28 มิ.ย. 2021 เวลา 13:11 • การศึกษา
“เพราะพูดอังกฤษได้..เลยได้ไปอเมริกาแบบฟรีๆ”
.
สำหรับโพสต์นี้จะมาแบ่งปันวิธีฝึกภาษาอังกฤษแบบฉบับเด็กสายวิทย์ ไม่เคยเรียนอินเตอร์ ไม่ได้เรียนพิเศษกับคุณครูฝรั่ง มาดูกันว่าเรามีวิธีฝึกอย่างไร เราทำได้..คุณก็ทำได้ ^^
.
1. เปลี่ยนเมนูในโทรศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ ใครที่ยังใช้เมนูภาษาไทยอยู่ อ่านโพสต์นี้จบแล้ว ให้รีบเปลี่ยนทันทีเลยค่ะ!! ทำภาษาอังกฤษอยู่ในชีวิตประจำวัน ตอนแรกอาจจะงงๆ ไม่ชิน สักพักเดี๋ยวจะชินไปเอง
.
2. ดูหนังภาษาอังกฤษ ยิ่งช่วงนี้เหมาะเลย โควิด ไปไหนไม่ได้ ดูหนังที่บ้านเลย ฟังไม่ทันก็เปิด sub ค่ะ ระว่างดูไม่ใช่แค่ดูอย่างเดียว มีinput ต้องมี output ด้วย นั่นคือการ shadowing
2
Shadow แปลตรงตัว นั่นก็คือเงา shadowing คือการพูดตามตัวละคร ก๊อปปี้ประโยคที่ตัวละครพูด พระเอกพูดว่ายังไง พูดตาม เอาให้เหมือน เอาให้เป๊ะที่สุด ไม่ต้องอาย ไม่ต้องแคร์ใดๆ เวลาต้องใช้งานจริงๆจะได้ไม่อึดอัด หรืออาย เพราะเราได้ฝึกออกเสียง ฝึกพูดตามเวลาเราดูหนังแล้ว
3. ฟังเพลงสากล บางทีดูหนังอาจจะเบื่อ และยาวเกินไป เป็นชั่วโมง ถ้าฟังเพลงเพราะๆเพลินๆทำให้เราซึมซับไปโดยไม่รู้ตัว ไม่ใช่แค่ฟังเฉยๆนะ ต้องไปดูเนื้อเพลงด้วยว่าเค้าร้องว่ายังไง แถมมีหลายๆวิดีโอที่ทำคำแปลภาษาไทยให้ด้วยค่า
4.ฟังวิทยุออนไลน์ ของเราไม่ได้ฟังBBC หรือ CNN เรารู้สึกว่ามันหนักหน่วงเกินไป สำหรับคนที่ไม่เคยไปเรียนเมืองนอกอย่างเรา เราเลยฟังวิทยุออนไลน์ของประเทศเพื่อนบ้านที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ นั้นคือ สิงคโปร์ คลื่นที่เราฟังประจำทุกวันคือ 98.7 FM ค่ะ ดีเจพูดภาษาอังกฤษคล่อง เพลงเพราะด้วยค่ะ เปิดเพลงฮิตๆทั้งนั้น ลองไปฟังกันดูนะคะ
5.ดู youtube เรื่องเราสนใจ สำหรับใครที่ไม่ชอบดูหนัง ไม่ชอบฟังเพลง ในยูทูปมีช่องต่างๆให้เราเลือกดูได้ตามความสนใจ เช่น บางคนชอบแต่งหน้าก็ไปดูช่องที่เป็นคนต่างชาติสอนแต่งหน้า ชอบทำกับข้าวก็อาจจะดู พวก master chef UK หรือของประเทศต่างๆที่เราสนใจ สำหรับเราชอบดูนางงาม-นางแบบค่ะ พวกประกวดมิสยูนิเวิร์ส ถ้าเป็นนางแบบมีช่วงนึงเราติดรายการ Asia’s next top model ค่ะ เป็นรายการเฟ้นหานางแบบ ฟีลประมาณเดอะเฟส แต่ทุกคนในรายการพูดภาษาอังกฤษ สนุกดีค่ะ ถ้าดูช่องที่เราชอบ เราจะไม่เบื่อค่ะ ดูได้เรื่อยๆ
1
6. Backpack ต่างประเทศคนเดียว เราได้ฝึกสกิลการพูดจริงๆก็ตอนแบ็คแพ็คเที่ยวต่างประเทศค่ะ ต้องไปคนเดียวด้วยนะคะ ท้าทายสุดๆ
ยิ่งเดินทางมาก เราก็ได้เรียนรู้ระหว่างทาง ยอบรับเลยว่าได้สกิลการพูดมาจากการคุยกับชาวต่างชาติระหว่างที่เดินทาง ทั้งคุยกับคนท้องถิ่นและคนที่พักโฮสเทลห้องเดียวกันกับเรา ได้เจอคนจากหลายประเทศเลยค่ะ
**แต่ช่วงโควิดแบบนี้ ไม่ไหนไม่ได้ แถมชาวต่างชาติก็เข้ามาเที่ยวไม่ได้เหมือนเมื่อก่อน คงต้องใช้ออนไลน์ช่วย ช่วงนี้เราเล่นแอพ Hello Talk ค่ะ ลองไปโหลดมาเล่นดูนะคะ
.
ทั้งหมดที่ทำมา จากคนที่สอบTOEIC ได้ 380 คะแนน ในครั้งแรก เราฝึกทำทุกอย่างที่กล่าวมาและปี 2020 เราสอบ TOEIC ได้ 700+
.
หวังว่าโพสต์นี้จะเป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังฝึกภาษาอังกฤษนะคะ ^^
โฆษณา