29 มิ.ย. 2021 เวลา 14:35 • อาหาร
miracle fruit ผลไม้มหัศจรรย์ แห่งดินแดน กานา
miracle fruit
วันนี้แอดมินจะพาผู้อ่านทุกคนมารู้จักกับ ผล miracle fruit ที่เมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำให้การรับรู้รสเปรี้ยวกลายเป็นรสหวานขึ้นมาทันที เรื่องราวสุดพิศวงนี้ เกิดขึ้นได้อย่างไร วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร สามารถให้ความกระจ่างได้ดังนี้
miracle fruit มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศ กานา ผลสุกแก่จะมีสีเเดงจัด เมื่อกินเข้าไปภายในระยะเวลา 2 ชั่วโมง จะทำให้การรับรู้รสเปรี้ยว เปลี่ยนเป็นรสหวานแทน
สาเหตุของความมหัศจรรย์ในการหลอกต่อมรับรส
เนื่องจาก ในผลของ miracle fruit ประกอบไปด้วย สารออกฤทธิ์ที่ชื่อว่า มิราคูลิน ซึ่ง มิราคูลินนี้ เป็น ไกลโคโปรตีน (โมเลกุลของโปรตีนที่พ่วงด้วยคาโบไฮเดรตประเภท "พอลิแซคคาไรด์") ตัวของเจ้า มิราคูลินนี้จะไปจับกับต่อมรับรสหวานที่อยู่ภายในลิ้นไว้อย่างแน่นหนาด้วย รูปร่างที่จำเพาะกัน ซึ่งในสภาวะที่ ค่า Ph เป็นกลาง มิราคูลินจะมีโครงสร้างที่ไปยับยั้งตัวรับรสหวาน แต่ในสภาวะที่มีความเป็นกรด มิราคูลินจะปลี่ยนเเปลงโครงสร้าง ไปกระตุ้นการทำงานของต่อมรับรสหวานที่เกาะอยู่ ทำให้การรับรู้รสหวานดีขึ้น และยิ่งของที่กินเข้าไปเปรี้ยวมากเท่าใด ก็จะแปรเปลี่ยนเป็นการรับรู้รสหวานที่มากขึ้นตามไปด้วยครับ
ความมหัศจรรย์ของอาหารยังรอให้ผู้อ่านทุกท่านค้นหาต่อไป ซึ่งอาหารบางชนิดนอกจากจะให้พลังงานและสารอาหารที่จำเป็นในการเจริญเติบโต และฟื้นฟูร่างกายแล้ว ยังมีกลไกการทำปฏิกริยาทางวิทยาศาสตร์ที่ส่งผลอันน่าทึ่งต่องร่างกายของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอีกด้วย ซึ่งแอดมินจะพยายามค้นคว้าและศึกษาความน่าทึ่งของอาหารเหล่านั้น แล้วจะนำมาแบ่งปันความรู้แก่ผู้อ่านทุกท่านในบทความต่อๆไปครับ
อ้างอิงจาก: กองเภสัชกรรม โรงพยาบาลอานันทมหิดล
โฆษณา