประธานผู้แทนราษฎร ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อในที่ประชุมมีทั้งหมด 3 คน ได้แก่ เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี, พระยาพหลพลพยุหเสนา และ พระยามโนปกรณ์นิติธาดา
โดยผู้ที่ได้รับเลือกและปราศจากเสียงค้านในที่ประชุมคือ เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี เนื่องจากเขามีความรู้ความสามารถดี เคยเป็นเสนาบดีกระทรวงธรรมการอันเป็นตําแหน่งสําคัญมาแล้ว และเป็นผู้ใหญ่เหมาะสําหรับจะรักษาระเบียบการประชุมให้ดําเนินเรียบร้อย ได้ด้วยดี ควรที่จะได้รับตําแหน่งประธานแห่งที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร
ยุคนั้นนายกรัฐมนตรีเรียกว่า "ประธานคณะกรรมการราษฎร" โดยพระยาพหลพลพยุเสนา เสนอ พระยามโนปกรณ์นิติธาดา เขาแถลงว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างใหญ่ยิ่ง แต่ก็หนักใจเป็นอันมาก ขอปรึกษาและสอบถามพระยาพหลพลพยุหเสนากับหลวงประดิษฐ์มนูธรรม (ปรีดี พนมยงค์) ประมาณ 5 นาที จึงจะตอบให้ทราบได้ ผู้แทนราษฎร ทั้งหลายให้ท่านทั้งสามได้มีโอกาสสอบถามและปรึกษากันเสร็จแล้ว พระยามโนปกรณ์นิติธาดาตกลงรับที่ประชุมลงมติเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทำให้พระยามโนปกรณ์นิติธาดา หรือ ก้อน หุตะสิงห์ ได้เข้าดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี คนแรกของประเทศไทย
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล
สามารถติดตามข่าวสารเรื่องแปลกใหม่ ประวัติศาสตร์โลก ตามเทรนได้ที่
โฆษณา