5 ส.ค. 2021 เวลา 02:37 • คริปโทเคอร์เรนซี
🗣️มือใหม่หัดเรียนรู้สินทรัพย์ดิจิตอล😃ตอนที่ 3 สินทรัพย์ดิจิตอลที่เป็นเงินตรา
🧾💻สินทรัพย์ดิจิตอลที่เป็นเงินตรา จะส่งถึงผู้รับอย่างไร เรามาต่อกันเลย
💰สินทรัพย์ดิจิตอลที่เป็นเงินตรา เรามักจะเรียกว่า คริปโตเคอร์เรนซี่ (Cryptocurrency) หรือเงินที่ผ่านการเข้ารหัสนั้นเอง เช่น BTC ETH 💵
วิธีการเข้ารหัสคือ การเปลี่ยนแปลงข้อความปกติให้กลายเป็นข้อความลับที่ผู้อื่นไม่สามารถอ่านได้นอกจากคนที่เราต้องการส่งไปให้และสามารถยืนยันความเป็นเจ้าของได้ เมื่อผู้รับได้รับข้อความลับแล้ว ข้อความผู้ส่งจะถูกลบออกไป จึงมีการนำคุณสมบัตินี้มาใช้ในการสร้างเหรียญดิจิตอล แล้วจะประยุกต์ใช้ให้ดูง่ายอย่างไร 🤗😀
🔰อันดับแรก ต้องมีที่เก็บเงินก่อน นึกภาพนะครับ เงินสดเรายังมีกระเป๋าตังหรือบัญชีธนาคาร ส่วนเงินดิจิตอลก็ต้องมีเราจะเรียกว่า แอดเดรส 🔐
💵บัญชีธนาคารก็จะมีรายละเอียดของเจ้าของบัญชีและเลขที่บัญชี แต่สำหรับแอดเดรสของเหรียญดิจิตอล คือชุดตัวเลขผสมตัวอักษรความยาวตั้งแต่ 27-34ตัว (เพียงแค่ไม่มีชื่อเจ้าของบัญชี) และจะควบคู่ไปกับกุญแจส่วนตัว เปรียบเทียบคล้ายกับรหัสเอทีเอ็ม🏧นั่นเอง หากคุณต้องการถอนเงินดิจิตอลออกจากแอดเดรส คุณจะต้องใช้กุญแจส่วนตัว
หากคุณต้องการให้เพื่อนโอนเงินดิจิตอลมาให้ คุณก็แค่คัดลอกแอดเดรสส่งไปให้เขา🔐
ส่วนใหญ่แล้วการถอนและรับโอนเหรียญดิจิตอลในศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนจะไม่ต้องใช้กุญแจส่วนตัว🔐 เพราะทางศูนย์เขาจะบริการและเก็บรักษากุญแจส่วนตัวให้เราอัตโนมัติ เนื่องจากก่อนที่เราเข้าระบบซื้อขายได้ก็จะมีการยืนยันตัวตนและตั้งรหัสผ่านส่วนตัวเราเข้ามาแล้ว เปรียบเทียบเหมือนเราใช้แอพธนาคารฝากถอนเงิน💵
💰ส่วนคนที่มีแอดเดรสที่อยู่ภายนอกศูนย์ซื้อขายจำเป็นต้องใช้กุญแจส่วนตัวในการถอน เปรียบเทียบเหมือนกับกระเป๋าสตางค์ที่เราพกติดตามตัว ในส่วนนี้เราจะเรียกว่า Wallet 🧾
กระบวนการถอนเหรียญดิจิตอลนั้น คล้ายกับการที่เราไปถอนเงินจากธนาคาร สิ่งที่ขาดไม่ได้ตอนที่ถอนเงินจากธนาคารคือ ลายเซ็นเจ้าของบัญชี เซ็นในใบถอนก่อนนำไปยื่นกับเจ้าหน้าที่ธนาคารว่าการโอนนี้ถูกต้องกระทำโดยเจ้าของบัญชี🧾🔐
แอดเดรสของเหรียญดิจิตอลก็เหมือนกันก็จะใช้กุญแจส่วนตัวผ่านการเข้ารหัสกับแอดเดรส มาเข้าสมการเพื่อยืนยันการทำธุรกรรม ถ้าธุรกรรมถูกต้องจะพร้อมทำการโอน ก่อนโอนจะต้องบันทึกธุรกรรมลงในบล๊อกเชนก่อน ผู้ที่ทำหน้าที่นี้คือ นักขุด📧
ความรวดเร็วในการทำธุรกรรมนั้นขึ้นอยู่กับว่านักขุดจะบันทึกธุรกรรมให้เรารวดเร็วปานใด ถ้าเลือกจ่ายค่าธรรมเนียมสูง💵ก็อาจได้เร็ว ถ้าจ่ายค่าธรรมเนียมต่ำหรือไม่จ่ายเลย ก็รอไปเลยอย่างช้า พูดกันง่ายๆนักขุดเหมือนนักตรวจสอบบัญชีธนาคาร เขามักจะต้องเลือกธุรกรรมที่ยอมจ่ายค่าธรรมเนียมแพงกว่าเสมอ
แล้วคำถามคือ แล้วถ้าเราไม่ยอมจ่ายค่าธรรมเนียมเลย จะเป็นไปได้อย่างไรที่นักขุดจะบันทึกธุรกรรมชองเรา💵😲
คำตอบคือในทุกๆบล๊อก ธุรกรรมต้องใส่ลงให้เต็มบล๊อกเสมอ ดังนั้นในช่วงเวลาที่ธุรกรรมเกิดขึ้นน้อย นักชุดก็จำเป็นต้องบันทึกธุรกรรมลงไปเลยเพื่อให้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนด😃🤗
จะเห็นได้ว่า ระบบต่างๆคล้ายกับระบบธนาคารนั่นเอง เพียงแต่ใช้ระบบอัตโนมัติทั้งหมด ไม่มีตัวกลาง คงจะพอเห็นภาพกันนะครับ🤗😃
โฆษณา