28 มิ.ย. 2021 เวลา 05:57 • ปรัชญา
♨️ ทำไมการฝึกจิตกลายเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในเวลานี้ เรื่องนี้คุณต้องรู้และต้องฝึกแล้วล่ะ | โค้ชโจ้
วันนี้เป็นวันแรกที่คนกรุงเทพฯไม่สามารถนั่งรับประทานในร้านอาหารได้ (อีกครั้ง)
เป็นช่วงเวลาที่เราได้เรียนรู้อยู่กับปัญหาระยะยาวที่ดูเหมือนไม่มีทางออก
แต่ความจริงแล้ว เราควรเชื่อมั่นความจริงสูงสุดที่บอกว่า..ทุกอย่างเกิดขึ้น..ตั้งอยู่ได้ไม่นาน..สุดท้ายจะดับไป แล้วตัดความกังวลใจออกด้วยฝึกฝนทุกๆวัน เพื่อดึงเวลากลับคืนมา แล้วใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ที่สุด
🍊 สิ่งที่เกิดขึ้นเวลานี้ทำให้ผมย้อนกลับไปคิดถึงช่วงเวลาที่น้ำท่วมประเทศไทยครั้งใหญ่ เพื่อนชวนผมนั่งรถกระบะออกไปแจกอาหารให้ผู้ประสบภัย ภาพที่เห็นทำให้ผมหดหู่ไร้หวัง
สุดท้ายน้ำก็ลดลง ผู้คนกลับไปใช้ชีวิตเหมือนเดิม แต่สิ่งที่สถานการณ์น้ำท่วมทิ้งเอาไว้ไม่ใช่แค่รอยน้ำที่ปรากฏข้างกำแพง ฝาบ้าน
มันกลายเป็นความทรงจำด้านลบ น่ากลัว ที่ประทับอยู่ในจิตวิญญาณผู้คนที่ร่วมชะตากรรมในครั้งนั้น
หากล้างความทรงจำเรื่องนี้ออกไปจากจิตวิญญาณไม่ได้ มันจะดึงดูดปัญหาชีวิตที่คล้ายคลึงกันเข้ามาสู่เราอีกครั้งตลอดไป
1
พลังจิตสร้างสรรค์ และพลังจิตชำระล้าง คือองค์ความรู้เรื่องจิตที่ทำงานร่วมกับสมองวิธีคิดและนำพาชีวิตของเราไปเผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆในอนาคต
1
มันจะคุ้มค่าที่เราจะเรียนรู้และฝึกฝนจิตให้รู้วิธีคัดเลือกความทรงจำ ควรเก็บความทรงจำแบบไหนไว้สร้างสรรค์ชีวิต ควรลบล้างความทรงจำเรื่องใดไม่ให้ส่งผลร้ายต่อชีวิตในอนาคต
การฝึกจิตด้วยวิธีการฝึกสมาธิ
ฝึกสติ
ฝึกสร้างเป้าหมายชีวิตที่สอดคล้องกับจิตวิญญาณ
ฝึกสื่อสารกับจิตวิญญาณของเรา
ฝึกการทำซ้ำอย่างมีวินัย
 
ฝึกระลึกให้ได้ว่าเราคือใครเพื่อเข้าถึงปัญญาญาณแท้จริงเพื่อสร้างสรรค์ชีวิต
ทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งในการฝึกเพื่อกำหนดชะตาชีวิตให้ดีขึ้นเรื่อยๆ(ตราบใดที่ยังฝึกเป็นประจำ) ด้วยการเรียนรู้ความจริง และใช้ชีวิตสอดคล้องกับธรรมชาติ
🍎 ผมเชื่อว่าสุดท้ายแล้ว...วิกฤตที่เกิดขึ้นในเวลานี้จะดับลง เพียงแค่บอกไม่ได้ว่า...วิธีการและเวลาที่จะมาถึงเป็นอย่างไร
เท่าที่เราทำได้ในเวลานี้คือ ร่วมใจกันชื่นชมยินดี ขอบคุณโลกใบนี้ที่ยังมีอากาศให้เราหายใจ เพื่อเรียนรู้ชีวิตอันมีคุณค่าท่ามกลางความหวังและแรงบันดาลใจ
1
เราควรใช้ชีวิตด้วยความรู้สึกเชื่อมั่นสูงสุดว่า เราคือผู้ชนะ เราคือมนุษย์ผู้ทรงภูมิปัญญาสามารถเอาชนะทุกวิกฤตปัญหาได้ เข้าไปสู่ความรู้สึกนั้นบ่อยโดยเส้นทางของสมาธิ
1
เมื่อจิตใจรู้สึกโล่งเบาสบาย ขอให้พูดกับตัวเองด้วยการตั้งคำถามสำคัญ 5 ข้อนี้กับตัวตนที่แท้จริงของเรา
🥑 พูดกับตัวเองเบาๆด้วยความรักอย่างจริงใจว่า
1 อะไรคือสิ่งที่เธอปรารถนาที่สุด
2 สิ่งใดที่เธอปรารถนาจะลงมือทำและได้รับผลลัพธ์จากการกระทำนั้น
3 ชีวิตเธอจะเปลี่ยนไปอย่างไรเมื่อทำสิ่งนั้นสำเร็จ
4 เธอจะได้ใช้ชีวิตแบบไหน
5 เธอจะรู้สึกอย่างไรหากได้ใช้ชีวิตเช่นนั้นไปทุกวันจนถึงวันสุดท้ายบนโลกใบนี้
หากเราฝึกฝนตั้งคำถาม 5 ข้อนี้กับจิตวิญญาณทุกวัน มีสติระลึกขึ้นได้ก็ขอให้ตั้งคำถามนี้กับตัวเราแต่ความรู้สึกมีความหวัง
เพื่อให้สติระลึกอยู่กับสัจธรรมข้อที่ว่า “ไม่มีอะไรยั่งยืน ทุกอย่างเป็นของชั่วคราว” แม้แต่ปัญหาและอุปสรรคก็ไม่ยั่งยืน วันหนึ่งมันจะสลายหายไปจากชีวิตเรา
1
นี่คือการเรียนรู้ไม่ยึดติด และปล่อยวางสิ่งที่ไม่ต้องการ สิ่งที่ทำให้เป็นทุกข์ หันไปโฟกัสกับวิธีการและผลลัพธ์ที่ทำให้ชีวิตมีความสุขแทน
1
หากไม่เคยฝึกฝนจิตมาก่อนเป็นธรรมดาที่จะทำให้ได้
แต่ทุกคนยังมีเวลาเลือกใหม่ให้ตัวเองเสมอ
เรามีโอกาสที่จะเลือกเส้นทางและโชคชะตาของตัวเองได้เสมอ ไม่มีผู้ใดสามารถริดรอนสิทธิ์นี้ไปจากเรา
🥝 เวลานี้ต้องกล้าเลือก...เลือกมีชีวิตอยู่แบบเดิม อยู่กับความน่าเบื่อที่ไม่รู้จะจัดการอย่างไร
1
หรือ...เลือกเริ่มต้นฝึกฝนจิตให้มองเห็นความเป็นไปได้เล็กๆน้อยๆ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถที่เรามองข้ามให้ดึงมันขึ้นมาแล้วค่อยๆลงมือทำจากงานอดิเรกหารายได้เล็กน้อย
โฟกัสกับความสามารถที่เรามีนำไปผนวกเข้ากับสื่อออนไลน์ ลงมือสร้างสรรค์ชีวิตจากสิ่งเล็กน้อยให้เติบโต
นี่คือแก่นแท้ที่จักรวาลใช้วิกฤตเป็นส่วนสำคัญเพื่อยกระดับจิตวิญญาณของมนุษย์
🍉 ก่อนวิกฤตครั้งนี้จะเกิดขึ้น เราทอดทิ้ง “ใจ” มาเนิ่นนานและหันไปพึ่งพาเทคโนโลยีเป็นทางรอดเดียว อาศัยความรู้จากตำราเป็นหลัก ความรู้จากบุคคลผู้น่าเชื่อถือ
ทั้งที่ใจของเราหากฝึกให้ดีพร้อมแล้ว สามารถดึงความรู้ระดับจักรวาล ดึงความรู้จากเหล่าคุรุในอดีตที่ทิ้งกระแสความคิดอันยอดเยี่ยมไว้ในชั้นบรรยากาศในรูปลักษณ์ของกระแสคลื่นนำมาปรับใช้กับชีวิตของเราได้ (เรียกว่าการจูนจิต)
เป็นความจริงในข้อที่ว่า จิตที่ฝึกมาดีแล้วย่อมนำสุขมาให้
สุขในที่นี้หมายถึง เมื่อเกิดปัญหาชีวิต ผู้ที่ฝึกจิตมาอย่างต่อเนื่องจะคิดหาทางออกที่ถูกต้องได้เร็วกว่าคนอื่น เหมือนคนติดอยู่ในอาคารที่เกิดเพลิงไหม้ ไฟดับและทุกอย่างอลหม่านสับสน แต่ผู้ฝึกจิตมาดีแล้วจะเกิดสัญชาตญาณนำพาไปยังทางหนีไฟที่ปลอดภัยได้เร็วทฤษฎี
🎉😋 ลองถามตัวเองว่า เวลานี้คุณต้องการฝึกฝนจิตเพื่อออกจากปัญหานี้ให้เร็วขึ้นหรือไม่?
หากตัดสินใจเริ่มต้นฝึกฝนจิต ขอให้เริ่มต้นด้วยความรู้สึกว่า
"ฉันจะฝึกจิตเพื่อชีวิตที่ดีกว่า" ให้ฝึกถอนจุดโฟกัสออกจากปัญหาที่รุมเร้า เราจะฝึกจิตเพื่อผลลัพธ์ที่ต้องการเท่านั้น
1
วิธีนี้ช่วยให้จิตรู้เส้นทางที่จะเคลื่อนไปข้างหน้าที่ชัดเจน แล้วจิตวิญญาณจะหาทางแก้ไขสิ่งที่ติดค้างด้วยตัวของเขาเอง อย่าลืมว่า..จิตวิญญาณของเราเป็นอัจฉริยะเช่นเดียวกันกับ The Source หรือธาตุรู้ดั้งเดิม หรือพระเจ้า
1
วิธีเริ่มต้นฝึกฝนจิตเช่นนี้ จะนำเราทุกคนไปสู่ทางออกและพบกับชีวิตใหม่อย่างรวดเร็วและแม่นยำที่สุด
🙏🙏🙏 โค้ชโจ้ ภัคพงศ์ | Line @pakpong
โฆษณา