29 มิ.ย. 2021 เวลา 23:55 • สุขภาพ
บำรุง ของหมอแผนไทยแตกต่างจากแผนปัจจุบันมาก
• ผมขอคุยกับแฟนเพจหน่อยครับ ช่วงนี้ผมปรับปรุงเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตของตนเองอยู่ครับ ผมแบ่งเวลาออกเป็น 3 ส่วน
1 งาน 8 ชม
2 ครอบครัว 8 ชม
3 สังคม 8 ชม
• สิบปีที่ผ่านมา ผมทุมเทกับงานเร่งสร้างความมั่นคง
- ผมลดเวลาสังคมเหลือ 0 ชม ลดเวลาครอบครัวเหลือ 2 ชม เพิ่มเวลางาน 22 ชมต่อวัน (ผมใช้ชีวิตแบบนี้มาเป็นสิบปี)
- สิบปีนับตั้งแต่เปิดโรงงาน ผมกินมากแต่นอนน้อย ไม่มีเวลออกกำลังกายเลยครับ
• ขณะนี้ผมจึงปรับใหม่
- ลดเวลางานเหลือ 10 ชม เพิ่มเวลาครอบครัว 8 ชม
- ที่สำคัญผมเพิ่มส่วนสุขภาพตนเอง 6 ชม (ใช้เวลากับออกกำลังกาย ฟังเพลง อ่านหนังสือ)
• เพราะเหตุข้างต้น “สุขภาพผมแย่มาก” ขณะนี้ผมกำลังฟื้นฟูร่างกายและจิตใจครับ
- จึงเป็นที่มาความเรียงที่จะเขียนวันนี้เรื่อง “บำรุง”ของหมอแผนไทย
• คนโบราณไม่คิดอะไรซับซ้อนครับ กำหนดเกี่ยวกับร่างกายเพียง 2 ประการ
1 กิน (บำรุง) อาหารที่กินกำหนด 6 ประการ (อาหารคือเลือด)
2 ขับถ่าย (ขับพิษ) กำหนด 5 ประการ (อึ ฉี่ ตด เหงื่อ อ้วก)
1
• กรอบคิดหลักการ conceptual หมอแผนไทยที่ท่านต้องเข้าใจครับ
- ร่างกายของคนประกอบด้วย “เลือดกับลม”
- จึงบำรุงเลือดกับบำรุงลม และขับเลือดกับขับลม
• ก่อนอ่านต่อไปท่านต้องทำความเข้าใจ “เรื่องเหล่านี้ก่อนครับ”
๑ “ยาสมุนไพรคืออาหาร”
- เดิมไม่ได้แยกเป็นอาหารเป็นยา (เพิ่งมาแยกตามฝรั่งรัชกาลที่ 5)
- ดังนั้น ยาสมุนไพรคืออาหารประเภทหนึ่ง (ตามนิยามบรมครูคนเอเซีย ไม่ใช่ตามนิยามคุณพ่อเทวดาฝรั่งครับ)
๒ “อากาศก็เป็นอาหาร” เรียก “อากาศธาตุ” คนละเรื่องกับลม (วาโยธาตุ) นะครับ
- ลม ถ้าเปรียบเทียบปัจจุบัน ๑ สัญญาณไฟฟ้าที่ร่างกายส่งตามเส้นประสาท ๒ แก๊สที่ส่งตามอวัยวะกลวงปอด กระเพาะอาหาร ลำไส้ มดลูกฯ
- อากาศธาตุ ๑ อากาศที่หายใจ ๒ อากาศช่องว่างระหว่างอวัยวะในร่างกาย
• ดังนั้น อากาศบริเวณปากทางหายใจเข้าเรียก “อากาศธาตุ”
• แต่ลมหายใจเข้า/ออกเรียก “ลม (อัสสาสะปัสสาสะ)”
1
• บำรุงลมหมายถึงบำรุงสัญญาณไฟฟ้าในระบบประสาท (ใช้ยาหอม)
• ขับลม หมายถึง ขับแก๊สในอวัยวะกลวง (ใช้ยาขับลมให้เรอหรือตดหรือลดปวด)
1
• บำรุงเลือด หมายถึง อาหารที่กระตุ้นไขกระดูกสร้างเม็ดเลือด
- คือ อาหารรสขม (ย้ำว่าไปกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือด เลือดจึงหายจางครับ)
- ส่วนบำรุงเลือดยา รพ คือ การเพิ่มธาตุเหล็ก ท่านกินเท่าไรเลือดไม่หายจางเพราะไปบำรุงเม็ดเลือดที่มี (แต่ถ้าไม่มีเม็ดเลือดก็ไม่รู้จะบำรุงอะไร)
• ตัวอย่างคุณแม่ผมเอง
- แม่เลือดจาง เลือดน้อย กินยารพ เม็ดสีแดงกินแล้วอึดำรักษาเลือดจางไม่ได้ แถมเลือดหายไปเองปีละ 2 ถุงต้องไปเติมเลือดทุกปี
- แม่อ่อนแอ หูแวว เบื่ออาหาร ซึมเศร้า ร้องไห้บ่อย ไม่พูดไม่จา บ่นแต่อยากตาย
- แจ้งหมอรักษา ก็ให้ยานอนหลับ(หลับวัน 20 ชั่วโมง)
• ผมเปลี่ยนมารักษาแม่ด้วยวิชาหมอแผนไทย (คุณภาพชีวิตของแม่ดีขึ้นมากๆครับ)
- ให้กินยาบำรุงเลือดของโรงงาน 403 กินยาทุกวันๆละ 3 แคปซูล 3 เวลา เช้า เที่ยง เย็น หลังอาหาร
- ไม่ต้องไปเติมเลือดอีกเลยจนเสียชีวิต แข็งแรงขี้นเดินได้สั้นๆต้องพยุง เสียงแววในหูหายไป(นานๆเป็นสักที) กินอร่อยกินเยอะ ไม่ร้องไห้ ขยันพูด
- ผมให้เลิกยานอนหลับเปลี่ยนเป็นยาหอมแทน
- ร่างกายของแม่ จิตใจของแม่ดีขึ้นมากๆ คุณภาพชีวิตของแม่พลิกหน้ามือหลังมือเลยครับ
1
• ผมเองก็บำรุงร่างกายและจิตใจตนเองไม่ใช่พึ่งพิงยาแต่ยาสมุนไพรของโรงงานครับ แต่ผมเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรม เปลี่ยนกรอบคิดใหม่หมดครับ…
๑ กินน้อยลงนอนมากขึ้น ยุ่งกับคนอื่นลง หันเพิ่มยุ่งกับตนเองแทน
๒ เช้าตากแดด เที่ยงตากลม อบซาวน่าทุกเช้า ขัดหน้า ขัดผิวกระตุ้นการหมุนเวียนเลือดกับลม เดินมากขึ้นใช้รถลดลง อีกสักพักจะปั่นรถจักรยานแทนรถยนต์ (แต่พัทลุงวัยรุ่นขี่จยย หรือปัจจุบันพวกจยยส่งอาหารเขารีบมาก หรือคนขับรถโดยสารไร้กฎกติกา ขับเร็วมากอันตรายสุดๆ ที่ผมกลัวถูกชน ถ้าตายเลยผมไม่กลัว กลัวแต่พิการตลอดชีวิต)
๓ ผมไม่สร้างสัญญามาครอบวิญญาณตนเองจนพิการ ผมบำรุงรักษาขันธ์ห้าที่พิการไปแล้ว ฟื้นฟูขึ้นมาใหม่โดย
- ลืมสิ่งกระทบจิตให้เร็วสติมาให้ไว
- อดีตลืมให้หมด
- อนาคตไม่ต้องไปสนใจ
- อยู่กับปัจจุบันอยู่กับความจริงอย่างเดียว
- ใช้เงินที่หามาเพื่อตนเอง อยากทำอยากได้อะไรซื้อเลยเลิกเสียดงเสียดายเงินแล้วครับ
๔ จึงเป็นที่มา project ห่าง smart phone ค่อยๆเพิ่มเวลาทอดทิ้งมือถือมากขึ้นเรื่อยๆครับ
- ห่างคนอิจฉา ห่างเพื่อนรักก็ดี ห่างผู้ใหญ่ที่นับถือ ผมผิดหวัง(เหนือความคาดคิดครับ) ผมเลือกที่ห่างๆไว้ดีกว่าครับ
- ห่างข่าวสารไม่มีว่าสาระ หรือไร้สาระ(ไร้สาระมีแต่ด่ากันไปมาก)
- ผมต้องการบอกจะบอกแฟนเพจว่า “ผมจะตอบคำถามช้าลงนิดนะครับ”
- ผมขอกราบขอบพระคุณทุกความห่วงใย กราบทุกกำลังใจ กราบทุกการอุดหนุน ผมขอกราบที่มาจากใจจริงๆครับ
1
หมอบวร จันทร์โภคาไพบูลย์
ปล. เคล็ดลับไม่ป่วยง่ายๆ
๑ อ่านได้ใน www.blockdit.com/bowornvej
๒. เพจเพสบุ๊ค “บวรเวชสมุนไพรไทย”
1
โฆษณา