29 มิ.ย. 2021 เวลา 15:17 • ธุรกิจ
ซื้อถูกขายแพงคือสิ่งที่ถูกปลูกฝังกันมาตลอดในการทำธุรกิจและมีผู้ประสบความสำเร็จมากมายจากวิธีการนี้ แต่เชื่อไหมว่าอาจจะไม่ใช่เรื่องจริงอีกต่อไปแล้ว
Credit:  Make a Meme.org
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” มีพื้นฐานด้านการเกษตรและประมง และก็ได้ทำงานในสายอาชีพนี้มาอย่างยาวนาน ปัจจุบันแม้จะไม่ได้ทำงานด้านนี้ตรงๆแต่ก็ยังเกี่ยวของกับการเกษตรอยู่ดี โดยเฉพาะในด้านการขาย ที่ผ่านมาหัวหน้าเจ้านายเพื่อนร่วมงานหรือแม้กระทั่งวิทยากรที่มาอบรมให้ความรู้ ต่างก็บอกว่าการซื้อมาถูกแล้วขายแพงหรือทำธุรกิจให้มีกำไรมากๆคือสิ่งที่ปประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ
จนกระทั้งวันหนึ่งได้มีการเปลี่ยนสายการทำงานจากฝ่ายขายสินค้า กลายมาเป็นฝ่ายซื้อสินค้า โดยเฉพาะการวางแผนในการจัดซื้อ ที่ต้องวางแผนร่วมกับหลายฝ่ายมากกว่าเดิม ทั้งฝ่ายการตลาด ฝ่ายผลิต ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายขนส่ง ฝ่ายบุคคล ฝ่ายการเงิน ฝ่ายบัญชี ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ เรียกง่ายๆว่าทุกฝ่ายที่มีในบริษัท
นอกจากที่จะต้องติดต่อประสานงานกับหลายฝ่ายในองค์กรแล้ว สิ่งที่สำคัญที่จะต้องทำก็คือการติดต่อประสานงานวางแผนร่วมกันกับผู้ผลิตสินค้า (Suppliers) ที่บอกได้เลยว่าธุรกิจจะไปต่อได้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับส่วนนี้เลย แม้ว่าภายในองค์กรจะดำเนินการเรียบร้อยไม่มีอะไรติดขัด (ในทางทฤษฎี) แล้วก็ตาม หากฝ่ายผู้ผลิตไม่ให้ความร่วมมือ ทั้งบริษัทมีโอกาสล้มล่มสลายได้เลย
1
Credit:  Dreamstime.com
เพราะการที่จะทำให้ได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิต เขาก็ต้องมีความพึงพอใจในการร่วมมือกับเรา การเป็นฝ่ายจัดซื้อคือการซื้อสินค้าในราคาที่ต่ำที่สุด เพื่อให้ฝ่ายขายนำไปขายให้ได้กำไรมากที่สุด คือปรัชญาที่ถูกฝังหัวมาตลอด ดังนั้นกลยุทธในการต่อรองจึงต้องงัดออกมาใช้เพื่อทำราคาต้นทุนให้ต่ำที่สุด
อนิจจาการกระทำเช่นนี้กลับทำให้ต้องซื้อของแพง ที่ถึงแม้ว่าหลายช่วงเราจะมีกำไรจากการซื้อในราคาที่ต่ำจากกลไกการตลาด(ว่างั้น) แต่เมื่อผู้ผลิตมีช่องทางอื่นในการขาย เขาก็เลือกไปขายกับที่อื่น เพราะการทำงานร่วมกันวางอยู่บนผลประโยชน์ของฝั่งตนเอง ทำให้หลายครั้งต้องซื้อสินค้าราคาสูงขึ้น บางครั้งถึงกับขาดทุนเลยก็มี กลายเป็นวัฏจักรที่หมุนวนไปมาไม่มีที่สิ้นสุด
Credit:  Dynamic Benefit Solutions
เมื่อได้สินค้ามาขายแล้วก็หาทางที่จะทำอย่างไรให้มีกำไรมากที่สุด เพราะมันเป็นแก่นแท้ของการทำธุรกิจ (จริงหรือ) เพราะการทำธุรกิจต้องมีกำไร และพนักงานก็ต้องจ่ายค่าจ้างบริษัทก็ต้องมีค่าใช้จ่าย (ก็จริงนะ)
ที่สำคัญการทำเช่นนี้ต่างสร้างเศรษฐีเกิดขึ้นมากมาย ยกตัวอย่างอดีตอภิมหาเศรษฐีบิลล์ เกตต์ ที่ขาย Software ต้นทุนต่ำในราคาที่สูงให้ IBM จนพลิกฟื้นธุรกิจกลับมาเติบโตได้จนทุกวันนี้ และมีคนที่ร่ำรวยอีกมากมายที่เติบโตจากการซื้อถูกขายแพง หรือมีต้นทุนต่ำแต่ขายได้ในราคาสูง (จริงๆด้วย)
วันนี้ได้มีโอกาสดูช่อง “ป๋าเต็ด” ที่ทำการสัมภาษณ์ “โต อดีตนักร้องนำวงซิลลี่ฟูล” ที่ผันตัวเองมาทำธุรกิจ ที่บอกว่าตนเองซื้อแพงขายถูกจึงทำให้ธุรกิจอยู่ได้ แค่เริ่มต้นการสัมภาษณ์ก็แทบจะหงายหลังตกเก้าอี้แล้ว แต่โชคดีที่นอนฟังเพราะเป็นช่วงพึ่งตื่นนอน (จะฟังบทความดีๆทุกเช้า ใน Blockdit ก็เปิดมาฟัง พงศ์เล่าเรื่อง TuiSpace, Amazing Stories Telling เป็นประจำ)
ตื่นมาเปิดฟังประจำ
แต่เมื่อได้ฟังเนื้อหาของแนวคิดจากเรื่องนี้แล้ว ต้องบอกว่าทึ่งและทำให้เข้าใจเลยว่าการทำธุรกิจยุคใหม่ต้องมีพื้นฐานแนวคิดแบบนี้ จึงจะทำให้ธุรกิจยั่งยืนและทำธุรกิจตอบสนองต่อผู้คนได้มากมาย
1
เพราะการที่ซื้อแพงในที่นี้หมายถึงสมน้ำสมเนื้อของต้นทุนการผลิต หรือเรียกง่ายว่าต้นทุนที่คุ้มค่าต่อการผลิตและการขายสินค้าของผู้ผลิต ก็จะทำให้เราได้สินค้าที่มีคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่งหรือดีที่สุดเท่าที่ผู้ผลิตมี ทำให้เขามีกำลังใจในการผลิตและพัฒนาสินค้าดีเพื่อมานำเสนอให้เรา และยังรวมถึงการหาทางร่วมกันในการลดต้นทุนในการผลิต
1
"เรื่องนี้เป็นเรื่องของการให้ใจในการทำธุรกิจ และมีการตอบแทนกลับมาด้วยน้ำใจเช่นกัน"
YouTube Channel: ป๋าเต็ด
เมื่อได้สินค้าที่ดีมีคุณภาพมาแล้วก็นำเสนอขายต่อลูกค้าในราคาที่ต่ำที่สุดที่พอมีกำไรแม้จะน้อยไปบ้าง เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าที่ดูแล้วว่าเป็นสินค้าที่ซื้อมาแล้วคุ้มค่ามากกับเงินที่จ่ายไป ทำให้เกิดสิ่งที่ผู้ที่ทำธุรกิจทุกคนต้องการคือการซื้อซ้ำและการบอกต่อ ผลที่ได้ก็คือทำให้มีการขายสินค้าเพิ่มขึ้น ในขณะที่ต้นทุนส่วนอื่นลดลง อย่างเช่นต้นทุนค่าโฆษณา ต้นทุนการทำรายการส่งเสริมการขาย ต้นทุนการขนส่ง ต้นทุนในการเก็บสินค้า (Stocking) และต้นทุนอีกหลายอย่างที่ลดลง
1
สิ่งที่ตามมาก็คือธุรกิจจะมีฐานลูกค้าที่มั่นคง มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและยังได้รับความเชื่อถือจากลูกค้ามากขึ้น
2
YouTube Channel: ป๋าเต็ด
การทำธุรกิจในทุกวันนี้จึงไม่ใช่การซื้อถูกแล้วขายแพงอีกต่อไปแล้ว หากต้องการทำธุรกิจที่ยั่งยืนการซื้อในราคาสูงหรืออีกนัยหนึ่งคือราคาที่ผู้ผลิตขายแล้วเขารู้สึกพอใจและไม่เอาเปรียบเรา แล้วนำไปขายให้กับลูกค้าในราคาที่ถูกหรือราคาที่คุ้มค่าในการซื้อ เป็นการซื้อที่ลูกค้าจะไม่รู้สึกถึงความเสียดายที่ได้ตัดสินใจซื้อสินค้าจากเรา)
นี่จึงเป็นแนวทางในการทำธุรกิจที่ยั่งยืนและมั่นคง
หมายเหตุ: มหาเศรษฐีหลายคนที่ร่ำรวยมาจากซื้อถูกขายแพง ที่จริงแล้วสินค้าที่เขาขายเขาไม่ได้วัดราคาที่ต้นทุนในการผลิต แต่เป็นการวัดจากประโยชน์จากความคุ้มค่ากับคนจำนวนมาก จึงทำให้เขาเหล่านั้นร่ำรวยมาได้
Credit:  Business Sustainability | uadeahimie
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
รวบรวมรายการสินค้าโปรโมชั่นเด็ดๆโดนๆ สนใจคลิ๊ก: https://www.facebook.com/VROnlinepromotion4u
โฆษณา