29 มิ.ย. 2021 เวลา 20:47 • ไลฟ์สไตล์
ปีกร่มเครื่องหมายข้าราชการกองทัพอากาศ
อีกหนึ่งรูปแบบที่ได้เรียงร้อยบรรจงสร้าง ใช้มือจับเข็มร้อยด้าย สอดดิ้นปักลงแบบลาย ที่เป็นผ้ากำมะหยี่สีกรม เป็นแบบของกองทัพอากาศลูกทัพฟ้า ตามที่มีการบอกให้ปักเครื่องหมาย ของท่านที่ใช้ประดับติดที่หน้าอกเสื้อชุดเครื่องแบบ
อาร์มหรือรูปโล่ เป็นตราสัญลักษณ์ที่ใช้กับหน่วยงานต่าง ๆ เป็นส่วนหนึ่งในรูปแบบเครื่องหมายข้าราชการ ที่อยู่ตรงกลางระหว่างปีกซ้ายขวาที่กางออกคล้ายปีกนก ที่เรียกว่าปีกนก เพราะเป็นจิตตนาการของคนรักการปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ
ปีกร่มรูปแบบนี้ ใช่ทั้งดิ้นด้านสีทองยืดออกเล็กน้อยตัดเป็นท่อน ขนาดของดิ้นสั้นยาวดูที่แบบโครงลาย ที่จะใช้เรียงร้อยปักลง เพื่อให้เนื้องานออกมาปราณีต ตอนที่เรียงร้อยสอดดิ้นปักเข็มลงตามลาย ปักเฉียงเอียงเรียงร้อยขึ้นเข็มให้ถอยลงเข็มให้ชิด
ปักวางดิ้นเป็นระเบียบเรียงเส้นเนียนเรียบเก็บขอบแต่งลายด้วยโปร่งสีทองและดิ้นข้อสีทองที่ปลายปีก ใช้เข็มร้อยด้ายขาวยาวแค่วา รูดด้วยขี้ผึ้งแท้ รังผึ้งที่บีบน้ำผึ้งออกแล้วไปต้มเอาน้ำผึ้งที่จับตัวเป็นก้อน เขาเรียกกันว่า ขี้ผึ้ง นี่แหละขี้ผึ้งของแท้ ใช้รูดด้ายไม่ให้เป็นขน ด้ายก็ไม่พันกัน ทำให้การปักดิ้นรื่นไหลด้ายง่ายค่ะ
เหนืออาร์มเป็นรูปร่มที่กางออก ใช้ดิ้นข้อสีเงินวางกรอบขอบนอกล็อกด้วยด้ายสีขาว ใช้ด้ายสีขาวร้อยเข็มยาวแค่วา รูดด้วยขี้ผึ้งสอดดิ้นที่ยืดเพียงเล็กน้อยตัดเป็นท่อนแล้ว ปักลงบนลายในรูปแบบลายร่ม เลือกดิ้นที่มีขนาดสั้นยาวปักเรียงให้เต็มลายตกแต่งวางข้อสีเงินโค้งเป็นสายร่มแต่งเติมดิ้นโปร่งสีเงินชายขอบร่มให้แลดูงดงาม ติดแกนสามหลักแปะผ้าหลังตัดขอบเก็บลายเป็นอันว่าเสร็จพร้อมรอเจ้าของคนสั่งมารับค่ะ
ตั้งแต่เริ่มต้นก็ปลื้มใจ งานปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการจะแบบไหน เพียงมั่นฝึกฝน ทำสม่ำเสมอ สังเกตได้ว่ามีการพัฒนาขึ้นทุกครั้ง จากการที่ได้ลงมือทำ ทำในสิ่งที่รัก รักในสิ่งที่ทำ มีความสุขทุกครั้งที่ได้ปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ
ไปค่ะ ไปชมความงามของปีกร่มทหารกองทัพอากาศกันค่ะ
แจงจ๋า วชิราพร
สอนปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ
Facebook : แจงจ๋า วชิราพร
Facebook : เพจ ครูแจงจ๋าสอนปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ
โฆษณา