28 มิ.ย. 2021 เวลา 01:30 • ปรัชญา
💦สู่ความสดใส...ภายใน💦
 
สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะกลับมาสู่
ความสดใสภายในกันค่ะ
🍃 เพราะเราไม่อาจทราบเลยว่า
ทุกวันของตัวเองนั้นจะมีแต่ความสดใส
เพราะทุกวันๆความสดชื่น
มักถูกกลืมหายไป
ในความหลากหลายของชีวิต
.
ความสดชื่นแจ่มใสในวัยเด็ก
จึงดูเหมือนจะเลือนราง
ทำให้บางครั้ง
ชีวิตดูอ้างว้างหงอยเหงา
.
ความแช่มชื่นบอบบาง
แล้วค่อยๆล่องลอยออกไป
จากความเป็นจริง
ความสดใสจึงเป็นเหมือน
หมอกยามเช้าที่เบาๆบางๆ
พอตะวันสูงขึ้นก็ระเหยจืดจางจากไป
ทว่าทุกคนสามารถพาความสดใส
กลับคืนมาได้ด้วยวิธีง่ายๆ
ที่หลายคนคาดไม่ถึง
นั่นคือ การโน้มดึงดวงใจ
พาความรู้สึกอันมากมายหลากหลาย
ของใจเรา
ให้เข้าไปกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน
กับความใสของใจ
ใจ...ก็คือดวงใจที่แอบซ่อน
อยู่ภายในตัวของเรา
ใจ...ที่เป็นเจ้าของความใส
เป็นเจ้าของความแช่มชื่น
ที่สามารถจะพลิกความแช่มชื่น
ให้กลับคืนมาได้จริง
พลิกได้อย่างไร ได้ด้วยวิธีเดียวเท่านั้น
คือด้วยการปฎิบัติธรรม
ด้วยการทำสมาธิภาวนา
ง่ายๆตามประสาปุถุชน
🍃 มานะคะ มาหลับตาทำสมาธิด้วยกัน
.
พาความสดใสกลับคืนมาให้ชีวิต
เพื่อทุกๆวัน หรือวันต่อไปของเรา
จะได้ดีกว่าวันนี้ค่ะ
.
หาที่นั่งให้สบาย ตรงไหนก็ได้ที่ชอบ
อาจจะมุมห้อง โซฟา เก้าอี้นุ่มๆ
หัวเตียง หรือตรงไหนก็ได้ที่ชอบ
.
แล้วปรับท่านั่งให้พอใจ
หมายความว่านั่งให้สบายๆ
สบายในระดับที่ว่า
เราสามารถนั่งอยู่ในท่านี้ได้นานๆ
.
แต่ว่า ก็อย่าปล่อยให้เราเมื่อยขบ
เมื่อยเมื่อไหร่ก็ขยับตัวเมื่อนั้น
ทำตัวให้ง่ายๆ สบายๆ
ไม่ต้องกังวลกับอะไรทั้งสิ้น
.
เพราะสมาธิจริงๆแล้ว เป็นของง่าย
เป็นเรื่องของการใช้ความรู้สึกภายใน
ใช้ใจเท่านั้นเท่านั้นล่ะคะเป็นเครื่องมือ
😄
หลับตานุ่มๆ
หลับตาให้เปลือกตาแตะกันเบาๆเท่านั้น
หลับตานุ่มๆ
ให้เปลือกตาจรดๆกันเบาๆเท่านั้นค่ะ
ไม่กดเปลือกตานะคะ และไม่ขมวดคิ้วด้วย
หลับตาเหมือนเรากำลังนั่งพักผ่อน
หลับตาเหมือนเรากำลังจะนอนหลับหน่ะค่ะ
.
หลับตาแล้วถอนหายใจยาววววว
ซักครั้งสองครั้ง
ถอนหายใจยาวยาวเลยค่ะ
ทำความรู้สึกเหมือนกับว่า
เราหายใจเอาอากาศใหม่ที่สะอาดสดใสเข้าไปในร่างกายเรา
แล้วไปขับไล่เอา
ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ
ความไม่สะอาดข้างในออกมา
ถอนหายใจลึกๆๆๆๆ ยาวๆๆๆ
แต่ต้องถอนหายใจอย่างแผ่วเบา
อย่างสบาย
ตอนนี้เราหลับตาละ
อยู่ในท่านั่งที่สบายละ
ปล่อยให้เสียงเพลงเคล้าเคลีย
ผิวกายของเรา
ปล่อยให้เสียงเพลงเคล้าเคลีย
ความรู้สึกภายนอกของเรา
เสียงเพลงจะค่อยๆซึมซาบ
เข้าไปในความรู้สึก
จากนั้นลองนึกค่ะ
นึกเหมือนเรานั่งอยู่กลางที่โล่งๆ
ในป่าโปร่ง เขียวขจี
เหมือนเราไปนั่งกลางที่โล่งๆ
ล้อมรอบด้วยแนวป่ารอบตัว
ของเรา เขียวขจี
ในความโล่งนั้น
มีเสียงเพลงใบไม้พริ้วไหวไปมา
เสียงเพลงใบไม้ จากต้นไม้ที่อยู่
ใกล้บ้างไกลบ้าง
พริ้วไหวไปตามสายลม
เสียงน้ำไหล
ไหลกระทบฝั่งข้างซ้ายกระซิบกระซาบ
พูดคุยกับฝั่งข้างขวา
เสียงเพลงใบไม้
เสียงน้ำไหลประสานกับเสียงลม
ที่พริ้วตัวไปในอากาศ
ผ่านกิ่งก้านสาขาของไม้ใหญ่
เลาะไปตามช่องว่างระหว่างใบไม้
ทั้งใบแก่และไปอ่อน
เจ้าเสียงของลมนี่แหละ
ที่หย่อนตัวลงไปพูดคุย
เล่นอยู่กับผิวน้ำ
ทำให้เกิดคลื่นน้อยๆไหว
กระเพื่อมขึ้น
กระเพื่อมลง
คลื่นน้อยๆนี้ สะท้อนตัวขึ้นรับ
แสงตะวันเป็นวงๆวาวๆ
ใสกระจ่าง
ใสกระจ่าง เหมือนเอาแสงจาก
ดวงดาวบนท้องฟ้ามาวางลง
บนความใสของผิวน้ำ
ลองนึกดูนะคะ
เหมือนมีเสียงใบไม้
พริ้วไหวพลิกไปพลิกมา
ผสมกับเสียงน้ำไหล
พูดคุยกับ สองฝั่งซ้ายขวา
ผสานกับเสียงลม ที่ผ่านไปในอากาศ
เลาะเลี้ยวไปตามช่องว่างของ
กิ่งไม้บ้าง ใบไม้บ้าง
หรือไม่ก็ทอดตัวลงไป
พูดคุยกับผิวน้ำ
กระแสลมกระทบน้ำ
ทำให้น้ำไหวตัว กระเพื่อมขึ้น
กระเพื่อมลง
เป็นวงวงเป็นวาววาว
คลื่นของน้ำสะท้อนรับแสงตะวัน
ทำให้ใสทำให้กระจ่าง
เกิดเป็นวงวงใสใสวาวาวกระจ่าง
เหมือนเอาแสงจากดาวบนท้องฟ้า
ลงมาวางบนความใสของน้ำ
สบายนะคะสบาย
ทำความรู้สึกง่ายๆ
ความรู้สึกแจ่มใสเช่นนี้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ
ถ้าเรารู้จักปล่อยใจไปกับเพลง
ไม่กังวลกับสิ่งต่างๆรอบข้าง
ให้เสียงเพลง พาเราท่องไปในธรรมชาติ
ความสดใสจะค่อยๆกลับคืนมา
และเมื่อใจสดใส
ความคิด ความพิจารณา
ของเราย่อมเปลี่ยนไป
ในที่สุดความแช่มชื่น ความสดใส
ของชีวิตก็จะกลับมาหาเรา
กลับมาหล่อเลี้ยงดวงชีวิตดวงเดิม
ให้เป็นลิขิตใหม่
เป็นชีวิตที่มีแต่จะดีวันดีคืน
มีแต่ความสดชื่นให้กับคนรอบข้าง
.
เมื่อฝึกเช่นนี้บ่อยๆ
ใจจะแผ่กว้าง และเต็มไปด้วย
ความรักที่สดใส
ความรักที่พร้อมหยิบยื่น
ให้แก่เพื่อนๆและคนใกล้ชิด
ให้แก่คนทั่วไป
เพื่อความเป็นที่รักที่ไม่มีวันโรยลา
อย่าลืมนะคะนึกถึงความใสเช่นนี้
บ่อยบ่อย ทุกวันทุกวัน
วันละหลายหลายครั้งค่ะ
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและทักทายกันค่ะ
💦ฟ้าหลังฝน💦
28/06/64
โฆษณา