29 มิ.ย. 2021 เวลา 02:58 • สุขภาพ
กลัวโรคเลื่อนแต่ไม่เลื่อนวัน บริการดีเยี่ยม การฉีดวัคซีน ไวรัส โควิด-19
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้เขียนได้พาคุณแม่ไปฉีดวัคซีนฯ ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เข็มที่ 1 เรียบร้อย กระบวนขั้นตอนการเข้าไปรับบริการแสดงป้ายขั้นตอนชัดเจนมาก การให้บริการของบุคคลากรทางการแพทย์ดีเยี่ยม ต้องเล่าให้ฟังก่อนว่าคุณแม่เป็นคนมีประวัติอยู่ที่ต่างจังหวัด แต่ได้จองผ่านแอปหมอพร้อมตั้งแต่เริ่มเปิดให้จองล่วงหน้า
ผู้เขียนมีความเห็นว่า การจัดสรรวัคซีนแต่ละที่ยังคงมีปัญหาเรื่องความไม่ชัดเจน ความสมเหตุสมผล การสื่อสารกับประชาชนทั่วไป กรณีนี้คือ คุณแม่ได้รับตามระบบที่ประชาชนทุกคนควรจะได้รับหากท่านสมัครหรือจองผ่านระบบแอปหมอพร้อม
มาดูความแตกต่างที่ผู้เขียนของยกตัวอย่างจากกรณีจริง คุณพ่อของผู้เขียนได้จองผ่านระบบหมอพร้อมเช่นกัน (นัดหมายคือวันที่ 8 มิถุนายน) แต่ขอรับการฉีดที่มีประวัติที่ต่างจังหวัด ในระบบ ณ ขณะนั้นไม่ได้ให้คุณพ่อเลือกวันเวลาสถานที่เอง ระบบปรากฎขึ้นมาให้อัตโนมัติ คือสถานที่ วันเวลา ซึ่งคนที่จองให้คุณพ่อคือผู้เขียนเองผ่านระบบ ต่อมาไปตามนัดหมายครั้งที่ 1 เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มี วัคซีนฯ
คุณพ่อไปฉีดครั้งที่ 2 (เข็มที่ 1) แจ้งผ่าน SMS ไปถึงสถานที่เจ้าหน้าที่บอกว่า วัคซีนฯไม่พอ หลังจากนั้นผู้เขียนได้เข้าไปตรวจสอบข้อมูลในระบบหมอพร้อม คงปรากฎแต่ชื่อสกุลคุณพ่อเท่านั้น แต่สถานที่ วันเวลานัดหมายข้อมูลหายไป ปัจจุบันยังไม่ได้ฉีดเข็มที่ 1
มาดูความสมบูรณ์แบบของการจองวัคซีนฯ ผ่านระบบหมอพร้อมกับคุณแม่ของผู้เขียน ขอย้อนกลับไปที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ณ วันที่นัดหมายคือ เวลา 11 โมง ผู้เขียนและคุณแม่ไปถึงก่อนเวลาคือประมาณ 10 โมงเช้า มีรถเข็นมารอรับผู้สูงอายุ มีป้ายบอกขั้นตอนชัดเจน
สิ่งที่ทุกท่านจะได้พบคือ การบริการที่เป็นระบบดีเยี่ยม ดีจริงๆ ตั้งแต่ป้ายบอกทางไป ขึ้นลิฟต์การดำเนินการเอกสารต่างๆ แม้ท่านจะเป็นผู้ที่มีประวัติต่างจังหวัดแต่มาอยู่กรุงเทพ และจองผ่านระบบก็เพียงแค่แสดงหน้าแอปที่ระบบการจองเท่านั้น
ขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปอย่างดีเยี่ยมตามที่บอก ไม่มีจุดไหนเลยที่ผู้เขียนมองว่าไม่สะดวก เริ่มตั้งแต่ขั้นที่ 1 จนจบกระบวนการ คุณแม่ฉีดเรียบร้อยเวลา 11:03 น. เนื่องจากไปก่อนเวลา และการจัดการที่เป็นระบบ นอกจากนี้ในระบบหมอพร้อมหากกลับไปดูที่หน้าจอ จะระบุรายละเอียดมากขึ้นจากเดิม คือ ชื่อวัคซีนอะไร หมายเลขล็อตเท่าไร และนัดครั้งต่อไปวันไหน
ในตอนนี้ถ้าทุกท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ช่างมีความแตกต่างเหลือเกิน หากสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณแม่จะเกิดขึ้นกับผู้จองผ่านหมอพร้อมทุกคน ประชาชนทุกคนที่เป็นผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยง 7 โรค คงรู้สึกมีความสุขมาก และรู้สึกปลอดภัย แต่ในวันนี้สองกลุ่มดังกล่าว หลายๆคน รวมทั้งคุณพ่อผู้เขียนยังมองไม่เห็นการสื่อสาร ให้ความมั่นใจ หรือบอกอะไรสักอย่างเพื่อให้รู้ว่าเราจะรับการดูแลอย่างไรต่อไป
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ต้องกราบขอบพระคุณหน่วยงาน บุคคลากรทางการแพทย์ และทุกท่านที่เกี่ยวข้อง ที่ท่านได้ทำหน้าที่ของท่านดีที่สุดในบทบาทหน้าที่ของท่าน และขอเป็นกำลังใจให้ต่อไป ส่วนท่านที่มีอำนาจ สั่งการ บริหารบ้านเมืองของประเทศไทย หากท่านคิดว่าได้ตระหนักดีแล้วในหน้าที่ ก็ขอให้ท่านทบทวนการทำงาน และเร่งแก้ไขให้มากกว่านี้ จะเป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติมาก
ตอนต่อไป ผู้เขียนจะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับตัวเองเพราะอาทิตย์นี้ได้รับนัดหมายการฉีดวัคซีนฯจากอีกระบบของคนกรุงเทพฯที่มีความหวังอีกช่องทางหนึ่ง
ที่นี่ทำได้จริง ไม่เป็นเพียงระบบที่เขียนขึ้นมาเพื่อบอกประชาชนว่าทำแล้ว รักโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
โฆษณา