30 มิ.ย. 2021 เวลา 02:29 • ไลฟ์สไตล์
5 วิธี สร้างเสน่ห์ในการพูด คุณคะ ในชีวิตประจำวัน เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการสนทนากับบุคคลอื่นได้ ทุกความสัมพันธ์ต้องเริ่มจากการสนทนากันทั้งนั้นค่ะ ไม่ว่าจะรู้จักกันนานแล้ว พึ่งรู้จัก หรืออยากรู้จัก ทุกอย่างจะเริ่มต้นจากการพูดคุยกันค่ะ และการพูดแบบไหนที่สร้างความประทับใจให้ทันทีบ้าง มาลองดู 5 วิธีสร้างเสน่ห์ในการพูดกันค่ะ
2
ภาพถ่ายโดย Katerina Holmes จาก Pexels
1. พูดจาด้วยความสุภาพ นุ่มนวล ไม่ต้องถึงขนาดแอ๊บแบ๊วเสียงสอง ตลอดเวลาอะไร แต่ก็อย่าให้รุนแรง กรรโชกโฮกฮากเกินเหตตลอดเวลา พูดคุยด้วยน้ำเสียงธรรมชาติ ปกติของคุณค่ะดีที่สุด
2. ระวังความเขิน ทำให้คุณติด เอ่อ อ่า อึกอัก การที่คุณพูด “คือ” “เอ่อ” หรือ “แบบว่า” ตลอดเวลาไม่ทำให้การพูดของคุณดูดีขึ้นเลย ดูไม่น่าเชื่อถือ และน่ารำคาญนิด ๆ ด้วย วิธีที่จะลดการพูดคำพวกนี้ก็คือ ตั้งสติค่ะ หรือ คุณอาจจะลองเอามือออกจากกระเป๋า ทำตัวตามสบาย และหยุดทำสมาธิก่อนที่จะพูดก็ได้ ถ้าไม่รู้จะพูดอะไรดีบางที ความเงียบระหว่างประโยคมันไม่แย่อย่างที่คุณคิด ดีกว่า เอ้อ อ้า เอ้อ อ้า ตลอดเวลา
5
3. นอกจากพูดแล้วต้องฟังให้มาก ๆ ด้วย ฟังให้เยอะๆ ให้ความสนใจกับสิ่งที่คนอื่นกำลังพูดและไม่ขัดจังหวะเขา ถ้าคุณไม่สนใจฟังที่คนอื่นพูด เอาแต่พูดฝ่ายเดียว คู่สนทนาคงไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ ฟังที่พวกเขาพูดเถอะ ตั้งใจฟัง แล้วคนพวกนั้นก็จะรู้สึกดีกับคุณเองแหละ
4. ระวังภาษากายไว้ด้วยนะคะ คุณบอกเพื่อนว่าคุณพร้อมที่จะคุยกับเขา แต่คุณกำลังกอดอกอยู่ ตาคุณก็ยังมองโทรศัพท์ เขี่ยโทรศัพท์ ไปเรื่อย โดยไม่สบตา ไม่สนใจคู่สนทนา นึกออกใช่ไหมคะว่ามันน่าเบื่อขนาดไหน ที่คุยแต่เหมือนไม่มีคนฟัง ในทางกลับกันก็เหมือนกัน เราต้องคอยสังเกตอาการคู่สนทนา ถ้าคู่สนทนาเริ่มไม่สนใจคุณแล้ว หากิจกรรมเสริมทำระหว่างพูดคุย แสดงว่า คุณอาจจะเริ่มน่าเบื่อแล้ว ต้องปรับเรื่องคุยหน่อยแล้วค่ะ
5. พูดให้กระชับ อย่าอารัมภบทเยอะ เวิ่นเว้อไปก็น่าเบื่อ อ้อมไปอ้อมมา ไม่เข้าเรื่องสักที ไม่ดีนะคะ นอกจากเสียเวลาแล้ว อาจทำให้ผู้ฟังเข้าใจผิดประเด็นที่คุณต้องการบอก การพูดตรง ๆ อย่างสุภาพมีเสน่ห์มากกว่าค่ะ
1
การสื่อสารทางการพูดจา นับว่าสำคัญมาก เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ช่วยปรับให้คุณเป็นคนน่าสนใจมากขึ้น คุณอาจจะสร้างความประทับใจได้จากการพูดคุยกันครั้งแรก ลองทำดูนะคะ เสริมเสน่ห์ หญิงได้ ชายหลง กันจ๊ะ
1
ฝากหนังสือแห่งความสุข เล่มเล็ก ๆ ด้วยนะคะ เลิฟยู
โฆษณา