28 มิ.ย. 2021 เวลา 07:07 • ประวัติศาสตร์
• The Boer War สงครามบัวร์
ศึกชิงแอฟริกาใต้ | ฉบับรวบรัด
ย้อนกลับไปในช่วงกลางศตวรรษที่ 17 เนเธอร์แลนด์หรือดัตช์ได้สร้างอาณานิคมของตนในบริเวณของแอฟริกาใต้ ซึ่งเนเธอร์แลนด์ยังถือเป็นชาติยุโรปชาติแรก ๆ ที่ได้เข้ามาสร้างอาณานิคมอยู่ในทวีปแอฟริกาอีกด้วย โดยอาณานิคมแอฟริกาใต้ของชาวดัตช์นี้ถูกเรียกว่า Cape Colony
1
เมื่อกาลเวลาผ่านไป ชาวดัตช์ที่อาศัยอยู่ใน Cape Colony ก็ได้เรียกตัวเองว่า ชาวบัวร์ (Boer) โดยคำ ๆ นี้ มีความหมายตามภาษาอาฟรีกานส์ (Afrikaans | ภาษาดัตช์ที่ใช้งานในแอฟริกาใต้) ว่า "ชาวนาหรือเกษตรกร"
2
ชาวดัตช์สร้างอาณานิคมในแอฟริกาใต้
จนกระทั่งในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 อังกฤษก็ได้เข้ามายึดครองอาณานิคม Cape Colony ส่งผลให้ชาวบัวร์ต้องอพยพออกไปจากแอฟริกาใต้ โดยพวกเขาก็ได้เริ่มสร้างถิ่นฐานใหม่ทางตอนเหนือและทางตะวันออกของแอฟริกาใต้
ซึ่งในช่วงทศวรรษที่ 1850 ชาวบัวร์ก็ได้ก่อตั้งรัฐของพวกเขาขึ้นมาคือสาธารณรัฐทรานส์วาล (Transvaal Republic) และเสรีรัฐออเรนจ์ (Orange Free State)
2
ในปี 1868 ได้มีการค้นพบแร่เพชรในพื้นที่ของสาธารณรัฐทรานส์วาล ส่งผลให้ชาวบัวร์มีความร่ำรวยมั่งคั่งเป็นอย่างมาก
แผนที่ที่ตั้งของสาธารณรัฐทรานส์วาลและเสรีรัฐออเรนจ์
การค้นพบแร่เพชรดังกล่าวทำให้อังกฤษมีความต้องการที่จะเข้ายึดครองสาธารณรัฐทรานส์สวาล โดยอังกฤษก็ได้พยายามเข้าแทรกแซงและหาเหตุในการก่อสงครามกับชาวบัวร์
ในปี 1880 สงครามบัวร์ครั้งที่ 1 (First Boer War) ก็ได้เริ่มต้นขึ้น ซึ่งผลปรากฏว่าอังกฤษกลับเป็นฝ่ายที่พ่ายแพ้สงคราม เนื่องจากชาวบัวร์มีความเชี่ยวชาญในภูมิประเทศรวมไปถึงการใช้อาวุธที่มากกว่า อังกฤษตัดสินใจสงบศึกในปี 1881 และประกาศยอมรับเอกราชของสาธารณรัฐทรานส์วาลและเสรีรัฐออเรนจ์
1
ทว่าในปี 1886 การค้นพบทองคำในดินแดนของสาธารณรัฐทรานส์วาล ก็ได้ทำให้อังกฤษมีความต้องการที่จะเข้ายึดครองสาธารณรัฐทรานส์วาลอีกครั้ง ผลสุดท้ายในปี 1889 สงครามบัวร์ครั้งที่ 2 (Second Boer War) ก็ได้เริ่มต้นขึ้น
1
กองทหารชาวบัวร์
ในสงครามบัวร์ครั้งที่ 2 ทั้งสองฝ่ายต่างก็ได้รับการสนับสนุนจากชาติพันธมิตร โดยอังกฤษได้รับการสนับสนุนจากออสเตรเลียและอินเดีย ส่วนชาวบัวร์ได้รับการสนับสนุนจากเยอรมนี สวีเดน รวมไปถึงประเทศแม่อย่างเนเธอร์แลนด์
2
สงครามบัวร์ครั้งที่ 2 ยุติลงในปี 1902 ด้วยชัยชนะของอังกฤษ ส่งผลให้สาธารณรัฐทรานส์วาลและเสรีรัฐออเรนจ์ถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของอาณานิคมแอฟริกาใต้ของอังกฤษ
ก่อนที่ในปี 1910 อังกฤษจะสถาปนาสหภาพแอฟริกาใต้ (Union of South Africa) ซึ่งสหภาพแอฟริกาใต้จะได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 1961 กลายมาเป็นประเทศแอฟริกาใต้ (Republic of South Africa) ในปัจจุบันนั่นเอง
1
*** References
#HistofunDeluxe
โฆษณา