29 มิ.ย. 2021 เวลา 23:30 • ข่าว
วันนี้เมื่อ 127 ปีที่แล้ว สะพานทาวเวอร์บริดจ์เปิดใช้งานเป็นครั้งแรก
วันที่ 30 มิถุนายน 1894 สะพานทาวเวอร์บริดจ์ (London Tower Bridge) ระหว่างแม่น้ำเทมส์ ณ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้เปิดใช้งานครั้งแรก ซึ่งสะพานดังกล่าวได้มีการจัดสร้างถึง 8 ปี (1886-1894) มีลักษณะเป็นสะพานยก และสะพานแขวนอยู่รวมกัน อีกทั้งยังมีหอคอยสะพานถึง 2 หอ ทำให้สะพานนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า สะพานหอคอย
โดยการสร้างสะพานดังกล่าวนั้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรที่หลั่งไหลเข้ามาในเมืองอย่างหนาแน่น ซึ่งในอดีต การที่สามารถสร้างสะพานนี้ได้ถือว่าเป็นความมหัศจรรย์ทางวิศวกรรมเลยทีเดียว เพราะต้องอาศัยคนงานเกือบ 400 คน และยังมีประวัติศาสตร์อีกอย่างที่น่าจดจำคือในช่วงสงครามได้เคยมีนักบินที่สามารถบินลอดใต้สะพานนี้ได้อีกด้วย
สีดั้งเดิมของสะพานนี้เป็น 'สีฟ้าอมเขียว' อย่างที่ทุกคนเห็นในรูปภาพ แต่ก็เคยทาสีอื่นในปี 1997 นั่นก็คือ สีขาว-แดง-น้ำเงิน (สีธงชาติของสหราชอาณาจักร) เพื่อเฉลิมฉลองพระราชพิธีรัชดาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชอาณาจักร
ปัจจุบันสะพานแห่งนี้ถูกดูแลโดยบริดจ์เฮาส์เอสเตทส์ภายใต้ซิทีออฟลอนดอนคอร์เปอเรชั่น อีกทั้งสะพานแห่งนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ระดับโลกของเมืองลอนดอน ที่ใครได้ไปลอนดอนก็จะต้องไปที่แห่งนี้เพื่อเก็บภาพเป็นที่ระลึกไว้ "ฉันมาถึงลอนดอนแล้วจ้า" โดยเฉพาะการไปถ่ายภาพในช่วงของสะพานยกตัวขึ้นเพื่อให้เรือสามารถแล่นผ่านได้ โดยการยกตัวของสะพานนั้น ยกขึ้นมากกว่า 50 ครั้งต่อวันหรือปีละ 1,000 ครั้ง ซึ่งในอดีตการยกตัวของสะพานใช้ระบบไฮดรอลิกกำลังไอน้ำ แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนามาใช้ระบบไฟฟ้าแล้ว
ขอบคุณแหล่งข้อมูล
- วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
- Pa-Lan-La
สามารถติดตามข่าวสารเรื่องแปลกใหม่ ประวัติศาสตร์โลก ตามเทรนได้ที่
โฆษณา