28 มิ.ย. 2021 เวลา 13:00 • การตลาด
# บน Online โดยเฉพาะใน Facebook
.
ยิ่งคุณพยายามขายมากเท่าไหร่ คุณจะยิ่งขายยากขึ้นเท่านั้น
.
นี้จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกเพจ ที่มีแต่โพสต์ขาย และทำเหมือน Facebook เป็น”ตลาดนัด”
.
คุณจำไว้เลยว่า Facebook ไม่ชอบเพจแบบนี้ที่สุด และไม่สนับสนุนเพจแบบนี้เลย
.
แต่ Facebook ชอบทุกเพจที่ทำตัวเป็นเหมือนห้องสมุดให้กับลูกค้า มีContentดีๆให้เสพอย่างสม่ำเสมอ
.
ทำให้คนที่ใช้งาน Facebook ติดอยู่กับหน้าจอมากขึ้น
.
และผมรับรองเลยว่า
.
ถ้าคุณเป็นเพจแบบที่ Facebook ชอบ คุณสามารถทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อกับคุณ ได้มากกว่าโพสต์ขายคมๆที่อัดแอดเป็นหมื่นๆ ได้เป็น 10 เท่า
.
เหมือนที่เกิดขึ้นกับธุรกิจขายต้นไม้จิ๋วของเพื่อนผม ที่เปลี่ยนจากรายได้ 0 บาท เป็น 3 หมื่นใน 2 เดือน
1
.
1
ผมไม่มั่นใจว่า ตอนนั้นเป็นโควิครอบ 1 หรือ 2 แต่ที่ผมจำได้ดีเลยคือ กระแสต้นไม้จิ๋วมาแรงมากกก
.
เดินไปห้างไหนก็มีคนเอามาขาย เปิดในเฟสก็ยังมีแอดยิงมา แถมเพื่อนๆผมก็ยังซื้อมาปลูกด้วย เรียกว่าตอนนั้นมันเป็นยุคต้นไม้จิ๋วจริงๆ
.
และเพื่อนผมที่ชื่อนิคก็เห็นโอกาสนี้ มันเลยซื้อต้นไม้มาเก็บไว้เต็มห้อง มันเต็มจริงๆนะครับ ตอนนั้นผมไม่แน่ใจเลยว่า นั่นห้องนอนหรือป่า 555
.
แต่ทุกอย่างก็ไม่เป็นเหมือนที่เพื่อนผมจิตนาการไว้ ว่าจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า สิ้นเดือนปุบรวยเลย เพราะมันดันขายไม่ได้เลยซักต้น !!! จะลดก็แล้ว อัดแอดเป็นหมื่นๆก็แล้ว
.
จน 2 เดือนผ่านไป มันก็โทรมาหาผม แล้วมันก็อธิบายสถานการณ์ตอนนี้ให้ฟัง แล้วถามว่า “มึงมีวิธีทำให้มันขายได้ปะ” เพราะถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป เดียวกุจะเอาต้นไม้ไปแจกฟรีละ เพื่อนผมมันก็ประชดให้ผมฟัง 555
.
หลังจากนั้นพวกผมก็มานั่งวิเคราะห์กันว่าทำไมขายไม่ได้ซักต้นเลย
.
ผมพบว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวสินค้าเลย เพราะ ต้นไม้ที่เพื่อนผมเลือกมาก็ดูสวยแข็งแรงทุกต้น และเพื่อนผมมีแหล่งที่ดี จึงขายราคาค่อนข้างถูก
.
แต่พอเปิดเพจเท่านั้นแหละครับ ไม่จำเป็นต้องสืบต่อเลย ถ้านี้เป็นหนังตำรวจจับผู้ร้าย มันคือเห็นตอนคนร้ายกำลังลงมือทำแผนชั่วเลย ไม่มีข้ออ้างอะไรที่ฟังขึ้นทั้งนั้น
.
เพราะเปิดมาโพสต์แรก ต้นไม้ชื่อ…. ราคา….
.
โพสต์สอง ต้นไม้ชื่อ…. ราคา…. สนใจInbox
.
โพสต์สาม ต้นไม้ชื่อ…. แล้วก็เป็นแบบนี้ทุกโพสต์!!!
.
ซึ่งมันไม่แปลกเลยที่มันจะขายไม่ได้ ถ้าขายได้สิ เนี่ยโครตของโครตแปลกกก
.
วันนั้น ผมจึงเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนฟัง ( ขออนุญาตใช้ภาษาแบบเพื่อนคุยกันหน่อยนะครับ )
.
มึงจำครั้งล่าสุดที่ซื้อของผ่านOnlineได้ไหม เพื่อนก็ตอบจำได้ดิ ทำไมวะ
.
ตอนนั้นมึงเห็นโพสต์ขายแล้วซื้อเลยปะ หรือมึงเข้าไปดูหน้าเพจร้านนั้นก่อน แล้วเพจนั้นทำหน้าเพจดี มึงจึงตัดสินใจซื้อ
.
เพื่อนก็ตอบว่า ใช่ๆ วันนั้นกุทำแบบที่มึงพูดเลย แล้วกุก็ซื้อเพราะชอบหน้าเพจแบบที่มึงบอก มึงนี้เป็นหมอดูปะหนิ 555 แล้วพวกผมก็เล่นมุขต่อกันอีกนิดหน่อย แต่ผมขอข้ามเลยนะครับ เดียวคุณจะเบื่อเอาาา
.
แล้วผมก็บอกเพื่อนว่า มึงเปิดหน้าเพจนั้นให้กุดูหน่อย มึงเห็นอะไรไหม เพจนี้ที่ทำให้มึงซื้อของกับเค้าได้เนี่ย
.
เค้ามีโพสต์ขายต่อกันเป็นสิบๆโพสต์เหมือนมึงไหม เพื่อนก็ตอบว่า”ไม่”
.
เค้ามีแต่โพสต์ให้ความรู้ให้คุณค่าจริงปะ โพสต์ขายแทบหาไม่เจอ เพื่อนก็ตอบว่า”จริง”
.
เพราะฉะนั้นเว้ยมึง ไม่ว่ามึงจะขายOffline หรือOnline ถ้ามึงพยายามแต่จะขายอย่างเดียว มึงจะขายอะไรก็ขายยาก แต่ถ้ามึงมอบคุณค่าให้กับลูกค้าก่อน มึงจะขายอะไรมันก็ง่าย เพราะ ความไว้ใจมันต่างกัน
.
ซึ่งบนOnlineก็คือการทำContentดีๆ ให้คำแนะ ข่วยแก้ปัญหา คลายความวังวลให้กับลูกค้า
.
แล้วลูกค้าจะอยากซื้อของกับมึงเอง ก็เหมือนที่มึงสั่ง
ครีมมาจากเพจนี้อะแหละ เพราะมึงได้อ่านContentดีๆที่เค้าทำไว้ จึงทำให้มึงมั่นใจ และไว้ใจที่จะสั่งครีมกระปุกนี้มาลองจริงไหม
.
ดังนั้น ถ้ามึงเปลี่ยนวิธีทำเพจใหม่ให้เป็นแบบที่กุบอก เลิกทำเหมือนFacebookเป็นเหมือนตลาดนัด
.
ทำเพจให้เป็นเหมือนห้องสมุดของลูกค้า มีข้อมูลดีๆ ข้อแนะนำดีๆให้ลูกค้าอ่าน ให้ลูกค้าติดตาม
.
มึงจะมียอดขายเข้ามามากกว่ามึงพยายามทำโพสต์ชายทุกวันแน่นอน
.
หลังจากนั้นเพื่อนผมก็หายไปเดือนนึงเต็ม เหมือนมันจะไปรวบรวมข้อมูลเพื่อมาทำContent
.
และจากนั้นอีก 2 เดือน ต้นไม้ทั้งหมดก็ขายออกหมดดด ห้องเพื่อนผมก็ไม่เป็นป่าอีกต่อไป 555 แล้วมันก็พาผมไปเลี้ยงข้าวมื้อนึงเป็นการตอบแทน
.
คุณเห็นไหมครับ ว่ายิ่งคุณพยายามขาย คุณก็ยิ่งขายไม่ได้ และแน่นอนว่าวิธีที่เราคุยกันในวันนี้ มันอาจไม่สามารถทำให้คุณได้ยอดขายภายในข้ามคืน แต่ถ้าได้ก็ยินดีด้วยนะครับ
.
แต่มันจะทำให้คุณขายได้แน่ๆในอนาคต และตลอดไป
.
เพราะฉะนั้นแล้ว ผมมั่นใจมากๆว่า หน้าเพจที่ดี เต็มไปด้วยคุณค่า จะทำให้ลูกค้าตัดสินซื้อมากกว่า โพสต์ขายดีๆนับร้อยฉบับ ที่อัดแอดเป็นหมื่นๆแน่นอน
.
แล้วไว้เจอกัน ทุกวัน ตอน 2 ทุ่มตรงนะครับ ^^
.
ถ้าคุณมีเรื่องอะไร หรือปัญหาไหนอยากให้ผมทำเป็นพิเศษ
.
คุณสามารถ คอมเม้น บอกผมได้เลยนะครับ และจะดีใจมากๆเลยถ้าคุณบอก เพราะผมจะได้ทำ Content ที่ช่วยคุณได้ตรงจุดมากขึ้น
Have A Good Business
โฆษณา