28 ก.ค. 2021 เวลา 02:01 • สุขภาพ
[สรุป] หนังสือ "ฟื้นฟูระบบประสาทอัตโนมัติด้วยตนเอง"
ปัจจุบันเราต่างมีปัญหามากมายที่เข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโรคระบาดอย่าง COVID-19 การทำงาน หรือเรื่องของสุขภาพ ที่ตอนนี้ส่วนใหญ่ต้องทำงานจากที่บ้านหรือ Work from home
ยิ่งเราไม่ได้ออกไปทำงานนอกบ้าน เราก็ยิ่งไม่ได้ขยับร่างกายกันเลย ซึ่งอาจเกิดปัญหาด้านสุขภาพที่เราไม่ได้คาดคิดตามมาอีกด้วย
เคยไหมครับมีปัญหาเกี่ยวกับระบบลำไส้ ท้องไส้ไม่ค่อยดี ปัญหาด้านอารมณ์ เซื่องซึม เครียด นอนไม่หลับ กังวล หงุดหงิด หรือเป็นภูมิแพ้ เป็นต้น
ทุกปัญหาสุขภาพที่กล่าวมาทั้งหมดล้วนเกิดจากสิ่งที่อยู่ในร่างกายของเราทำงาน "ผิดปกติ" และสิ่งนั้นเรียกว่า "ระบบประสาทอัตโนมัติ"
หนังเล่มนี้เป็นหนังสือ"การ์ตูน" ใช่แล้วครับ หนังสือการ์ตูน ที่มีภาพตัวละครและคำพูดคล้าย ๆ กับมังงะเลยครับ แต่ที่น่าประหลาดใจคือ อ่านง่ายมาก ๆ ครับแถมยังสนุกอีกตังหาก เหมาะสำหรับคนที่อยากผ่อนคลายจากการอ่านหนังสือที่มีแต่ตัวหนังสือเล่มหนา ๆ เลยครับ แต่ว่าข้อมูลความรู้อาจจะไม่ได้ลงลึกขนาดนำงานวิจัยทางวิทยาศาตร์มาบอกนะครับ จะบอกประมาณว่า"ยืนเส้นแบบนี้ จะทำให้ระบบประสาททำงานดีขึ้น" ทำให้อ่านง่ายและนำไปใช้ได้ง่ายด้วยครับ
ความผิดปกติของร่างกายเกิดจากระบบประสาทอัตโนมัติถูกรบกวน
อาการเซื่องซึม นอนไม่หลับ หงุดหงิด เป็นต้น มักเกิดจากจังหวะการทำงานของร่างกายผิดปกติ
จังหวะการทำงานของร่างกายหรือที่รู้จักในชื่อ "นาฬิกาชีวภาพ" นั้นผิดปกติอันมาจากการที่เราทำกิจกรรมต่าง ๆ ผิดเวลาที่ร่างกายควรได้รับ อย่างเช่น ตื่นสาย กินข้าวเช้าไม่ตรงเวลา นอนดึก เป็นต้น
นาฬิกาชีวภาพ
แล้วเราจะจัดการแก้ไขจังหวะการทำงานของร่างกายอย่างไร ?
คำตอบคือ เพียงแค่ดำเนินชีวิตไปตามจังหวะการทำงานของร่างกายก็พอ เท่านี้ก็จะทำให้เราสุขภาพดีขึ้น โดยไม่ต้องใช้ความพยายามเลย
คำถามต่อมาแล้วจังหวะการทำงานของร่างกายที่ผิดปกติ เกิดจากอะไร
คำตอบก็คือ ความผิดปกติของระบบประสาทอัตโนมัติ นั้นเอง
ความผิดปกติของระบบประสาทอัตโนมัติ
ซึ่งในปัจจุบันเรามีคนมีอาการแบบนี้เยอะ เนื่องด้วยวิถีชีวิตในการทำงานของคนในปัจจุบัน
ระบบประสาทอัตโนมัติคืออะไร ?
เป็นระบบประสาทที่ควบคุมโดยเส้นประสาทเองอัตโนมัติ ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายคือ คุณสามารถบังคับแขนของตัวเองให้ยกขึ้น ลง ได้มั้ย ต่อไปคุณลองบังคับให้หัวใจคุณคุณเต้นได้มั้ย ....... (ว่าไงนะ !)
พอจะเห็นภาพไหมครับ มันคือส่วนอวัยวะที่ร่างกายต้องบังคับตัวมันเองถึงจะทำงานได้ ทำให้ประบบประสาทอัตโนมัติมีความสำคัญกับเราอย่างมากในการดำรงชีวิต
และการที่เราไม่สามารถสั่งการอวัยวะภายในได้ ก็ยากที่จะทำให้สุขภาพของเราดีขึ้นตามความต้องการ เช่น สั่งให้ลำไส้ย่อยแต่โปรตีน เจอน้ำตาลไม่ต้องย่อยนะเดี๋ยวอ้วน! หรือสั่งให้ตาอย่าปิด เพราะงานต้องส่งพรุ่งนี้
ดังนั้นการที่เราจะดูแลสุขภาพให้ดี ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพร่างกายหรือจิตใจ ก็ต้องให้ความสำคัญกับระบบประสาทอัตโนมัติด้วย เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณทำตามเป้าหมายเช่นกัน
ระบบประสาทแบ่งออกเป็น 2 ประเภท
1. ระบบซิมพาเทติก
2. ระบบพาราซิมพาเทติก
ระบบประสาทแบ่งออกเป็น 2 ประเภท
ระบบซิมพาเทติก เปรียบเหมือน คันเร่งรถยนต์
ระบบพาราซิมพาเทติก เปรียบเหมือน เบรกรถยนต์
เอาให้ความเข้าใจง่าย ๆ คือ ระบบซิมพาเทติกจะทำงานเหมือนร่างกายของเราเจอแรงกดดัน เร่งรีบหรือความเครียดต่าง ๆ เช่นต้องรีบไปทำงาน เดี๋ยวไปสาย(หัวใจเต้นตึก ๆ ใช่มั้ย) หรือก็คือ ทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติทำงานหนัก
ส่วนระบบพาราซิมพาเทติก ตรงกันข้ามกับซิมพาเทติก คือจะทำงานเหมือนร่างกายเราเข้าสู่โหมด "ผ่อนคลาย" หรือไม่เร่งรีบ ระบบประสาทอัตโนมัติก็ทำงานน้อยลง
ทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติใน 1 วันนั้น ระบบประสาทซิมพาเทติก จะทำงานในช่วงเช้าตั้งแต่ตื่นนอน 6 โมง ไปจนถึงตอนเย็น ระบบลำไส้ก็จะเริ่มทำงาน หัวใจสูบฉีดเพราะต้องเช้าต้องพรีเซนต์งาน เป็นต้น
ส่วนระบบประสาทพาราซิมพาเทติก จะทำงานในช่วงเย็นแทน ระบบลำไส้ก็ทำงานได้น้องลง การที่เรากินอาหารตอนกลางคืน ลำไส้ก็จะสามารถทำงานได้เต็มที่นั้นเอง
อารมณ์ทำให้ระบบประสาททำงาน
อารมณ์ทำให้ระบบประสาททำงาน
ความโกรธให้ระบบประสาทซิมพาเทติกทำงานหนัก หรือความเศร้าที่มากเกินไปก็ทำให้ระบบประสาทพาราซิมพาเทติกทำงานหนักเช่นกัน
ดังนั้นอารมณ์ที่แปรปรวนก็ส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติด้วย
สิ่งที่ทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติทำงานผิดปกติไม่ใช่แค่การใช้ชีวิตประจำวันหรืออารมณ์เท่านั้น "การเปลี่ยนแปลงของสภาพฤดูกาลหรือความกดอากาศ" ก็ส่งผลเช่นกัน
สังเกตช่วงที่อากาศร้อน ๆ เรามักจะหงุดหงิดบ่อย ๆ อันเป็นเพราะระบบประสาทซิมพาเทซิกทำงาน หรือช่วงที่ฝนตก เราจะไม่ค่อยมีแรงทำงาน หรืออยากนอน ก็เป็นเพราะระบบพาราซิมพาเทติกเช่นกัน
วิธีดูแลระบบประสาทอัตโนมัติให้เป็นปกติแบบรวดเร็วทันใจ
วิธีดูแลระบบประสาทอัตโนมัติให้เป็นปกติแบบรวดเร็วทันใจ
การดื่มน้ำ
การดื่มน้ำในขณะที่รู้สึกเครียด จะเป็นการกระตุ้นลำไส้ ทำให้ระบบประสาทพาราซิมพาเทติกทำงาน ช่วยให้ผ่อนคลายลง ความเครียดก็จะลดลงด้วย
**โดยปกติควรดื่มน้ำวันละ 1-2 ลิตร**
การเคี้ยวหมากฝรั่ง
ทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติให้เสถียรมากขึ้น ช่วยลดความเครียดได้
การเหยียดหลัง
ยืดหลังและเงยหน้าขึ้น จะทำให้ลมหายใจยาวขึ้นโดยอัตโนมัติ
**เวลาที่เราเศร้า ยิ้มไม่ออก ลองสังเกตดูว่าใบหน้าจะก้มลงและท่าทางก็เหยี่ยวลง ทำให้ทางเดินหายใจแคบลงและหายใจตื้น การไหลเวียนโลหิตก็แย่ลงไปด้วย**
สังคมก้มหน้า การก้มหน้ามองจอมือถือเป็นเวลานาน เป็นสาเหตุที่ทำให้หายใจตื้นด้วยครับ ดังนั้นการเงยหน้ามองฟ้าจะเป็นการดีกว่าและทำให้เราไม่เศร้าเกินไปด้วยครับ
ยิ้ม
เชื่อหรือไม่ว่า แค่เรายิ้มแบบจงใจยิ้มก็ทำให้เราผ่อนคลายได้ เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อบนใบ้หน้าคลายตัว ทำให้ระบบประสาทพาราซิมพาเทติกทำงานมากขึ้นอีกด้วย
การหายใจ
หายใจเข้าช้า ๆ ลึก ๆ สูดให้เต็มปอด ยกหัวไหล่ขึ้น จากนั้นก็ค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออก การสูดหายใจลึกทำให้ออกซิเจนเข้าสูงปอดอย่างเต็มที่ และทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติทำงานเสถียรยิ่งขึ้น
เทคนิคในการหายใจ ให้หายใจเข้าออกเป็น 1 ต่อ 2 เช่น หายใจเข้า 4 วิ หายใจออก 8 วินาที ใครลองทำดูแล้วรู้สึกผ่อนคลายลองมาแชร์กันหน่อยครับ
**สังเกตตัวเองไหมว่า เวลาตนเองมีอารมณ์แบบ หงุดหงิด กลุ้มใจ นอนไม่หลับ ตื่นเต้น กังวล หรือใช้สมาธิ ลมหายใจเรามักจะตื้น
หนังสือยังมีหลายหัวข้อที่น่าสนใจอีกเกี่ยวกับระบบประสาทอัตโนมัติ ถ้าคุณสนใจสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายหนังสือทั่วไป หรือหาซื้อได้จาก App หนังสือ E-book อย่าง Meb (ไม่ได้ค่าโฆษนานะครับ แต่อยากบอกว่าดีจริง ๆ สำหรับช่วงนี้) เพื่อลดการออกไปซื้อหนังสือข้างนอกในช่วงกักตัวด้วย
ข้อคิดจากหนังสือเล่มนี้
"สุขภาพคือสิ่งที่เราควรใส่ใจดูแล เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตและสร้างโลกใบนี้ให้น่าอยู่ได้ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม"
ชื่อหนังสือ : ฟื้นฟูระบบประสาทอัตโนมัติด้วยตนเอง
เขียนโดย : ฮิโระยุกิ โคะบะยะชิ
หมวดหมู่ : สุขภาพ
สำนักพิมพ์ : นานมีบุ๊คส์
จำนวนหน้า : 162 หน้า
ราคา : หนังสือ 165 บาท E-Book 149 บาท
สามารถหาซื้อได้ร้านค้าหนังสือชั้นนำทั่วไป และApp E-book
ช่องทางการติดตาม
Blockdit
โฆษณา