29 มิ.ย. 2021 เวลา 14:41 • สุขภาพ
หน้ากากรุ่นใหม่ ที่สามารถตรวจได้ว่าคุณติดโควิดหรือไม่?
นักวิจัยจาก MIT และ Harvard จับมือโชว์ผลงานหน้ากาก N95 ที่สามารถตรวจสอบการติดเชื้อของผู้สวมใส่ได้ในแม่นยำแบบเดียวกับการทดสอบ PCR ในโรงพยาบาลใช้เวลาเพียง 90 นาที
1
ศาสตราจารย์ James Collins จาก MIT ได้ให้รายละเอียดการการวิจัยว่า “ทีมงานได้พัฒนาการแช่แข็งเซลล์หลายชนิดที่สามารถทำหน้าที่เป็นเซ็นเซอร์ (biology sensor) ซึ่งเซ็นเซอร์ที่พัฒนาขึ้นสามารถใช้ตรวจจับสิ่งปนเปื้อนได้หลากหลายประเภททั้งไวรัส แบคทีเรีย หรือสารพิษ เช่นสารพิษที่ทำลายระบบประสาท โดยการพัฒนาครั้งนี้จะสามารถทำให้เรามีอุปกรณ์ตรวจจับสิ่งปนเปื้อนเหล่านี้ให้กับบุคคลากรแถวหน้าเช่น แพทย์ พยาบาล พลักงานดับเพลิง หรือทหาร”
โดยการทำงานเซ็นเซอร์ดังกล่าวถูกพัฒนาให้เป็นแบบใช้แล้วทิ้ง เซ็นเซอร์ที่ทำจากกระดาษ ซึ่งถูกเคลือบด้วยเซลล์มร่จะทำหน้าที่ตรวจจับไวรัส โดยเซลล์จะถูกทำให้แห้งผ่านกระบวนการ wFDCF (wearable freeze-dried cell-free)
1
ปกตินั้นเซ็นเซอร์ชีวภาพจะยังใช้เซลล์ที่เปียกซึ่งจะมีข้อกังวลในเรื่องความปลอดภัยการจัดเก็บ การใช้งาน การใช้เซลล์แบบแห้งนั้นจึงเพิ่มความสะดวกและอายุใช้งาน
วิธีการใช้งานของหน้ากากก็ง่ายๆ โดยใช้ตัวอย่างจากลมหายใจของเราเมื่อต้องการจะตรวจ ก็กดปุ่มให้น้ำออกมาทำปฏิกิริยากับส่วนที่เป็นเซ็นเซอร์และพาเอาลมหายใจผ่านเข้าไปยังส่วนต่างๆ โดยจะสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ส่วนใหญ่ๆ
1. ส่วน lysis ซึ่งผนังเซลล์ของไวรัสจะถูกทำลายที่ส่วนนี้
2. ส่วน isothermal amplification ก็จะทำหน้าที่เพิ่มจำนวนของชิ้นส่วนของไวรัสที่เราสนใจ
3. ส่วน Cas12 SHERLOCK Detection ซึ่งเป็นเอนไซม์พิเศษที่ถูกตั้งโปรแกรมขึ้นมาให้รู้จักกับไวรัสที่เราต้องการตรวจจับ เมื่อไวรัสเอนไซม์พิเศษนี้ก็จะถูกกระตุ้น และเริ่มตัด RNA รอบๆ และส่งสัญญาณทางเคมีออกไป
4. ส่วนสุดท้ายคือการอ่านผล เมื่อมีสัญญาณทางเคมีออกมา มันจะถูกดักจับ และเเสดงผลโดยดูแถบสีที่เปลี่ยนไป เหมือนกับที่เราคุ้นในการตรวจที่การตั้งครรภ์
โดยผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการที่มีการใช้หุ่นยนต์มาทำหน้าที่หายใจแทนคน และลองตรวจวัดดูก็พบว่าความเข้นข้นขั้นต่ำของไวรัสที่สามารถตรวจจับได้ (detection limit) คือ จำนวน SARS-CoV-2ประมาณ 500 copies (17 aM) ซึ่งผ่านมาตราฐานของ WHO นอกจากนี้เซ็นเซอร์ดังกล่าวยังมีความจำเพาะต่อไวรัส SARS-CoV-2 สูงทำให้จะไม่เกิดการตรวจจับไวรัสกลุ่ม corona อื่นๆมาเจือปนเเน่นอน
ถ้าสนใจการทำงานของเจ้า SHERLOCK สามารถดูได้ในคลิปนี้ อธิบายได้เข้าใจง่ายดีครับ
ที่ยังไม่ได้บอกก็คือนักวิจัยที่พัฒนานวัตกรรมนี้ตอนแรกจะเอาไปใช้ในการรับมือกับโรคระบาดอย่างอีโบล่า หรือไวรัสซิก้าที่ระบาดก่อนหน้านี้ แต่เมื่อทำเสร็จก็เกิดการระบาดของโควิดพอดี ทางทีมเลยรีบลงมือพัฒนาหาเซ็นเซอร์ที่เหมาะ เพื่อจะช่วยให้ทีมงานที่อยู่แถวหน้าทั้งหลายมีความปลอดภัยมากขึ้นนะเอง
1
ส่วนพวกเราที่กังวลว่า วันนี้เราติดยังนะ อาจจะไปลองมองๆหาเตรียมมาใส่กันบ้าง จะได้หายกังวลกันนะ 😁😆
New face mask prototype can detect Covid-19 infection, https://news.mit.edu/2021/face-mask-covid-19-detection-0628
MIT and Harvard engineers develop face mask that detects COVID-19, newatlas.com
โฆษณา