29 มิ.ย. 2021 เวลา 13:00 • การตลาด
# มีคนทำก่อนพี่เยอะแยะแล้ว พี่เริ่มเอาตอนนี้ คงตามใครไม่ทัน
.
นี้เป็นสิ่งที่หลายคนติดกันมากๆ จนทำให้หลายคนไม่กล้าเริ่มทำออนไลน์
.
และอีกหลายคนกำลังถอดใจ และยอมแพ้กับมัน
.
ถ้าย้อนไปเมื่อรุ่นคุณพ่อคุณแม่เรา ซัก 15 ปี+++
.
การเป็นร้านเก่าร้านแก่ เป็นที่รู้จัก มีคนนับหน้าถือตา มันสำคัญมากกก
.
เรียกว่าถ้าแถวไหนมีร้านแบบนั้นอยู่ ร้านน้องใหม่นี้ตายอย่างเดียว
.
แต่สำหรับตอนนี้ มันไม่เป็นความจริงอีกต่อไป การเป็นร้านเก่าร้านแก่กลายเป็นประเด็นลอง
.
แต่ประเด็นหลักที่ลูกค้าให้ความสนใจแทน คือ “แล้วคุณให้อะไรเค้าได้บ้าง”
.
นั้นแปลว่าต่อให้คุณมาที่หลัง แต่คุณทำได้ดีกว่า ถึงแม้สินค้าจะเหมือนกัน ลูกค้าก็จะเลือกคุณมากกว่าอยู่ดี #
2
.
และเมื่อประมาณ 3 ถึง 4 ปีที่แล้ว ผมได้ใช้ความเข้าใจเรื่องนี้กับการขายครีม กับอาหารเสริมแบรนด์หนึ่ง
.
จนมียอดขายประมาณ 1 แสนต่อเดือน
.
ดังนั้นหวังว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณนะครับ
.
น้องบีขายแบรนด์อะไรเหรอ ผมขอเก็บเป็นความลับนะครับ
.
แต่ผมจะใบ้ให้นิดหนึ่งว่าเป็นแบรนด์ที่คนขายเยอะมากกก และคนทำภาพจำเกี่ยวกับแบรนด์นี้ไว้ค่อนข้างแย่ แถมราคาไปทางสูงด้วยยย ดังนั้นการจะขายให้ได้ซักชิ้น มันไม่เคยง่ายเลยยย
.
ด้วยการที่เงื่อนไขของแบรนด์ที่ผมขายมันเป็นแบบนี้ ทั้งคนรอบตัว ทั้งที่บ้านก็บอกตรงกันว่า”ผมทำไม่ได้หลอก เลิกๆได้แล้วเสียเวลา” ตอนนั้นแรงต้านมันเยอะมากจริงๆ จนผมนี้ก็เกือบจะถอดใจแล้วเหมือนกัน
.
แต่แล้วไม่ว่าจะเพราะโชคช่วย หรืออะไรก็แล้วแต่เถอะ ในอีก 1 เดือนต่อมา ผมก็สามารถขายครีม กับอาหารเสริมชุดแรกได้ แถมเป็นชุดใหญ่ด้วย
.
และหลังจากโอนเงินกันเสร็จเรียบร้อย คำพูดของลูกค้าก่อนที่เราจะแยกย้ายกันกลับบ้านกัน ก็เปลี่ยนชีวิตผมไปเลย
1
.
วันนั้นลูกค้าบอกผมว่า “น้องบีรู้ป่าว จริงๆเราไม่ใช่คนแรกนะที่มาขายพี่ มีทั้งเพื่อนพี่ ญาติ และอีกสารพัดเลย มาพยายามขายพี่ และจะปิดการขายพี่ให้ได้”
.
ด้วยความที่ผมก็อยากรู้ ว่าทำไมถึงมาซื้อกับผมหละนี้ ผมก็ถามพี่เค้าไป
.
พี่ก็ตอบว่า “ พี่รู้สึกว่าเราใส่ใจอะ เราคุยกันมาตั้ง 2 ชั่วโมง เราขายพี่แค่ประมาณ 10 นาทีเองมั้ง ก่อนหน้านั้นเราเอาแต่ถามปัญหาพี่ ถามครีมอาหารเสริมที่พี่เคยใช้ ถามสิ่งที่พี่แพ้ ถามแม้แต่เวลานอนพี่อะ แถมเรายังแนะนำพี่ดีมากกก ดีกว่าหมอที่พี่ไปหาประจำซะอีก แล้วภาษาที่เราใช้ก็เข้าใจง่ายด้วย ”
.
พี่เลยรู้สึกว่า เราไม่ได้กำลังมาขายพี่เลย แต่เรากำลังหาวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดให้พี่จริงๆ นั้นแหละทำให้พี่อยากซื้อกับเรา แล้วของในวันนี้มันช่วยพี่ได้จริงๆด้วยแหละ
.
หลังจากนั้นพวกผมก็คุยเล่นกันต่ออีกพักใหญ่
2
.
คุณเห็นภาพชัดเจนเลยไหมครับ
.
ถึงวันนี้ของที่คุณขายจะซ้ำๆกับคนอื่น ถึงคุณจะไม่ได้ถูกที่สุด ถึงร้านคุณจะไม่ได้ใกล้ที่สุด
.
แต่มันก็ไม่ได้แปลว่า “คุณจะต้องมียอดขายน้อยที่สุดเลย”
.
เพราะตอนนั้นผมก็ไม่ได้ลด และผมก็ไม่เคยลดให้กับใครหลังจากนั้นด้วยเหมือนกัน
.
แต่ผมก็ยังคงขายได้ และขายดีด้วย
.
และเรื่องนี้ คุณก็สามารถเอาไปปรับใช้กับOnlineได้
.
ผมใช้มันมาแล้ว และผลลัพธ์มันดีมากกก ดีกว่าตอนโพสต์ขายอย่างเดียวแบบเทียบไม่ติดเลย
1
.
เพราะฉะนั้น ถ้าคุณอยากปั้นให้ธุรกิจคุณเป็นตัวเลือกแรกในใจลูกค้า
.
คุณก็ต้องกลับมาตอบคำถามว่า “แล้วฉันให้อะไรกับลูกค้า ได้มากกว่าที่อื่นบ้าง” คุณจะให้สินค้าที่ดีกว่า บริการระดับ 5 ดาว หรือคุณจะให้คุณค่า ความใส่ใจ ความจริงใจที่มากกว่า
.
ซึ่งสิ่งที่คุณให้ ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของที่มีราคานะครับ
.
แต่มันอาจเป็นแค่ คำแนะนำดีๆ การช่วยแก้ปัญหาเล็กๆน้อยๆ หรือContentดีๆที่มีประโยชน์กับเค้าจริงๆเหมือนที่ผมทำ ถึงมันจะตีมูลค่าเป็นเงินไม่ได้ แต่มันมีมูลค่าต่อใจลูกค้ามหาศาล
.
แค่นี้คุณก็เด่นกว่า ร้อยๆพันๆธุรกิจที่ทำเหมือนคุณ หรือคล้ายคุณแล้ววว
.
สุดท้ายขอให้คุณจำคำพูดนี้เก็บเอาไว้นะครับ บนโลกนี้คนได้ทำ Online มีเยอะ แต่คนทำเป็น มันมีน้อย
.
สินค้าคุณก็เหมือนกันครับ คนเอามาขายอาจมีเยอะ แต่คนที่ขายเป็นจริงๆมันมีน้อยมากก
.
แล้วเรื่องราวในวันนี้ จะเป็นเหมือนกระดุมเม็ดแรกให้คุณ ไปสู่การเป็นคนส่วนน้อย ที่ทำOnlineเป็น
.
ไว้เจอกันทุกวัน ตอน 2 ทุ่มครับบบ
.
และถ้าคุณมีหัวข้อไหนอยากได้เป็นพิเศษ แนะนำผมไว้ใน” คอมเม้น “ ได้เลยนะครับ
.
หรือจะส่งเข้ามาในแชทก็ได้
.
ผมยินดีมากๆเลยครับ
1
Have A Good Business
โฆษณา