28 มิ.ย. 2021 เวลา 04:31 • สุขภาพ
ดีทั้งสองอย่าง ..ป้องกันต้องมีมากกว่า
เปรียบเทียบแบบนี้ก่อน..
สมมติถ้าเราป้องกันอุบัติเหตุจากการขับรถได้จะทำอะไรก็แล้วแต่เช่นขับรถไม่เร็ว สร้างถนนให้มีหลาย ๆ เลน ไม่มีจุดตัดทางร่วมทางแยก ออกแบบรถยนต์ที่มีระบบป้องกันการชนมีระบบเบรคอัตโนมัติก่อนจะมีการชน ฯลฯ
เทียบกับชนกันแล้วรถมีประกันซ่อมได้ คนมีประกันรักษาพยาบาลได้
คนทั่วไปเลือกได้จะเลือกแบบไหนละ ..ในชีวิตจริงเราเลือกไม่ได้มันก็ต้องป้องกันไว้เต็มที่ก่อนแต่ยังเกิดอุบัติเหตแบบสุดวิสัยขึ้นมาอีกจึงบรรเทาความเดือดร้อนด้วยการมีประกันอุบัติเหตุ
วัคซีนป้องกันการป่วยกับยาต้านไวรัสก็คิดได้แบบเดียวกัน..ใครที่บอกว่ามียาต้านไวรัสได้ผลดีแล้วไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนคือคนที่บกพร่องในระบบคิดมาก ๆ
ลองนึกดูป่วยเพราะติดไวรัสโควิดกว่าจะรู้ว่าป่วยจริงก็ต้องมีอาการ จากนั้นไปพบหมอกว่าหมอจะตรวจพบกว่าจะให้ยาเพื่อรักษา กว่าที่ยาจะออกฤทธิ์ทำงานจนหายป่วย..ถ้าเกิดมีอาการหนักก่อนที่จะตรวจพบและได้ยาละ..ไวรัสที่ทำลายเซลปอดไปแล้วกว่าที่ร่างกายจะสร้างเซลซ่อมแซมขึ้นมาใหม่แล้วจะสร้างใหม่ได้เหมือนเดิมหรือไม่เพราะยาต้านไวรัสคือยาที่ทำให้ไวรัสขยายตัวต่อไม่ได้และถูกร่างกายกำจัดไปเองในที่สุด..ยาพวกนี้ไม่สามารถสร้างเซลปอดขึ้นมาใหม่ได้นั่นเป็นกลไกของร่างกาย..เหมือนคนถูกฟันแขนขาดมันมีแต่ยารักษาการติดเชื้อจากแผลมันไม่ยาในโลกนี้ที่ทำให้แขนงอกขึ้นมาใหม่ได้
วัคซีนจึงต้องเป็นความจำเป็นอันดับแรกแต่วัคซีนมีประโยชน์สำหรับคนที่ยังไม่ป่วยเพือป้องกันไม่ให้ป่วย..มันจึงยังจำเป็นต้องมียาเพื่อช่วยคนที่ป่วยแล้วไม่ให้ป่วยหนัก ไม่ให้ตาย ให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้
โฆษณา