30 มิ.ย. 2021 เวลา 19:37 • การเมือง
“ชาติพันธุ์” ฝรั่ง VS ไทย (ตอนที่ 3)
"ระบบการศึกษา" สิ่งที่ระบบการศึกษาของประเทศที่พัฒนาแล้วทำ แต่ประเทศยังไม่พัฒนาไม่ให้ความสำคัญ มันคืออะไร และ เป็นอย่างไร มาจับเข่านั่งคุยกันจ้า 😊
📌 ชาติพันธุ์ ตอนที่ 1 เราได้พูดถึงการความแตกต่างของเชื้อชาติ ซึ่งเชื่อว่าไม่มีผลต่อการที่ประเทศฝรั่งอย่างสวีเดนกลายเป็นประเทศที่พัฒนา และสรุปหลักสำคัญ 5 ปัจจัยที่ทำให้ประเทศสวีเดนพัฒนาได้
1
📌 ชาติพันธุ์ ตอนที่ 2 เราได้เปรียบเทียบหนึ่งในห้าปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประเทศสวีเดนพัฒนา กับ สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งก็คือหัวข้อ การร่วมมือกันของประชาชนเพื่อตระหนักถึงปัญหา และเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง
🔹🔹 ตอนที่ 3 นี้ เราจะมาเปรียบเทียบประเด็นที่เหลือ
บางหัวข้อที่เราจะเล่า อาจจะมีการพูดถึงเรื่องราวในมุมที่ต่างออกไปจากสิ่งที่คนไทยเราเคยถูกสอน ถูกปลูกฝังให้เชื่อ ให้ทำ และให้เป็น จึงอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับบางท่าน ที่จะสามารถมองเห็น หรือ ยอรับ “ความต่าง” นี้ได้
2
ดังนั้นเราจึงขอให้ท่านทำใจให้เป็นกลาง และอาจจะต้องลืมสิ่งที่เราถูกสอนและถูกปลูกฝังไปก่อน ไม่ใช่เพื่อให้ท่านเชื่อสิ่งที่เรากำลังจะเล่า แต่เพื่อให้ท่านจะสามารถวิเคราะห์ทุกสิ่ง ด้วยตัวของท่านเองอีกครั้ง และ ด้วยความเป็นกลางที่สุด
ในตอนนี้เราจะพูดกันถึงหัวข้อ
👉 ระบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
หลายครั้งในเรื่องเล่าก่อนหน้านี้ ที่เราพูดถึงประเทศสวีเดนและประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งพวกเขาต่างให้ความสำคัญต่อระบบการศึกษา
ในครั้งนี้เราจะเล่าโดยสลับกันระหว่างสิ่งที่ประเทศสวีเดนทำ กับ สิ่งที่ประเทศกำลังพัฒนาทำ เพื่อให้เห็นความแตกต่างได้ง่ายขึ้น
ความแตกต่างของระบบการศึกษา ระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วและมีความเป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์ กับ ประเทศที่ยังไม่พัฒนานั้น มีมากมาย
เราจึงเลือกพูดถึงบางหัวข้อ ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนถึงเป้าหมายของเขาที่ต้องการกระตุ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพมนุษย์ และ การสอดแทรกแนวคิดความเป็นประชาธิปไตย
🔹 เริ่มต้นก่อน ด้วยความมุ่งมั่นและจริงใจ - จึงพัฒนาได้ก่อน🔹
🌞🌞 เมื่อประมาณ 200 ปีที่ผ่านมา หลายประเทศแถบยุโรป หรือประเทศทางตะวันตก รวมถึงประเทศสวีเดนได้เริ่มให้ความสำคัญกับการศึกษา และ ในเวลาต่อมาก็เริ่มสนับสนุนให้มีโรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อกระจายโอกาสให้การศึกษาเข้าถึงผู้คนได้ง่ายและอย่างทั่วถึงกันในทุกชนชั้น
ปัจจุบันพลเมืองของประเทศสวีเดนแทบจะทุกคน ที่เป็นเติบโตและได้รับการศึกษาในประเทศ มีความรู้และอ่านออกเขียนได้ (ชาวต่างชาติที่ย้ายถิ่นฐานมาหลังช่วงอายุการศึกษา มีความรู้ต่างกัน)
ในประเทศสวีเดน เราอาศัยอยู่เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง ในเมืองนี้เราได้คุยกับชาวสวีเดนหลายคน ที่มีอายุ 90+ พวกเขาต่างมีความรู้ อ่านออกเขียนได้ การพูดจามีหลักการเหตุและผล และ เข้าใจเรื่องการเมืองดี
1
💥💥 เมื่อประมาณ 100 ปีในอดีต ที่ประเทศไทยเริ่มสร้างโรงเรียนตามหัวเมืองบางแห่ง โดยมีจุดประสงค์เริ่มต้น เพื่อผลิตข้าราชการเข้าทำงานรับใช้หลวง (ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากลิ้งค์ด้านล่าง)
ปัจจุบันหากท่านอาศัยอยู่ในชนบท ท่านอาจจะพบเจอผู้สูงอายุจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถอ่านออกเขียนได้ สิ่งนี้อาจจะทำให้ท่านคำนวนเพื่อให้เห็นถึงระยะเวลาที่ประเทศเริ่มให้ความสนใจอย่างจริงจัง เพื่อเน้นการกระจายโอกาสในการให้การศึกษา
🔹ระบบการศึกษาที่มีศักยภาพ - ส่งผลให้พลเมืองมีประสิทธิผลสูง🔹
1
🌞🌞 ประเทศสวีเดนและประเทศที่พัฒนาแล้วทุกประเทศให้ความสำคัญต่อคุณภาพและประสิทธิภาพของระบบการศึกษา เพื่อผลิตประชากรของประเทศให้มีความรู้ ความสามารถ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดพลังผลักดันประเทศให้เดินไปข้างหน้า สู่เป้าหมายการเป็นประเทศพัฒนาด้วยกัน
นอกจากพวกเขาจะมีระบบการศึกษาที่ดีและทันสมัยในวันนี้ พวกเขายังมีการปรับปรุงและพัฒนาระบบอยู่เสมอ เพื่อให้ได้ระบบที่ทันสมัยและอยู่ในโลกปัจจุบันให้มากที่สุด
2
จนปัจจุบันคุณภาพของระบบการศึกษาของทางตะวันตกหลายประเทศรวมถึงประเทศสวีเดนได้รับการยอมรับจากทั่วโลก
💥💥 ประเทศไทยมีระบบการศึกษาที่ใช้มาเนินนานหลายสิบปี แม้กระทั่งในปัจจุบันที่ผู้เรียนหรือนักเรียนได้มองเห็นถึงความล้าหลัง จนต้องออกมาร้องขอให้มีการปฏิรูปการศึกษา แต่คำขอของพวกเขา ก็ไม่ถูกรับฟัง
ระบบการเรียนการสอนที่ไม่พัฒนานี้ ที่ทำให้ผู้คนชนชั้นกลางบางส่วน ชนชั้นกลางระดับบน และชนชั้นสูง นิยมส่งลูกหลานไปเรียนในต่างประเทศ
🔹ระบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ - กระตุ้นการค้นพบตัวเอง🔹
🌞🌞 การค้นพบตัวเองเป็นเป้าหมายหนึ่งของการเรียนการสอนในระบบการศึกษาของประเทศที่พัฒนาแล้ว เพราะพวกเขามีความเชื่อว่ามนุษย์มีนิสัย ความชอบ ความถนัด ฯ ที่ต่างกัน ทุกคนมีสิทธิที่จะมีความสุขในแบบของตัวเอง
ครูผู้สอนมีบทความสำคัญที่จะคอยกระตุ้นให้เด็กมีความมั่นใจในตัวของตัว นอกจากนั้นวิธีการสอน การจัดการกับปัญหา ฯลฯ กระบวนการทุกอย่างของพวกเขาต่างมีเป้าหมายสนับสนุนให้เด็กได้เป็นตัวของตัวเอง (ไว้เราค่อยเล่าเรื่องนี้เพิ่ม)
นอกจากนั้นอิสระ เสรี ที่เด็ก ๆ ได้รับยังสนับสนุนให้เด็กได้มีโอกาสได้เติบโตเป็นตัวของตัวเอง เหมือนต้นไม้ในป่าใหญ่ที่กิ่งก้านเบ่งบานสวยงามตามธรรมชาต
💥💥 การกำหนดกฎระเบียบ แบบแผน หน้าที่ และบรรทัดฐาน ฯลฯ เกินความจำเป็นของระบบการศึกษาในประเทศที่ยังไม่พัฒนา มีผลต่อการพัฒนาของเด็กหลายด้าน เหมือนการให้เด็กเติบโตภายใต้การควบคุม เปรียบเหมือนต้นบอนไซ
🌼🌼ปล.
คลิกเพื่อดูคลิป "การศึกษาตีตราว่า..ผมโง่"
🔹ระบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ – กระตุ้นศักยภาพสูงสุดของมนุษย์🔹
1
🌞🌞 ระบบการศึกษาของสวีเดน เน้นการกระตุ้นเพื่อดึงศักยภาพของมนุษย์ออกมาพัฒนาและใช้ให้เกิดประสิทธิสูงสุด
โดยเน้นการเปิดโอกาสให้เด็กได้มองเห็นความจริงในโลกกว้าง ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขายังสอนให้เด็กสามารถวิเคราะห์ความจริงด้วยเหตุและผลให้มากกว่าการมองเห็นด้วยตา แต่ให้เข้าใจทั้งในส่วนของ เบื้องหน้า เบื้อหลัง และ เบี้องลึก อย่างแท้จริง
2
ตรงนี้เราขอแชร์ประสบการณ์จากที่เราสังเกตจากการเรียนของลูกเราเอง เช่น ตอนเรียนอยู่ชั้นอนุบาล จนถึงระดับชั้น ป.2 พวกเด็ก ๆ จะได้ดูการ์ตูนในเวลาว่าง
พอถึงระดับชั้น ป.3 เด็กๆ เริ่มถูกสอดแทรกให้ดูรายการข่าวของเด็ก และหลังจากจบรายการข่าว พวกเขาจะมีการพูดคุย และ การตอบคำถามปากเปล่า เกี่ยวกับข่าว
ปัจจุบันลูกของเราเรียนอยู่ระดับ ป.5 และ หนึ่งคาบเรียนในหนึ่งอาทิตย์พวกเขาจะมีกิจกรรม “การดู และ วิเคราะห์ข่าว”
หลังจากที่ได้ดูข่าว พวกเด็กๆ จะได้ตอบคำถามเกี่ยวกับข่าวนั้น ลูกของเราเล่าให้ฟังว่า หลายครั้งคำถามที่ได้รับนั้นเกี่ยวข้องกับข่าว แต่ไม่มีอยู่ในเนื้อข่าว คำถามเป็นคำถามอัตนัยหรือให้อธิบายบนกระดาษ
เราเชื่อว่าคำถามเหล่านั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เด็กๆ ได้คิด และ เรียนรู้การวิเคราะห์ข่าว ซึ่งหลักการการวิเคราะห์นี้ ยังสามารถนำไปใช้กับการรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งข้อมูลอื่นๆ
โดยเฉพาะบนโลกอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน รวมถึงการวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ หรือ แหล่งข้อมูลจากมนุษย์ที่เรียกกันว่า การบอกเล่าจากปากต่อปาก
เรายังจำได้ถึงสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากลูก ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาได้เรียนตั้งแต่เขาอยู่ ป.3 เขาบอกกับเราว่า
“แม่ เวลาค้นหาข้อมูล แม่ต้องดูว่าข้อมูลนั้นน่าเชื่อถือแค่ไหน แหล่งข้อมูลนั้นใครที่เป็นผู้จัดทำ เขามีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ในสิ่งที่เขาทำหรือเขียนแค่ไหน มีจุดประสงค์หรือวัตถุประสงค์อะไรแฝงอยู่ กำลังพยายามขายของ ขายแนวคิดอะไรให้เราอยู่หรือเปล่า หรือ กำลังโน้มนาวใจเราเพื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่หรือไม่
3
และถ้าอะไรก็ตามที่ดี มีผลประโยชน์เกินความเป็นจริง หรือ เป็นสิ่งที่เหลือเชื่อ ให้แม่คิดไว้ก่อนเลยว่า มันไม่จริง!”
1
นอกจากนั้นเขาก็ยังบอกเราว่า การจะตัดสินเชื่ออะไรสักอย่าง ควรศึกษาและดูจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือหลายแหล่ง เพื่อ เปรียบเทียบกันก่อน
1
ปล. เราเคยเล่าเรื่องนี้แล้วในตอนอื่น ต้องขอโทษสำหรับท่านที่ต้องฟังซ้ำ😅
💥💥 ในประเทศที่ยังไม่พัฒนาจะพยายามสอนให้เด็กท่องจำ และ เชื่อ โดยไม่ต้องคิด หรือ ไม่ต้องสงสัยโดยเฉพาะเรื่องการเมือง หรือ ทางประวัติศาสตร์
3
วิธีการที่ประเทศกลุ่มนี้ใช้ คือ สอนให้เด็กเป็นเด็กหัวอ่อน เชื่อง่าย สอนง่าย ซึ่งการสอนได้สอดแทรกไว้ในวัฒนธรรมคำสอน เช่น ผู้ใหญ่อาบน้ำร้อนมาก่อน, ตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด, เป็นเด็กต้องเชื่อฟัง
เราไม่ได้บอกว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ดี แต่เรากำลังเปรียบเทียบว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วสอนให้เด็กเชื่อและฟังข้อมูลนั้นเมื่อผ่านการคิด วิเคราะห์ และ เห็นว่ามีเหตุผล และเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
ไม่ว่าข้อมูลจะมาจากผู้ใหญ่หรือใคร การที่ประเทศเขาสอนแบบนี้ก็เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในสังคมให้เด็ก หรือ การป้องกันไม่ให้เด็กถูกหลอกได้ง่าย เราเคยพูดถึงเรื่องนี้มาก่อนแล้ว และเราจะพูดถึงอีกครั้งในหัวข้อการเรียนรู้ผ่านวัฒนธรรมคำสอนอีกที
🌼🌼ปล.
ถ้าท่านกำลังคิดว่าประเทศที่พัฒนาแล้วเก็บภาษีสูงจึงมีเงินทุนที่จะใช้กับการศึกษามากกว่า เราเคยเล่าเรื่องภาษีแล้ว ภาษีสูงไม่สูงไม่สำคัญเท่ากับการเป็นประเทศไม่มี "คอร์ลัปชั่น" และคลิปข้างล่างนี้จะแสดงให้ท่านเห็นว่าประเทศไทยไม่ใช่ไม่มีทุนที่จะใช้กับระบบการศึกษา
🔹ระบบการศึกษา - สร้างความเท่าเทียม🔹
🌞🌞 ระบบการศึกษาหรือโรงเรียน เป็นปัจจัยพื้นฐานที่มีความจำเป็นต่อการเรียนรู้ของมนุษย์ทุกคน ประเทศสวีเดนจึงเน้นให้ระบบการศึกษาสร้างความเท่าเทียมให้เกิดในสังคม
โดยที่โรงเรียนทุกโรงเรียนในประเทศสวีเดนมีมาตรฐานเท่ากันทั่วประเทศ ไม่ว่าจะโรงเรียนบ้านนอกหรือในกรุง และ เรียนฟรีเหมือนกันตลอดชีวิตการเรียนรู้ ไม่ว่าจะลูกคนจน ลูกคนรวย หรือ ลูกคนต่างชาติ
💥💥 โรงเรียนในประเทศที่ยังไม่พัฒนามีความเหลือมล้ำกันสูง มีมาตรฐานแตกต่างกันตั้งแต่โรงเรียนวัด โรงเรียนรัฐบาล จนถึงโรงเรียนนานาชาติ
โรงเรียนที่มีคุณภาพมักจะอยู่ที่เมืองหลวง ความแตกต่างทางคุณภาพของสถาบันการศึกษานี้ก่อให้เกิดชนชั้น และ ความไม่เท่าเทียมในสังคม
https://twitter.com/voicetvofficial/status/1407832508599738369
🌼🌷 ประชาธิปไตยหมายถึงอะไรนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินความสามารถของมนุษย์ที่จะเรียนรู้ แต่สิ่งที่ใช้เวลาคือพื้นฐาน หรือ ส่วนส่วนประกอบที่หลากหลายของความเป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่ใช้เวลาในการเรียนรู้ แต่ใช้เวลาในการปลูกจิตสำนึกเพื่อให้ผู้คนตระหนักถึง ให้ความสำคัญ และให้ความร่วมมือ
ประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์ มักจะเป็นประเทศที่สามารถปลูกจิตสำนึกความเป็นประชาธิปไตยให้พลเมือง จนพฤติกรรมหลายอย่างแทบจะกลายเป็นวัฒนธรรมประจำชาติได้
เช่น การยอมรับความเห็นต่าง การเคารพสิทธิของผู้อื่น การให้ความสนใจข่าวสาร การให้ความสนใจทางการเมือง การให้ความร่วมมือใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง และ การให้ความสำคัญและความร่วมมือในการจ่ายภาษี ฯลฯ
🔹เริ่มสอน - เริ่มเรียนรู้ - ปลูกจิตสำนึกสู่ความเป็นประชาธิปไตย🔹
🌞🌞 ประเทศสวีเดนได้สอดแทรกการปลูกจิตสำนึกความเป็นประชาธิปไตยในระบบการศึกษา เพื่อให้เด็กๆ เข้าใจสิทธิ์และหน้าทีในการเป็นพลเมืองของตัวเองในอนาคต
โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้พลเมืองทุกคนเข้าใจเพื่อให้ความรวมมือ และ เพื่อให้เกิดพลังที่จะผลักดันให้ประเทศเดินไปข้างหน้าในทิศทางเดียวกันสู่เป้าหมายการเป็นประเทศที่พัฒนาและความเป็นประชาธิปไตย
วิธีการที่ถูกสอดแทรกในการเรียน เช่น สอนให้เด็กสนใจข่าวสารบ้านเมือง ข่าวรอบโลก และวิธีการวิเคราะห์ข่าว, สอดแทรกความรู้และกระตุ้นให้เด็กสนใจการเมืองโดยทำเด็กเข้าใจว่าการเมืองมีความสำคัญกับชีวิตมนุษย์อย่างไร,
สอนและให้ความรู้การใช้สิทธิ์ของการเป็นพลเมืองในการควบคุมและคานอำนาจผู้นำหรือผู้บริหารประเทศ
สอนให้เด็กเข้าใจและตระหนักถึงกระบวนการภาษี ที่มีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์และการพัฒนาประเทศอย่างไร, การให้อิสระและเสรีกับเด็กนักเรียนในการใช้สิทธิของตัวเองต่อร่างกายของตัวเอง เช่น การแต่งกาย ทรงผม, ให้อิสระเสรีในการพูด การแสดงความคิดเห็นโดยเน้นการเคารพสิทธิของผู้อื่นไปพร้อมกัน
และ ที่สำคัญคือสอนให้เข้าใจว่าเจ้าของประเทศที่แท้จริงคือ “ประชาชน” เป็นผู้ซึ่งมีอำนาจและสิทธิ์ที่จะควบคุมการทำงานของผู้บริหาร ฯลฯ
💥💥 ในประเทศที่ยังไม่พัฒนาหรือไม่ต้องการพัฒนา นอกจากจะไม่มีการสอดแทรกพื้นฐานความเป็นประชาธิปไตย ตรงกันข้ามพวกเขายังพยายามสอดแทรกการกำหนดบทบาทหน้าที่ ระเบียบแบบแผน กฎเกณฑ์ต่าง ๆ
เพื่อให้เด็กๆ ได้ฝึกและชินกับการรับคำสั่งและปฏิบัติตามคำสั่ง ซึ่งสิ่งนี้ทำให้รู้สึก ให้เข้าใจ และปลูกฝัง ว่าประเทศนั้นเป็นของผู้นำผู้บริหาร ประชาชนนั้นมีหน้าที่ต้องรับฟังคำสั่ง
การกำหนดใช้กฎระเบียบกับเด็กนักเรียนของแต่ละประเทศ มีระดับความรุนแรง หรือ ความเคร่งครัดตามระดับของประชาธิปไตยที่มี
📌ในประเทศที่ไม่มีความเป็นประชาธิปไตยเลยอย่าง เกาหลีเหนือ จะสอนให้เด็กๆ ทำตามกฎระเบียบ ปลูกฝังความคิด ความเชื่อให้กับเด็ก ๆ ตามที่รัฐบาลต้องการ
และนอกจากนั้นเกาหลีเหนือยยังทำการปิดประเทศ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้เห็น ได้รับรู้ และเกิดเปรียบเทียบว่าโลกความจริงภายนอกเป็นอย่างไร
📌หลายประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตยไม่สมบูรณ์ (บกพร่อง) หรือมีแบบกึ่ง ๆ กลางๆ จะไม่ปิดประเทศ ผู้คนยังคงสามารถเดินทางเข้าออกประเทศได้
แต่ไม่มีการบรรจุ หรือ สอนให้เด็กได้เรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ของประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะประวัติความเป็นมาการเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นประเทศประชาธิปไตยของประเทศทางตะวันตก และ ชีวิตความเป็นอยู่ของประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตยและพัฒนาแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดการเปรียบเทียบและการเลียบแบบ
หากฝ่ายรัฐบาลจะหยิบมาพูดเพื่อเปรียบเทียบ เช่น ที่เห็นตามข่าว ก็จะเลือกหยิบมาเฉพาะส่วนที่มีปัญหามาของบางประเทศ เพื่อให้ประชาชนเห็นและเข้าใจว่าประเทศตนนั้นดีกว่าประเทศอื่น แม้จะกำลังมีปัญหา
1
แม้หลายท่านจะเข้าใจกลยุทธ์นี้ของฝ่ายรัฐบาล แต่การถูกฝึก และ สอนให้เชื่อฟังผู้ใหญ่ ก็ทำให้มีประชาชนจำนวนหนึ่งที่ยังคงเชื่อในสิ่งที่เห็นและฟัง
การเปิดประเทศทำให้พลเมืองมีโอกาสได้เดินทางท่องเที่ยว แต่การเยือนต่างประเทศด้วยการท่องเที่ยว ไม่สามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนได้ในมุมลึก
สวนใหญ่จะสัมผัสได้แต่เพียงผิวเผิน เช่น ความสวยงามของประเทศ เทคโนโลยีที่ทันสมัย อาหารที่อร่อย และ สินค้าในประเทศนั้นมีราคาถูกหรือแพงอย่างไร ฯ
🌼🌼ปล.
คลิกเพื่อดูคลิป ระบบการศึกษาไทยยุคปัจจุบัน เน้นใช้อำนานจนิยม
🔺🔺ประชาธิปไตยนั้น ไม่ได้มีความหมายที่ยาก หรือ สลับซับซ้อนจนเกินกว่าที่มนุษย์จะเข้าใจได้
แต่กระนั้นเมื่อพูดถึงการที่ประเทศไทยยังไม่มีความเป็นประชาธิปไตยได้สมบูรณ์ คำอธิบายที่ว่า “ประชาชน-คนไทย ยังไม่เข้าใจความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง” ก็ยังคงถูกนำมาใช้
หลายสิบปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 (89 ปี) หรือ ท่านกำลังยอมรับว่า...
คนไทยเรานั้นเข้าใจยาก จนต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนาน เพื่อเรียนรู้ความหมายของประชาธิปไตย, อย่างงั้นหรือ? หรือ ความจริงคนไทยไม่เคยได้รับโอกาสให้มีการเรียนรู้ กันแน่?
หรือ ท่านจะเริ่มหันมาสงสัย ค้นหาคำตอบ และยอมรับกันได้หรือยังว่า ทั้งหมดนี้มันคืออะไร? มันมีอะไรกันแน่ที่ซ่อนเร้น และ ดึงรั้ง อยู่เบื้องหลังระยะเวลาการพัฒนาอันยาวนานนี้..?
🌼🌼 ปล.
หากท่านสนใจและกำลังสงสัยว่า แล้วเราจะเริ่มการปฏิรูปการศึกษากันอย่างไร?
ประชาชนทุกคนมีสิทธิ์และหน้าที่เลือกผู้แทน เพื่อให้พวกเขาทำงานแทนในสิ่งที่เราอยากทำ หรือ อยากได้
ในประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งผู้คนเข้าใจการเมือง พวกเขาจะศึกษาที่นโยบายของพรรคการเมือง หากพวกเขาอยากให้มีการพัฒนาการศึกษา พวกเขาก็จะเลือกพรรคการเมืองที่มีนโยบายให้ความสำคัญกับการศึกษา
การแก้ปัญหาระบบการศึกษา ที่เป็นปัญหาระดับประเทศ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเริ่มต้นได้อย่างถูกใจหรือตรงใจผู้คนทั่วประเทศทันที แต่ความคิดที่ก้าวหน้า ทันสมัย ความจริงใจ และความมุ่งมั่นของผู้นำ คือสิ่งสำคัญที่จะนำมาซึ่งการเริ่มต้น การศึกษา และการพัฒนาแก้ไขในขั้นตอนต่อๆ ไป
1
คลิปข้างใต้นี้เป็นตัวอย่างแนวคิดที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาจากพรรคการเมืองที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคในปี 2563.
การที่ประเทศ ๆ หนึ่งจะกลายเป็นประเทศที่พัฒนาและมีความเป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์ได้นั้น มีส่วนประกอบหลากหลายปัจจัย
หนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุดคือความรู้ความเข้าใจ และ การให้ความร่วมมือของประชาชน ซึ่งสถาบันสำคัญ ที่จะให้ความรู้กับผู้คนในระดับประเทศได้ คือ สถาบันการศึกษา
ประเทศที่ต้องการพัฒนาจริงๆ ได้เริ่มต้น และเริ่มที่การศึกษาเมื่อร้อยปีที่ผ่านมา ในขณะที่ประเทศที่ยังไม่พัฒนา หรือ ไม่ต้องการพัฒนา ใช้เวลาเท่า ๆ กัน เพื่อหาข้อแก้ตัวมากมาย โดยที่ไม่เคยคิดเริ่มต้นลงมือสักที หรือ มีรัฐบาลที่เคยเริ่ม แต่รัฐบาลนั้นก็ถูกล้มล้าง
การผลักดันให้ประเทศเดินหน้าสู่เส้นทางการพัฒนานั้น ไม่ใช่หน้าที่ของฉัน หรือ ของเธอ แต่เป็นของเรา
หากทุกท่านเข้าใจฐานะที่แท้จริงตัวเอง ท่านจะเข้าใจว่าเราคนไทยทุกคนนั้น นั่งอยู่ในเรือลำเดียวกัน และ เป็นเจ้าของเรือร่วมกันในฐานะ “ผู้โดยสารเรือ”
กัปตันเรือ คือ ผู้ที่ทำหน้าทีเป็นตัวแทนของเจ้าของเรือ เพื่อสั่งการให้เรือเดินทางอย่างราบรื่น
ประชาชน ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ จะไม่มีวันที่มีพลังหรืออำนาจใด ๆ ในสั่งการกัปตันเรือเลย ถ้าเราไม่มีความเข้าใจในการเป็นเจ้าของร่วมกัน และ สามัคคีกัน ❤
🌹🌹 มาถึงตอนท้าย ที่ยังไม่ท้ายสุด
เราเชื่อว่าทุกท่านที่อ่านเรื่องเล่าของเรา มีพื้นฐานความเชื่อและความเข้าใจต่างกัน เราจึงเลือกที่จะเล่าและบรรยายละเอียด นี่ก็ผ่านมาหลายหน้ากระดาษแล้ว เราจึงคิดว่าหัวข้อที่เหลือค่อยเก็บไว้เล่าในตอนต่อไป
👉 การให้ความร่วมมือของชนชั้นนำ สิ่งสำคัญอยู่ที่ ความจริงใจและปราศจากคอรัปชั่น
👉 เครื่องมือ วิธีการ หรือแนวทางเพื่อการแก้ปัญหา พัฒนา และ การควบคุมที่มีประสิทธิภาพ
👉 การเรียนรู้ ผ่านสังคม วัฒนธรรมคำสอน สถาบันครอบครัว และสิ่งแวดล้อม
ขอบคุณทุกๆ ท่านที่อยู่ด้วยกันจนมาถึงตรงนี้ แล้วพบกันใหม่ในตอนที่ 4 เร็ว ๆ นี้ สำหรับวันนี้เราต้องไปก่อนละ บาย บาย 🤗 🤗
1
ติดตามอ่านเพิ่มทางเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/farangVSthai/
🔹🔹 ข้อมูลเพิ่มเติม🔹🔹
📌 การศึกษาไทยถอยหลังลงคลอง? | จั๊ด ซัดทุกความจริง
1
📌 คลิปการปฎิวัติสยาม 2475 ซึ่งส่วนหนึ่ง ได้กล่าวถึงการศึกษาในอดีตของไทย
🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹
โฆษณา