28 มิ.ย. 2021 เวลา 07:10 • สัตว์เลี้ยง
ความรักทำให้คนตาบอด แต่ปลาทอดทำให้แมวอิ่ม
แมวชอบกินปลาจริงหรอ?
คิดว่าฉันเป็นแมวสักตัว รักไม่ยากหรอก เลี้ยงไม่ยากหรอก แค่เธอดูแลด้วยรักและปลาทู เวลาฮัมเพลงนี้ขึ้นมา เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมแมวต้องกินปลา? ถ้าจะพูดถึงอาหารที่น้องเหมียวกินได้เนี่ยก็มีตั้งหลายอย่าง แต่เจ้าเหมียวที่บ้านดูเอร็ดอร่อยเวลาได้กินปลาเป็นพิเศษ แบบนี้ความคิดที่ว่าแมวชอบกินปลาก็เป็นเรื่องจริงน่ะสิ! หรือทาสอย่างเราคิดกันไปเอง น้องแมวเขาชอบกินปลาจริงหรอ?
ต้องบอกก่อนว่าแมวมีต้นกำเนิดมาจากเสือและอยู่ในวงตระกูลเดียวกับสิงโต จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะมีสัญชาตญาณนักล่าอยู่ในตัว เคยสังเกตกันไหมว่าเขาจะชอบวิ่งไล่จับอะไรก็ตามที่เคลื่อนไหว ทั้งนก ปลา ลูกบอลที่กลิ้ง หรืออะไรก็ตาม เหมียวบอกอดใจไม่ไหวขอไล่ตามหน่อย ทีนี้พอเป็นปลาที่ว่ายน้ำไปมาก็ของชอบเขาล่ะ แล้วยิ่งปลามีกลิ่นคาวที่แรงแถมพอกินแล้วรสชาติยังอร่อยเหาะ เจ้าเหมียวก็เลยถูกอกถูกใจ เวลาได้กินปลาก็จะมีความสุขหน่อย จะปลาแซลมอน ปลาทู น้องเหมียวเหมาหมด
ถึงปลาจะเป็นอาหารโปรดของแมว แต่ถ้าให้กินในปริมาณมากไปก็ส่งผลเสียได้นะ ยิ่งถ้าใครให้เขากินปลาดิบยิ่งต้องระวังเรื่องเชื้อโรค เพราะถ้าปลาไม่สะอาดหรือไม่ได้ผ่านการปรุงโดยใช้ความร้อน น้องแมวก็อาจจะท้องเสียหรืออาเจียนได้ ถ้าท้องเสียมาก ๆ เขาอาจจะช็อคจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะ
ถ้าไม่กินปลาแมวควรกินอะไร?
เจ้าของหลายคนอาจจะสงสัย ถ้าไม่ให้น้องแมวกินปลาแล้วควรให้อะไรดีล่ะ? แน่นอนว่าน้องแมวเขากินอาหารสำเร็จรูปได้ ไม่ว่าจะเป็นอาหารกระป๋องหรืออาหารเม็ด ขอแค่ระวังอย่าให้มีรสเค็มมากเกินไปก็พอเพราะจะไม่ดีกับไตของน้องแมวในอนาคต
1.อาหารกระป๋อง
นอกจากปลาน้องแมวเขาก็ชอบอาหารกระป๋องกันนะ กลิ่นอาหารเวลาเปิดกระป๋องออกมาเนี่ยแหละของชอบเจ้าเหมียวเลย แต่ข้อเสียของอาหารแบบนี้คือเน่าเสียง่าย เจ้าของต้องคอยเปลี่ยนหรือคอยดูว่าบูดหรือเปล่า แล้วก็ต้องตั้งน้ำสะอาดไว้ให้แมวกินได้ตลอดด้วย
2.อาหารเม็ด
ข้อดีของอาหารเม็ดคือเจ้าของสามารถตั้งทิ้งไว้ได้ทั้งวัน แถมคุณค่าสารอาหารครบถ้วนกว่าอาหารกระป๋อง หาซื้อได้ทั่วไป อาหารเม็ดเดี๋ยวนี้ก็มีหลายเกรด เจ้าของควรดูส่วนประกอบว่าแบบไหนที่จะเหมาะกับแมวของเรา อ่านเรื่องการเลือกเกรดอาหารแมวได้ ที่นี่ https://bit.ly/3hzrZWA แต่ก็ต้องดูความชอบของเขาด้วยนะ เพราะแมวบางตัวเนี่ยเขาก็เลือกกิน เรื่องมากตามสไตล์เจ้าเหมียวเขาล่ะ ถ้าเลือกอาหารเม็ดที่น้องแมวเขาชอบกินได้แล้วก็อย่าลืมหาน้ำสะอาดตั้งไว้ให้น้องแมวกินด้วยนะ
น้องแมวแต่ละตัวเขาก็จะมีนิสัยและความชอบที่แตกต่างกันเหมือนคนเวลาเลือกกิน แต่ที่สำคัญก็คือเจ้าของต้องคอยสังเกตว่าน้องแมวที่บ้านชอบกินอาหารแบบไหนกันด้วยนะ เขาจะได้มีความสุขเวลากิน สุขภาพก็แข็งแรงด้วยถ้าได้กินอาหารที่ดี เอาใจเจ้านายกันหน่อยนะทาสแมวทั้งหลาย
 
แหล่งอ้างอิง
PetMD. (2021). Wet Cat Food vs. Dry Cat Food: Which Is Better?. Retrieved June 28, 2021, from Pet MD: https://www.petmd.com/cat/nutrition/wet-cat-food-vs-dry-cat-food-which-better
PetMD. (2013). Of Cats and Fish. Retrieved June 28, 2021, from Pet MD: https://www.petmd.com/blogs/nutritionnuggets/cat/jcoates/2013/july/is-fish-bad-for-cats-30648
โฆษณา