30 มิ.ย. 2021 เวลา 03:46 • หนังสือ
“ ใช้ความผิดพลาดในอดีต
เป็นบทเรียนที่ทำให้เราได้เติบโต
3
แต่อย่าใช้ความผิดพลาดในอดีต
มาเป็นกำแพงคอยขวางทาง “
2
.
2
ในอดีต...
เราอาจเคยทำอะไรผิดพลาดบางอย่าง
จนทำให้เราตัดสินไปแล้วว่า
สิ่งที่เราเคยทำพลาดไป มันเป็นสิ่งที่ไม่ดี
และมันคงไม่เหมาะสมกับเรา
.
แต่เราอาจจะลืมไปว่า
ตอนนั้น กับ ตอนนี้
มันไม่เหมือนกัน
เพราะทุกครั้งที่เราทำพลาด...
เราเติบโตขึ้น
เราแข็งแกร่งขึ้น
เราเรียนรู้มากขึ้น
เรามีประสบการณ์เข้มข้นขึ้น
.
มีนิทานเรื่องนึงเล่าว่า...
มีชาวนาคนหนึ่ง
เขามักขี่ม้าไปส่งของอีกเมืองหนึ่งเสมอๆ
1
.
แต่ทุกๆ ครั้งที่ม้าตัวนั้นเดินมาเจอตอไม้บนถนน
มันจะหยุดและไม่ยอมเดินต่อ
ชาวนาจึงตัดสินใจ ขุดตอไม้ออกไปเผา
และถมถนนให้เรียบเพื่อให้ม้าของเขาเดินผ่าน
ไปได้อย่างสะดวก
1
.
ทุกๆครั้ง
จนเวลาผ่านไป 25 ปี
ทุกครั้งที่ม้าเดินมาถึงจุดที่เคยมีตอไม้อยู่
มันจะหยุดและไม่ยอมเดินต่อ
เพราะมันยังมีความทรงจำเกี่ยวกับตอไม้นั้น
.
ชีวิตเราก็เหมือนกัน
หลายครั้ง...
เราอาจเคยมีประสบการณ์ที่แย่ๆในอดีต
จนทำให้เราฝั่งสิ่งนั้นลงในใจ
และไม่กล้าที่จะเอามันออกไป
.
จริงๆ แล้วเมื่อเวลาผ่านไป
ประสบการณ์ต่างๆในอดีต
มันถูกเก็บไว้ในอดีต
และไม่เคยตามเรามาในปัจจุบันเลย
เราต่างหากที่ดูแลมัน ค่อยรักษามัน
ให้มันไม่จางหายไปจากใจ
.
แท้จริงแล้วไม่มีหรอกอุปสรรค ขวากหนาม
หรือตอไม้ที่คอยขัดขวางไม่ให้คุณมีความสุข
เว้นแต่ว่าคุณจะสร้างมันขึ้นมาในความคิด
หรือสร้างภาพตอนั้นฝั่งอยู่ในใจ
1
.
ถึงเวลาแล้ว...
ที่ต้องหันไปเผชิญหน้า
และเอามาเป็นบทเรียนที่คุ้มค่า
กับเวลาที่เสียไป
1
.
คุณกำลังกลัวตอที่อยู่ในใจอยู่รึป่าว?
#hachipeung
ปล. ขอบคุณหนังสือดีๆ the power of your subconscious mind ที่ทำให้ได้แง่คิดดีๆ ^^
โฆษณา