30 มิ.ย. 2021 เวลา 05:49 • ไลฟ์สไตล์
สอนลูกเรื่องเงิน ใครคิดว่าไม่สำคัญ !!
เทคนิค และวิธีสอนของคุณเป็นแบบไหน ?
2
สวัสดีค่ะทุกคน ไหว้ย่ออีกครั้ง 🙏🏻 มาพบกับนิดอึกแล้วนะ
ในบทความที่สาม คิดไม่ออกจะเขียนอะไร เพราะอยู่บ้าน ๆ ๆ ข้างนอกมันอันตรายนะทุกคน ซอมบี้กำลังระบาดไปทั่วเมือง 😁 ใช่ที่ไหน !! โควิด เว้ย. นังนี่.เดี๋ยวแม่ตบคว่ำ ดู netflix เยอะ. 😁
2
ไปไกลแล้ววว. เข้าเรื่องเถอะค่ะ วันนี้นิดอยากมาแชร์ประสบการณ์ เกี่ยวกับการสอนลูกใช้เงิน
อ้าว ..มีลูกแล้วเหรอ คิดว่าโสด.
ใช่สิ ลูกสองนะครับ แต่แม่หุ่นเพรียวลมมากกก. ( ชงเอง ตบเอง )
3
การเลี้ยงลูกให้ใช้เงินเป็นนั้น. ต้องบอกก่อนนะคะว่าเราอาจจะคิดต่างกันก็ได้. ด้วยปัจจัยหลายอย่าง เอาง่าย ๆ สไตล์ใคร สไตล์มัน. หยาบหน่อย ก็ลูกตรู ตรูเลี้ยงของตรูแบบนี้ ว่าซั่น... 😁
นิดฝึกลูกอย่างไร ให้ลูกคิดแบบไหน มาฟังค่ะ ก็ไม่ได้เก่งนะคะ ถือว่าเล่าสู่กันฟัง
1
เพราะนิดไม่ได้เกิดมาร่ำรวย และมีครอบครัวที่ผ่านเรื่องราวมากมาย เราเลยต้องฝึกให้ลูกเข้าใจว่าเงินทุกบาท ต้องรู้จักใช้ ต่อให้เรามีเงินเยอะ ถ้าเราบริหารเงินไม่ดีพอ ก็หมดได้
1
การสอนของนิด เรื่มตั้งแต่ลูกยังเป็นเด็กเลยค่ะ
เหตุการณ์ที่เด็กร้องเอาของเล่น และลงไปนอนกองกับพื้น เวลาพ่อแม่พาไปเดินห้าง ถ้าไม่ได้ยิ่งร้องเสียงดัง ชักดิ้น ชักงอ
คนเป็นพ่อแม่จะรู้สึกอาย การกระทำแบบนั้นของลูก จริงมั้ย ?
(ใครไม่อาย แต่หนูอายค่ะ 😁)
1
นิดก็เอาเหตุการณ์เหล่านั้นมาสอนลูก. โดยจะพูดคุยกันก่อน เวลาจะพาลูกไปตามห้าง หรือไปนอกบ้าน ว่าจะพาไปเล่นอะไร และถ้าต้องการซื้อของเล่นก็ตั้งงบไว้เลย กี่บาท คือ เจรจาให้เสร็จตั้งแต่ก่อนออกจากบ้าน ( คุณแม่บ้านนี้ดุ นะคร้าบบ )
4
นั่นคือจุดเริ่มต้นของความคิดเรื่องเงิน และเวลาซื้อของมาแล้วก็จะสอนให้เก็บ และดูแลของอย่างดี (สอนตั้งแต่เค้ายังไม่รู้ว่าของราคา 20 บาท ถูกหรือแพง )
1
ถ้าพังโดยไม่มีเหตุผล จะไม่มีการซื้อของชิ้นใหม่. อันนี้คือกติกาที่ใช้อย่างเคร่งครัด
(อ่านแล้วคิดในใจหละสิ. ตรู ไมเกิดเป็นลูกบ้านนี้หรอก 😁)
เมื่อเริ่มโตขึ้น ลูกบวกลบเลขเป็น ก็สอนให้เก็บเงิน เงินที่เราให้เขาไปโรงเรียนนั่นแหละค่ะ อยากได้อะไรก็ให้เอาเงินเก็บมาซื้อ. นางก็เริ่มซึมซับเรื่องเงินมาเรื่อย และชอบเก็บเงิน ชอบขายของด้วย เป็นแม่ค้าตั้งแต่เด็กเลยค่ะ.
ปัจจุบันนาง 16 ปี นางก็ยังชอบขายของ หาของมาขายออนไลน์. มีร้านค้าออนไลน์เล็ก ๆของตัวเอง ทำเองหมด. ลงทุนเอง เค้ามีเป้าหมายของเค้าเอง อยากได้อะไรบ้าง
3
บอกเลย นางเก็บทุกบาททุกสตางค์เลยหละครับท่านผู้ชม 😁 เวลาจะใช้เงินคำนวณตลอด ซื้ออะไรบ้าง เหลือกี่บาท
เริ่ม งอ กอ = .....แล้ว 😂
3
ทุกวันนี้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายตัวเอง ค่าโทรศัพท์ ค่า Netflix (แบบถูกสุด 😁) ฯลร ถามว่าแม่ทำไมไม่จ่ายให้. แม่โหดไง 😁 ไม่ค่ะ นางเป็นแบบนี้ ก็เงินที่เราให้เขาแต่ละเดือนนั่นแหละ อีกอย่างแม่ต้องการให้เขาบริหารเงินด้วยตัวเองนั่นแหละค่ะ.
2
ไม่ได้มาอวดลูกนะคะ แต่มาแชร์ประสบการณ์การเลี้ยงลูกของนิด ในสไตล์ของนืดเองในเรื่องการใช้เงิน ก็ประมาณนี้ ไม่อยากลงลึก เดี๋ยวนางงอน...เพราะนางขี้อายคร่า เป็นแม่ค้าไม่ค่อยพูด แต่นางดีใจมากถ้าขายของได้. นางมีความสุข ถึงแม้ว่ากำไรนิดหน่อย แต่นางบอกว่า มีเงินเข้าในบช. ดีกว่าไม่มี. สอนแม่ไปอีก....😁 ( พูดน้อย แต่ต่อยเจ็บค่ะ )
1
สำหรับวันนี้ไปก่อนนะคะทุกคน.
ไปส่องกิจการเล็กกกกๆ ของนางได้ที่ IG 😊
ขอบคุณทุกคนมากนะคะที่เข้ามาอ่านบทความ ฝากกดติดตามเป็นกำลังใจให้หน่อยนะคะ. Please.....🙏🏻😍
ติดตามผลงานนิดไดตามข่องทางนี้นะคะ 👇🏼👇🏼
โฆษณา