30 มิ.ย. 2021 เวลา 08:48 • กีฬา
#แปดทีมสุดท้าย
ได้ครบ 8 ทีมที่ผ่านเข้ามาสู่รอบควอเตอร์ไฟนั่ลเรียบร้อยแล้ว เห็นรายชื่อทีมจากสายบนและสายล่างแล้วคงต้องบอกว่าน่าจะเป็นทางสะดวกของอังกฤษในสายล่างที่จะผ่านเข้าถึงรอบชิงได้ไม่ยาก ส่วนสายบนยักษ์ใหญ่ของยุโรปเดินชนกันยังคาดเดาลำบาก
cr. si.com
บริษัทรับพนันล่าสุดจัดอันดับทีมเต็งไว้ดังนี้ครับ อังกฤษผู้ปราบเยอรมันและเป็นทีมเดียวที่ยังไม่เสียประตูถูกยกขึ้นมาเป็นเต็ง 1, ส่วนสเปนที่ยิงได้ 5 ประตูมา 2 นัดติดกันขึ้นมาเป็นเต็ง 2, เต็ง 3 เป็นอิตาลี ที่จะพบกับเต็ง 4 เบลเยี่ยมในรอบต่อไป เต็ง 5 เดนมาร์ก เต็ง 6 สาธารณรัฐเชกและสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนยูเครนเป็นเต็งบ๊วย
#บ่นบ้าภาษาบอล จะขอพาไปดูแต่ละทีมตามทัศนะของผมเอง เรียงลำดับตามทีมที่เข้ารอบ ดังนี้ครับ
#เดนมาร์ก
ถ้ายูโร 2020 จะได้แชมป์เป็นทีมม้านอกสายตา ผมขอยกให้ทีมนั้นคือทีมจากแดนโคนมเดนมาร์กทีมนี้ เพราะสตอรี่มันเหมาะมาก
cr. si.com
เริ่มจากกรณีคริสเตียน อีริคเซ่น ที่ทำให้คนทั้งโลกเอาใจช่วย และยังพ่ายแพ้ใน 2 นัดแรกเรียกได้ว่าลงหลุมไปแล้ว รอแค่ตอกตะปูปิดฝาโลง แต่ผลการแข่งขันคู่อื่นดันเป็นใจจึงทำให้ยังมีหวังเข้ารอบหากชนะรัสเซียในนัดสุดท้าย แล้วพลังโคนมก็ทำได้จริงๆ ยิงรัสเซียไป 4-1 รอบน็อคเอ้าท์จัดหนักเวลส์ไปอีก 4-0 เรียกได้ว่าโมเมนตั้มกำลังมา แถมรอบหน้ายังเข้าไปเจอกับสาธารณรัฐเชก ก็ถือว่าเป็นทีมในระดับเดียวกัน หากวัดตาม Fifa Ranking เดนมาร์กอันดับดีกว่าด้วยซ้ำไป ดังนั้นโอกาสเข้ารอบรองชนะเลิศผมคิดว่ามีเกิน 50%
หากได้แชมป์จริง ตระกูลชไมเคิ่ลก็น่าจะเป็นพ่อลูกคู่แรกที่ได้ทั้งแชมป์พรีเมียร์ลีก เอฟเอคัพ และแชมป์ยุโรปเหมือนกันอีกด้วย
นักเตะที่น่าจับตามอง ผมยกให้ โจอาคิม เมเลอ (Joakim Maehle) แบ็คจอมบุกที่วิ่งเท่าไรก็ไม่มีหมด และทัวร์นาเม้นต์นี้ก็ซัดไปแล้ว 2 ประตูเป็นตัวทีเด็ดของทีม
#อิตาลี
รอบที่ผ่านมาเรียกว่าโดนออสเตรียเล่นงานในช่วงครึ่งหลังจนเกือบเอาตัวไม่รอด ดีที่มี VAR มาช่วย ไม่อย่างนั้นตกรอบไปแล้ว
cr. telegraph.co.uk
แต่ทีมที่จะเป็นแชมป์มักเอาตัวรอดได้ในวันที่พบกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก น้อยครั้งมากที่บอลทัวร์นาเม้นต์จะมีทีมที่ชนะรวดไปจนถึงแชมป์ มันจะมีนัดนึงที่เล่นแย่เสมอ และอิตาลีก็ใช้โควตานั้นไปแล้ว
การที่ต้องพบกับเบลเยี่ยมในนัดถัดไปจะเป็นบทพิสูจน์ที่แท้จริงสำหรับทัพอัซซูรี่ว่าดีพอที่จะก้าวไปคว้าแชมป์หรือไม่
จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของอิตาลีที่นอกจากจะรุกมันส์แล้ว นักเตะสำรองที่ลงมายังดีพอที่จะมาพลิกเกมให้กับทีมได้ด้วย เรียกได้ว่าตัวจริงตัวสำรองฝีเท้าไม่ต่างกันจริงๆ
นักเตะที่น่าจับตามอง ผมยกให้ มาร์โก แวรัตติ หลังจากหายเจ็บและได้ลงตัวจริงมา 2 นัด เห็นได้ว่าเกมรุกของอิตาลีต้องอาศัยการเปิดบอลจากเขาเป็นหลัก นัดหน้าเราอาจได้เห็นการทำเกมของเขาแข่งกับ เควิน เดอ บรอยน์ ของเบลเยี่ยมก็เป็นได้ หากจอมทัพเบลเยี่ยมผ่านการทดสอบความฟิตลงสนามได้
#สาธารณรัฐเชก
พลิกล็อคโค่นอัศวินสีส้มฮอลแลนด์มาได้ แต่ผมมองว่าถ้าฮอลแลนด์ไม่เหลือ 10 คน เชกคงไม่รอด แต่ก็นั่นแหละ ฟุตบอลที่สูสีมักตัดสินกันด้วยเสี้ยววินาที และเดอลิกท์ก็ตัดสินใจในเสี้ยววินาทีนั้นผิดพลาดอย่างมหันต์ ทำให้เชกได้เปรียบตัวผู้เล่น และนำไปสู่ชัยชนะในท้ายที่สุด ส่วนโอกาสในการเข้ารอบรองของเชกก็มีไม่น้อยเพราะเจอกับเดนมาร์กที่ไม่หนักมากนัก
cr. dailysabah.com
ผู้เล่นที่น่าจับตามองมากที่สุดของเชกคงหนีไม่พ้น แพทริก ชิค ถึงแม้ในระดับสโมสรเขาไม่ใช่ดาวซัลโวของทีมด้วยซ้ำไป แต่ในทัวร์นาเม้นต์นี้เรียกได้ว่าแจ้งเกิดอย่างเต็มตัว หากชิคยังฮ็อตต่อเนื่อง เราอาจเห็นเชกในรอบรองชนะเลิศก็เป็นไปได้
#เบลเยี่ยม
ปีศาจแดงแห่งยุโรปผ่านแชมป์เก่าโปรตุเกสมาได้แบบบอบช้ำสุดๆ ไม่ว่าจะทั้ง เอเดน อาซาร์ หรือ เควิน เดอ บรอยน์ ต่างก็เจ็บกันทั้งคู่ และไม่แน่ว่าจะผ่านการทดสอบความฟิตลงเจอกับอิตาลีได้หรือไม่ ถึงลงได้ก็คงไม่เต็มร้อยอยู่ดี
cr. aljazeera.com
หากเบลเยี่ยมไม่มี เดอ บรอยน์ หรือ อาซาร์ ผมคิดว่าเบลเยี่ยมเสร็จอิตาลีแน่ๆ เพราะจากที่เห็นนัดไหนที่ไม่มีเดอ บรอยน์ เบลเยี่ยมเหมือนขาดผู้นำ เล่นเหมือนคนละทีม ถึงแม้จะมีตัวสนับสนุนที่ดีทั้งซ้ายและขวาอย่าง ธอร์แกน อาซาร์ และโธมัส มูนิเย่ร์ รวมทั้งตัวจบสกอร์อย่าง โรเมลู ลูกากู ก็ตาม
นักเตะที่น่าจับตามองคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก เควิน เดอ บรอยน์ หากเขาลงได้เบลเยี่ยมก็มีโอกาสชนะ แต่หากลงไม่ได้ ผมคิดว่าเบลเยี่ยมจะสิ้นสุดที่รอบนี้
#สเปน
อย่างที่เขียนถึงสเปนไปในบทความที่แล้ว ถึงแม้กองหน้าสเปนจะไม่คมและใช้โอกาสเปลือง แต่จุดเด่นของทีมกระทิงดุคือระบบทีมมากกว่า และทุกคนในทีมก็สามารถสอดขึ้นมาทำประตูกันได้ทุกคน ดูจากนัดที่ยิงโครเอเชียไป 5 ลูกนี่เรียงหน้ากันยิงแบบไม่ซ้ำหน้ากันเลย
cr. aljazeera.com
และอย่างที่บอกไปในบทความที่แล้ว ไม่ว่าโมราต้าจะฝืดและใช้โอกาสเปลืองขนาดไหนก็ตาม หลุยส์ เอนริเก้ ก็คงต้องส่งเค้าลงเป็นตัวจริงอย่างแน่นอน และนัดที่ผ่านมาเขาก็ซัดประตูสุดสวยและสุดสำคัญให้ทีมในช่วงต่อเวลาได้กลบเสียงวิจารณ์ที่มีต่อตัวเขาไปได้บ้าง
ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายเห็น เปดรี้ มิดฟิลด์วัย 18 ปีจากบาร์เซโลน่าเล่นแล้ว บอกได้เลยว่า เด็กคนนี้จะเป็นเพชรเม็ดงามแห่งวงการฟุตบอลในอนาคตอย่างแน่นอน และเขายังเป็น 1 ใน 3 คนของนักเตะสเปนที่ลงเล่นครบทุกนาทีอีกด้วย (อีก 2 คนคือ อูไน ซิม่อน และอายเมอริค ลาปอร์ก)
ส่วนนักเตะที่น่าจับตามองของทีมขอยกให้กัปตันทีมอย่าง เซอร์จิโอ บุสเกตส์ ถึงแม้จะยังไม่ฟิตเต็มร้อยเท่าไรนัก แต่จาก 2 นัดที่มีบุสเกตส์ลงบัญชาการ ทำให้เกมแดนกลางของสเปนมีความสมดุลมากขึ้น ทั้งการตัดบอล และการผ่านบอล ไม่ว่าจะสั้นหรือยาว กัปตันทีมจากบาร์เซโลน่าล้วนทำได้ดีไม่มีที่ติ เรียกได้ว่าเป็นหัวใจของทีม ณ เวลานี้
#สวิตเซอร์แลนด์
จุดเด่นที่สุดในเกมสยบแชมป์โลกฝรั่งเศส คือหัวใจของทีมที่ไม่เคยยอมแพ้ ลองคิดดู ตั้งแต่ ริคาร์โด้ โรดริเกซ ยิงลูกโทษไม่เข้า โมเมนตั้มก็กลับมาอยู่ที่ฝรั่งเศสทันที เริ่มด้วยประตูตีเสมอ 1-1 มา 1-2 แล้วก็ 1-3 ใครโดนแบบนี้มีต้องใจเสียกันบ้าง แต่ไม่ใช่สำหรับทัพแดนนาฬิกา ต้องยอมรับหัวใจจริงๆ
cr. reuters.com
ทันทีที่ตีเสมอได้ผมก็คิดแล้วว่า โมเมนตั้มกลับมาอยู่ฝั่งสวิตแล้วแน่ๆ จนถึงยิงจุดโทษ สวิตได้ยิงก่อนก็คิดแล้วว่า ฝรั่งเศสตกรอบแน่ๆ
เพราะอะไรน่ะเหรอครับ ก็ทีมที่ได้ยิงก่อนมักจะชนะนะสิครับ การยิงจุดโทษส่วนใหญ่มักจะเข้ามากกว่าพลาด ทีมที่ยิงทีหลังจะรับแรงกดดันมากกว่าทีมที่ยิงก่อน ผมไม่รู้ว่าได้มีเว็บไซต์ไหนได้เก็บสถิติไว้หรือเปล่า แต่มันเป็นแบบนั้นจริงๆ
ก่อนหน้านี้ฟีฟ่าเคยคิดจะเปลี่ยนการยิงจุดโทษจาก ABAB มาเป็น ABBA คือลูกแรกถ้าสวิตยิงก่อน ลูกที่ 2 ฝรั่งเศสจะได้ยิงก่อนบ้าง สลับกันไปจนถึงลูกที่ 5 เพราะจะช่วยลดความได้เปรียบของทีมที่ยิงก่อนได้บ้าง แต่กฏนี้ก็ยังไม่เริ่มใช้สักที
ส่วนนักเตะเด่นของสวิตเซอร์แลนด์ ผมยกให้ แฮริส เซฟาโรวิช ผู้ยิง 2 ประตูดับฝรั่งเศสนั่นแหละครับ เขาเป็นกำลังสำคัญของทีมในแนวรุกมาตั้งแต่นัดแรกแล้ว แต่หลังจากสร้างปาฏิหารย์มาได้ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งปาฏิหาริย์คงใช้ไปหมดแล้ว รอบถัดไปคาดว่าคงไม่สามารถต้านนักเตะแดนกระทิงดุไปได้ แต่การเข้ามาถึงรอบนี้ก็ถือได้ว่าสวิตเซอร์แลนด์ทำได้ดีเกินคาดหมายแล้ว
#อังกฤษ
สิงโตคำรามผ่านเยอรมันในรอบ 16 ทีมสุดท้ายมาได้อย่างงดงาม ถือเป็นการน็อคเยอรมันตกรอบในฟุตบอลเมเจอร์ได้เป็นครั้งแรกหลังจากเอาชนะในรอบชิงฟุตบอลโลก 1966 ได้เป็นครั้งสุดท้าย นับเวลาได้ 55 ปีพอดี และที่สำคัญ อังกฤษยังเป็นทีมเดียวในศึกยูโร 2020 ที่ยังไม่เสียประตูอีกด้วย
cr. euronews.com
สิงโตคำรามยุคใหม่ ปลอดภัยไว้ก่อน เน้นรับ แต่เกมรุกก็ถือว่าใช้โอกาสไม่เปลือง อย่างนัดล่าสุดที่สยบเยอรมัน อังกฤษมีโอกาสยิงเพียง 5 ครั้ง แต่ทำได้ 2 ประตู ถือว่ามีประสิทธิภาพมาก
และตั้งแต่รอบหน้าเป็นต้นไปไม่ว่าจะเจอใคร โอกาสของอังกฤษที่จะถึงรอบชิงเป็นไปได้สูงมาก แต่ก็อย่าประมาท อย่างในคราวที่แล้ว อังกฤษยังพลิกล็อคแพ้ไอซ์แลนด์ตกรอบมาแล้ว ผมละกลัวจริงๆว่า อุตส่าห์ทำคลีนชีตมาได้ 4 นัด แต่พอโดนยิงนัดเดียว ตกรอบเลย เพราะอังกฤษสร้างสรรโอกาสทำประตูได้น้อยจริงๆ
นักเตะเด่นของทีม จริงๆแล้วผมชอบ เมสัน เมาท์ นะ แต่เจ้าตัวมาติดโควิดแล้วต้องมีการกักตัวจนไม่ได้ลงฝึกซ้อม ทำให้ความฟิตไม่ถึง ไม่รู้ว่าจะกลับมาลงสนามได้เมื่อไร แต่อีกคนหนึ่งที่ต้องยกเครดิตให้หลังจากกลับมาลงสนามได้ก็คือ แฮรี่ แม็คไกวร์ เขาคือกำลังสำคัญในแนวรับอย่างแท้จริง ยิ่งมาเสริมกำลังกับ จอห์น สโตน ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้แผงหลังของอังกฤษแน่นขึ้นอีกเป็นกอง
#ยูเครน
เรื่อยๆ มาเรียงๆ เข้ารอบมาเป็นทีมสุดท้ายของอันดับสามที่ดีที่สุด นัดที่พบกับสวีเดนก่อนลงสนามก็ดูเหมือนจะเป็นรอง แต่พอเอาเข้าจริงๆ ก็ไม่ได้เป็นรองอย่างที่คิด และก็ยังมีโชคด้วยที่ในช่วงต่อเวลาสวีเดนเหลือเพียง 10 คน ที่บอกว่ามีโชคก็เพราะผมคิดว่าดานีลสันเข้าบอลก็ปกติ ถึงบอลก่อนด้วย เล่นบอลได้ด้วย แต่บังเอิญว่าตรงนั้นมีผู้เล่นยูเครนวิ่งสวนเข้ามา และผลจากการดู VAR มันดูอันตรายมาก เลยทำให้ผู้ตัดสินเปลี่ยนจากเหลืองเป็นแดง และสุดท้ายยูเครนก็มาได้ประตูชัยเอาหลัง 120 นาทีอีก
cr. 101potato.com
ทำให้ผมนึกถึงกรณี ซน ฮึง-มิน เสียบอันเดร โกเมส ด้านหลังทำให้โกเมสเสียหลักไปชนกับ โอลิเย่ร์ จนข้อเท้าหัก ตอนแรกกรรมการก็ให้แค่ใบเหลือง แต่พอเห็นผลลัพธ์ที่ออกมาเกินคาดก็เปลี่ยนไปเป็นใบแดง
แต่ทีมแบบนี้แหละที่น่ากลัว เข้ารอบมาได้อย่างเฉียดฉิว แถมมีโชคในรอบน็อคเอ้าท์ แล้วแบบนี้ต่อให้ต้องเจอทีมเต็ง 1 อย่างอังกฤษก็คงไม่มีอะไรต้องเสียอีกแล้ว
นักเตะที่น่าจับตามองของยูเครน ผมยกให้เป็น โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้ นักเตะเรือใบสีฟ้า เดิมทีในรอบแรกทั้ง 3 นัดยูเครนเล่น 4-3-3 ซินเชนโก้จะเล่นมิดฟิลด์ด้านซ้าย แต่ในนัดเจอสวีเดน ยูเครนปรับมาเล่น 3-5-2 โดยให้ซินเชนโก้รับผิดชอบกราบซ้ายทั้งรับและรุก ซึ่งเขาก็เล่นได้ดีมาตั้งแต่นัดแรกๆ แล้ว มาฉายแสงจริงๆ เอานัดเจอสวีเดนนี่เอง ด้วยผลงาน ยิง 1 ผ่าน 1
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ทีมที่ท่านเชียร์ยังอยู่ในเส้นทางหรือเปล่า ส่วน 3 ทีมที่ผมเลือกไว้ในรอบที่แล้วร่วงไปแล้ว 1 คือเยอรมันนี แต่ยังเหลืออีก 2 คือ อิตาลีและสเปน คิดเห็นอย่างไร คอมเม้นต์มาคุยกันได้ครับ แล้วพบกันในรอบรองชนะเลิศนะครับ
#ยูโร2020
Cr.ภาพ: si.com
นอกจากแอพพลิเคชั่น Blockdit สามารถติดตามบ่นบ้าภาษาบอลได้จากช่องทาง Facebook อีกหนึ่งช่องทาง https://www.facebook.com/bonbapasaball/
และหากท่านใดเห็นว่าบทความยาวเกินไป ไม่อยากอ่าน ท่านสามารถติดตามฟังได้ที่ “บ่น บ้า ภาษาบอล podcast” ทางแอพพลิเคชั่น Anchor , Spotify , Apple Podcasts , Google Podcasts , Breaker , Pocket Casts , Overcast และ RadioPublic ขอบคุณครับ
โฆษณา