28 มิ.ย. 2021 เวลา 16:25 • การตลาด
5 โฆษณาซึ้งๆในแบบฉบับของไทยที่ทำให้หลายคนน้ำตาซึมมาแล้ว
ที่มา YouTube Farang REACTION to sad Thai advert เมื่อต่างชาติ ดูโฆษณาไทยซึ้งมาก ห้ามร้องไห้
หลังจากที่ได้ชมภาพโฆษณาของต่างประเทศที่จิกกัดกันของแบรนด์ยักษ์ใหญ่ของอเมริกาและยุโรปกันแล้ว วันนี้เรามาดูโฆษณาของคนไทยในแบบซึ้งๆกัน ที่ทำให้หลายคนที่ได้ชมน้ำตาซึมกันมาแล้ว บางโฆษณายังได้รับการเผยแพร่ไปในหลายประเทศที่เรียกน้ำตาจากชาวต่างชาติมาแล้วเช่นกัน
เรามาดูฝีมือคนไทยว่ามีโฆษณาอะไรกันบ้าง
“เหตุผล”
เป็นเรื่องราวที่เป็นคำถามให้คิดว่าคุณมีเหตุผลอะไรในการลุกขึ้นแสดงความเคารพต่อเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ ที่ปรากฏภาพผู้คนยืนขึ้นด้วยอากัปกิริยาแตกต่างกัน มีทั้งคนที่ยืนขึ้นด้วยความเคารพ บางคนยืนคุยกับคนข้างๆ บางคนก็มัวแต่วุ่นวายกับหน้าจอมือถือ
หลังจากที่เพลงจบแล้วก็มีผู้ชายคนหนึ่งเดินเข้ามา พร้อมกับคำถาม ““คุณ มีเหตุผลอะไร ที่ยืนถวายความเคารพ ในเพลงสรรเสริญพระบารมี” เป็นโฆษณาจาก “ไทยประกันชีวิต”
“ข้าวผัดไก่ไข่เจียวไม่ใส่หัวหอม”
มาจากความแตกต่างของวัยหรือ Generation ที่ทำให้แม่ลูกไม่เข้าใจกัน ลูกสาววัยรุ่นจึงหนีออกจากบ้านหลังจากที่ทะเลาะกับแม่ ด้วยความหิวจึงได้แต่ยืนมองแม่ค้าขายอาหารตามสั่ง ด้วยเพราะตนเองไม่มีเงินติดตัวมาเลย
แล้วแม่ค้าก็เรียกให้น้องคนนี้มาถามว่ากินอะไรไหม น้องเขาตอบไม่ว่า “หนูไม่มีตังค์” ซึ่งแม่ค้าก็บอกให้ไปนั่งก่อนแล้วทำอาหารจานโปรดให้น้องคนนี้ ซึ่งสร้างความสงสัยมากกว่าแม่ค้ารู้ได้อย่างไรว่าตนเองชอบเมนูนี้ คำตอบที่ได้จะทำให้คุณน้ำตาไหลได้เลย เป็นโฆษณาจาก CP
การให้ คือการสื่อสารที่ดีที่สุด
เรื่องราวที่เกิดจากภาวะเส้นเลือดสมองอุดตันของพ่อค้าเกาเหลา ที่ทำให้ล้มทั้งยืนจนต้องเข้ารับการผ่าตัดด่วน ที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายจำนวนที่สูงมาก สร้างความกังวลต่อลูกสาวที่ต้องหาเงินมารักษาพ่ออย่างมาก
แต่แล้วในที่สุดก็เกิดปาฏิหาริย์กับพ่อของเธอ ที่เมื่อเธอตื่นขึ้นมาแล้วพบว่ามีใบสรุปค่ารักษา ที่พบว่าค่าใช้จ่ายเป็น 0 เพราะพ่อของเธอได้จ่ายให้หมอคนนี้มาแล้วเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เรื่องราวซึ่งๆกินใจจะทำให้คุณเข้าใจการให้โดยไม่หวังผลตอบแทนว่าเป็นอย่างไร (เรื่องนี้ ยุคใหม่ฯ ยังจำภาพเด็กผู้ชายเงยหน้ามองพ่อค้าเกาเหลาได้ติดตาเลย) เป็นโฆษณาจาก “True Move H”
“The Waiters’ Mom พนักงานร้านอาหารก็มีแม่"
เป็นโฆษณาที่ถูกเผยแพร่ในช่วงวันแม่ในปี พ.ศ. 2558 กับพนักงานของ Bar B Q Plaza เป็นการถ่ายทำจากพนักงานตัวจริงโดยที่ไม่ได้มีการเตรียมกันมาก่อน โดยที่ทางบาร์บีคิวพลาซ่าได้ทำแบบสอบถามเรื่องเกี่ยวกับแม่ให้พนักงานตอบกัน เมื่อเริ่มตอบคำถามไปเรื่อยๆพนักงานก็เริ่มแปลกใจกับคำถาม อย่างเช่น คุณหัวเราะกับแม่ครั้งสุดท้ายเมื่อไร คุณรู้ไหมว่าแม่คุณชอบกินอะไร คุณเคยบอกรักแม่หรือไม่
หลังจากนั้นแต่ละคนก็ไม่สามารถกั้นน้ำตาตัวเองไว้ได้ ทำแบบสอบถามไปร้องให้ไป คำตอบที่ได้คือยังไงในวันแม่ก็ต้องทำงาน แต่ Bar B Q Plaza บอกว่า “เราอยากให้คุณกินข้าวกับแม่” อีกเรื่องราวซึ้งๆประทับใจจาก Bar B Q Plaza
“อาชีพที่ไม่เคยมีวันหยุด”
เป็นการบอกเล่าว่าเป็นอาชีพที่ไม่เหมือนคนอื่น ที่ต้องทำในช่วงเวลาที่คนอื่นพักผ่อนนอนหลับ ต้องเอาใจใส่ในเรื่องเล็กน้อยๆที่คนมองข้าม เป็นอาชีพที่ไม่มีวันหยุด ไม่มีวันได้พัก เป็นอาชีพที่ไม่มีค่าจ้าง
อาชีพนี้จะทำคุณยิ้มและน้ำตาไหลไปพร้อมกัน เป็นโฆษณาจาก ข้าวแสนดี
และนี่ก็คือโฆษณาดีๆที่ประทับใจจากฝีมือคนไทย ที่ทำให้เราได้อะไรมากมายเมื่อได้ชม
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
รวบรวมรายการสินค้าโปรโมชั่นเด็ดๆโดนๆ สนใจคลิ๊ก: https://www.facebook.com/VROnlinepromotion4u
โฆษณา