30 มิ.ย. 2021 เวลา 11:15 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
[อินจัน] ซีรีย์แฝดสยามที่มีเค้าโครงจากเรื่องจริง
อิน-จัน ออริจินัลซีรีส์ของไทยเรื่องแรก ที่ถูกฉายบนแพลตฟอร์มความบันเทิงระดับโลกอย่าง Disney+ Hotstar ซึ่งเป็นการร่วมงานกันระหว่าง Kantana Motion Pictures และ True Original ที่หยิบเอาเรื่องจริงของแฝดสยาม อิน และ จัน มาดัดแปลงให้เป็นซีรีส์ 13 ตอน อีกทั้งนักแสดงที่เข้ามารับบทอินจันอย่างบ็อบ วรุตม์ และ เบ็น วราวุฒิ ซึ่งเป็นพี่น้องคู่แฝด ได้ทำการทดลองใช้ชีวิตร่วมกันจริงๆ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เข้าถึงและเข้าใจอารมณ์ของ อิน และ จัน จริงๆ
“แฝดสยาม” เป็นฝาแฝดคู่แรกของโลกที่มีร่างกายติดกัน ทำให้คำนี้ถูกใช้เรียกฝาแฝดประเภทที่มีร่างกายติดกันตลอดมา ซึ่งพวกเขาเกิดที่เมืองสมุทรสงครามในช่วงรัชกาลที่ 2 เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2354 โดยบิดาเป็นชาวจีนอพยพเข้ามาในสมัยรัชกาลที่ 1 ส่วนมารดาเป็นคนไทย ตั้งชื่อให้ว่า อิน กับ จัน
เมื่อพวกเขาอายุเพียง 2 ขวบบิดาก็เสียชีวิตจากโรคอหิวาต์ มารดาจึงรับภาระเลี้ยงดูฝาแฝดคู่นี้ แม้ว่าทั้งคู่จะมีร่างกายติดกัน แต่ก็สามารถใช้ชีวิตเหมือนคนปกติได้ เช่น ว่ายน้ำ ช่วยเหลือมารดาทำมาหากินจับปลา ค้าขาย เหมือนเด็กทั่วไป แต่เมื่อพวกเขามีคนละหัวจึงมีความคิดที่แตกต่างกันและขัดแย้งจนถึงขั้นชกต่อยกัน
กล่าวกันว่าในสมัยนั้นยังมีกฎหมายว่าเด็กที่เกิดมาพิศดารแบบนี้ต้องถูกนำไปฆ่า เพราะถือว่าเป็นกาลกิณี แต่ก็ไม่ปรากฏว่ามีการใช้บังคับกับฝาแฝดอิน จัน ต่อมาในรัชกาลที่ 3 พวกเขาได้รับการโปรดเกล้าฯให้มารดานำบุตรแฝดพิเศษคู่นี้เข้าเฝ้า และมีพระบรมราชานุญาตให้อินกับจันร่วมเดินทางร่วมไปกับคณะราชทูตที่ไปเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศญวน
ต่อมาแฝดสยามเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก ทำให้มีฝรั่งหัวใสเอาไปแสดงในคณะละครสัตว์ทั่วอเมริกาและยุโรป สร้างความร่ำรวยให้ทั้งคนนำไปและฝาแฝดเองจนสามารถซื้อที่ดินตั้งรากฐานขึ้นที่อเมริกาได้ แต่พออายุครบ 20 ปี พวกเขาก็หมดสัญญากับฝรั่งหัวใสพวกนี้ และเห็นว่าพวกเขาถูกเอารัดเอาเปรียบมาตลอด จึงตัดสินใจไม่ต่อสัญญา และทำการเปิดการแสดงเอง โดยคิดท่าการแสดงให้มากขึ้น มีการหกคะเมนตีลังกา และเก็บเงินซื้อที่ดินในรัฐนอร์ธ แคโรไลนา ได้ราวๆ 300 ไร่ ต่อมาเมื่ออายุ 28 เขาได้ทำไร่ฝ้ายตรงที่ดินที่เขาซื้อทิ้งไว้ พร้อมทั้งซื้อทาสมาทำงานถึง 33 คน โดยในยุคนั้นราคาทาสพอๆกับที่ดิน นับได้ว่า แฝดสยาม มีฐานะมั่งคั่งระดับหนึ่งเลยทีเดียว
[เรื่องชีวิตคู่] อินได้แต่งงานกับ ซาราห์ เยตส์ ส่วนจันก็แต่งกับ อะเดเลด เยตส์ น้องสาวของซาราห์นั่นเอง และได้รับสัญชาติอเมริกัน อินใช้ชื่อใหม่ว่า เอ็ง ส่วนจันใช้ชื่อ ชาง นามสกุล บังเกอร์ เหมือนกัน เอ็งมีบุตร 10 คน ชางมีบุตร 11คน สืบทอดตระกูลบังเกอร์อยู่ในอเมริกา
ในปัจจุบันเชื้อสายอินและจันยังภูมิใจมากที่แฝดสยามแม้จะเกิดมาเสียเปรียบคนธรรมดามาก แต่ก็อดทนไม่ใช่แค่เอาชีวิตรอด แต่ยังสามารถสร้างฐานะจนมั่งคั่ง และสนับสนุนให้ลูกหลานได้รับการศึกษาที่เขาไม่มีโอกาส จนเชื้อสายของอิน-จันหลายคนมีบทบาทสำคัญอยู่ในสังคมอเมริกันขณะนี้
ดังนั้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่อิน-จันที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ทางจังหวัดสมุทรสงคราม ได้สร้างอนุสรณ์สถานแฝดอิน-จัน ขึ้นที่ตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมือง โดยสร้างรูปหล่อ “แฝดสยาม” ขนาดเท่าครึ่งของตัว และในส่วนบริเวณอนุสรณ์โดยรอบได้ปรับปรุงให้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและที่ออกกำลังกาย สนามเด็กเล่น และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรสงคราม
***ขออนุญาตไม่เล่าเกร็ดประวัติศาสตร์ลึกกว่านี้นะคะไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต การผ่าตัดแยกร่าง ฯลฯ กลัวจะเป็นการสปอยซีรีย์ ใครอยากรู้ดีเทลต่างๆสามารถติดตามรับชมซีรีย์เรื่อง อิน จัน ได้ทาง Disney+ Hostar หรือสามารถเข้าไปอ่านประวัติศาสต์ของอิน-จันแบบละเอียดได้ที่ลิงค์แหล่งข้อมูลใต้โพสได้เลยค่ะ***
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล
- EFM
- MGR
สามารถติดตามข่าวสารเรื่องแปลกใหม่ ประวัติศาสตร์โลก ตามเทรนได้ที่
โฆษณา