1 ก.ค. 2021 เวลา 17:20 • ไลฟ์สไตล์
5 วิธี การพูดคุย ที่ทำให้คนเรา “ สุข “ มากขึ้น การหาความสุขทำได้หลายอย่างเลยค่ะ บางคนชอบช้อปปิ้ง บ้างชอบทำอาหาร บางคนชอบพูดคุย ซึ่งก็ดีค่ะเพราะการพูดคุยกัน นอกจากไม่ต้องลงทุนอะไรแล้ว บางครั้งบทสนทนายังนำมาซึ่งความรู้ใหม่ ๆ อีกด้วย ลองดู 5 วิธีการพูดคุยที่สร้างสุขให้เราได้ว่า มีอะไรบ้างนะคะ
1
ภาพถ่ายโดย Gary Barnes จาก Pexels
1. ไม่คุยสัพเพเหระ มากเกินไป การพูดเรื่องสัพเพเหระมากเกินไปทำให้ความสุขในชีวิตลดลงจริงๆ ซึ่งในทางกลับกัน การสนทนากันอย่างมีเนื้อหาสาระมากขึ้น ก็จะทำให้คุณมีความสุขมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าซีเรียสไปทุกเรื่องนะคะ มีบทสนทนาทั่วไปบ้างก็ช่วยให้การเชื่อมต่อกันระหว่างเพื่อนมนุษย์ มากขึ้นและลึกซึ้งขึ้น และนำมาซึ่งความสุขที่มากขึ้นเสมอ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูตามความเหมาะสมของบริบทในขณะนั้นด้วยล่ะ ว่าคุยกับใครอยู่ สถานการณ์แบบไหน ไม่ใช่คุยแต่เรื่องสัพเพเหระ ทุกครั้งที่เจอกัน
1
2. อย่าคุยแต่เรื่องที่ตัวเองอยากคุย ต้องคุยเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายสนใจอยากคุยเหมือนกัน ถ้าคุณคุยแต่เรื่องที่คุณอยากรู้ คุณจะพบว่า คุณและคู่สนทนาไม่ได้สร้างความสุขร่วมกันจากการสนทนา แถมยังสร้างแต่ความอึดอัดให้อีกฝ่ายด้วย ต้องพยายามหาตรงกลางนะคะว่า เรื่องไหนเหมาะสม
2
3. อย่าคุยเรื่องส่วนตัวลึก ๆ มากเกินไป ถึงแม้จะคุยกับคนที่คุณคิดว่าสนิทมาก แต่เชื่อเถอะค่ะ เรื่องบางอย่าง ปล่อยไว้ให้เป็นเรื่องส่วนตัวต่อไปจะดีกว่า คุณไม่ควรล้วงลึกเรื่องส่วนตัวของคนอื่นมากไป อีกทั้งไม่ควรพูดเรื่องส่วนตัวลึก ๆ ของตัวเองมากเกินไปเช่นกัน มันจะสร้างความกระอักกระอ่วนให้คู่สนทนา
1
4. คุยเรื่องสร้างสรรค์ เช่นแบ่งปันไอเดียการทำมาหากิน ไอเดียสูตรอาหาร ไอเดียการประดิษฐ์อะไรใหม่ ๆ เรื่องราวที่เป็นเรื่องของการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ น่าเร้าใจเสมอ แถมยังได้แบ่งปันประสบการณ์ ความรู้ ระหว่างกัน รับรองสนุก ไม่น่าเบื่อ ได้ประโยชน์ด้วยค่ะ
1
5. อย่าคุยเรื่องของบุคคลอื่นนอกวงสนทนา หรือ ไม่ขี้เม้าท์นะคะ การพูดถึงบุคคลอื่นในขณะที่เจ้าตัวไม่อยู่ หรือบ้าน ๆ เรียกว่า นินทา จะมีผลตามหลังมาแน่นอน แถมในขณะคุยกัน คู่สนทนาอาจจะไม่ได้อยากเม้าท์ไปกับคุณด้วย ก็จะอึดอัดใจ แล้วอย่าลืมคิดถึงผลลัพย์หลังการเม้าท์นะคะ ว่าอาจจะสร้างความเสียหาย ทำลายเครดิตคุณไปเปล่า ๆ
2
ลองดูนะคะ 5 ข้อง่าย ๆ ที่ทำให้การพูดคุย สร้างความสุขได้มากขึ้น ลองทำดูนะคะ ได้ว่าได้ผลหรือไม่ แล้วมาบอกกันบ้างนะคะ
1
สุดท้ายนี้ขอฝากหนังสือแห่งความสุขเล่มเล็ก ๆ ไว้ด้วยนะจ๊ะ
โฆษณา