1 ก.ค. 2021 เวลา 08:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ASIMO เป็นอะไรมาก่อน ? EP2
ASIMO เป็นอะไรมาก่อน ? (ขอบคุณภาพจาก : https://robots.ieee.org/robots/asimo/))
สวัสดีชาวโรบอททุกท่าน ใน EP ที่แล้วเราได้ย้อนประวัติศาสตร์การพัฒนาหุ่นยนต์ ASIMO ตั้งแต่เริ่มเป็นขาหุ่นยนต์ จากหุ่นยนต์ตัวแรกนัมเบอร์ E0 จนถึงนัมเบอร์ E2 ถ้าใครยังไม่ได้อ่าน ลองกดย้อนเข้าไปอ่านใน EP1 ได้นะครับ 😊
ในวันนี้แอดมินจะพาไปรู้จักกับหุ่นยนต์ ASIMO ต่อว่า หลังจากยุคหุ่นยนต์ Honda E2 แล้วมันเกิดอะไรขึ้น และทำไมมันถึงก้าวสู่การเป็นหุ่นยนต์ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยในยุคนั้นได้
หลังจากที่แก้ปัญหา Degree of Freedom และ Passive Dynamic Walking ของหุ่นยนต์รุ่น E0 จนมาเป็นรุ่น E2 ได้แล้ว ในสองปีต่อมา (ค.ศ. 1991) Honda ก็ได้สร้างหุ่นยนต์รุ่น E3 ขึ้นมา ซึ่งการพัฒนาหลัก ๆ เลยคือพัฒนาเรื่องความเร็วการเดิน เพราะว่าเจ้าหุ่นยนต์ E2 เนี่ยมันเดินช้ากว่าคนเฉลี่ยถึง 2.5 เท่า นับว่าเป็นหอยทากเลยทีเดียว ! อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์ E3 ก็ได้เพิ่มความเร็วการเดินให้เท่ากับมนุษย์โดยเฉลี่ยแล้ว และใช้เทคนิค Passive Dynamic Walking ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นก้าวแรกของหุ่นยนต์ที่เดินแบบมนุษย์เลย
หุ่นยนต์ Honda E3 (ขอบคุณภาพจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Honda_E_series#/media/File:Honda_E3_Fan_Fun_Lab.jpg)
และในปีเดียวกัน (1991) หุ่นยนต์รุ่น E4 ก็ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เดินได้เร็วกว่าความเร็วเฉลี่ยการเดินของมนุษย์ถึง 1.5 เท่า โดยการเพิ่มความยาวขาของหุ่นยนต์ ซึ่ง Honda E Series ได้ประสบความสำเร็จในเรื่องของความเร็วในการเดินแล้วในรุ่นนี้
หุ่นยนต์ Honda E4 (ขอบคุณภาพจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Honda_E_series#/media/File:Honda_E4_Fan_Fun_Lab.jpg)
แล้ว…. หลังจากนี้ นักวิจัยจะพัฒนาอะไรต่อล่ะ ทั้ง ๆ ที่มันก็เดินเร็วเท่ามนุษย์แล้ว อีกทั้งยังเดินแบบทรงตัวได้ดีอีก
แน่นอนครับว่า หลังจากนี้เป็นช่วงที่สนุกและน่าตื่นเต้นของวงการหุ่นยนต์ นั่นก็คือทีมวิจัย Honda จะใส่ “ความฉลาด” เข้าไปในการเดินของหุ่นยนต์ด้วย
ในปี ค.ศ. 1992 Honda ได้พัฒนาหุ่นยนต์รุ่น E5 ขึ้นมา โดยที่จะเพิ่มความสามารถหุ่นยนต์ในการระบุตำแหน่งของตัวเองในห้องได้อย่างอัตโนมัติ สังเกตได้ว่ามันมี Sensor ชนิด LIDAR เป็นติ่งอยู่บนหัวของมัน โดย Sensor นี้จะทำหน้าที่ยิงลำแสงเลเซอร์ออกไปรอบ ๆ ตัวของหุ่นยนต์ทุกทิศทางและสแกนระยะของหุ่นยนต์จากสิ่งกีดขวางรอบ ๆ ตัวได้ ทำให้หุ่นยนต์สามารถสร้างแผนที่ของห้องในหัวของมันเองได้ และทำให้มันรู้ตำแหน่งของตัวเองได้เลย แล้วตัดสินใจได้ว่าจะต้องเดินไปทางไหน !!
หุ่นยนต์ Honda E5 (ขอบคุณภาพจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Honda_E_series#/media/File:Honda_E5_Fan_Fun_Lab.jpg)
นอกจากนี้ในปีถัดมา (1993) ก็ได้มีการสร้างหุ่นยนต์ตัวสุดท้ายของ Honda Series E ขึ้นมา นั่นก็คือหุ่นยนต์รุ่น E6 ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่นับได้ว่า Honda ได้ประสบความสำเร็จของการพัฒนา “ขาที่ทรงตัวได้” แล้ว ซึ่งหุ่นยนต์รุ่น E6 ได้ก้าวล้ำไปกว่าการทรงตัวที่ดีบนพื้นราบแบบปกติ ไปเป็นการทรงตัวที่ดีในพื้นที่เอียง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมากในสมัยนั้น (และในสมัยนี้ XD) แล้วหุ่นยนต์รุ่นนี้ยังเดินข้ามสิ่งกีดขวางได้อีกด้วย
หุ่นยนต์ Honda E6 (ขอบคุณภาพจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Honda_E_series#/media/File:Honda_E6_Fan_Fun_Lab.jpg)
ทุกท่านสามารถกดดูคลิปความเจ๋งในการเดินและหลบสิ่งกีดขวางของเจ้าหุ่นยนต์ E6 ได้เลย ->
จากนี้ไป Honda Series E ก็ได้จบลง อย่างไรก็ตามการพัฒนาหุ่นยนต์ของบริษัท Honda ก็ไม่ได้จบลงตาม Honda Series E
เอาล่ะ การพัฒนา 8 ปี กับความทุ่มเทของนักวิจัย ในที่สุดขาของหุ่นยนต์เสร็จสมบูรณ์ ใน EP หน้าแอดมินจะพาไปรวมร่างกับแขนและก็หัวของหุ่นยนต์ ซึ่งแอดมินเชื่อเลยว่า หลังจากนี้ภาพของหุ่นยนต์คงจะเป็นแบบที่ทุกคนคุ้น ๆ กันแล้ว และยิ่งเข้าใกล้ ASIMO ขึ้นทุกทีแล้วด้วย ติดตามได้ในตอนต่อไปครับบ 😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา