30 มิ.ย. 2021 เวลา 13:54 • ปรัชญา
" แก่ลงไปเป็นเด็กขึ้นเรื่อยๆ 👵🏻❤ "
@ Tim Foster / unsplash.com
** บทความนี้เขียนไว้เมื่อประมานเกือบ 2 ปีที่แล้ว ก่อนจะมีวิกฤตโควิด-19 **
" อาบน้ำร้อนมาก่อนสำหรับนัทนี่คือไม่ใช่รู้มากไปทุกเรื่องนะ อันนั้นเรียกรู้มาก เรียกทำตัวเป็นศูนย์กลางจักรวาล แต่อาบน้ำร้อนมาก่อนนี่คือ การมีวุฒิภาวะซึ่งเป็นผลผลิตมาจากการสั่งสมประสบการณ์มานาน อย่างยายกับนัทก็ห่างกันตั้งร่วม 50 ปี ช่องว่างตรงนั้นแหละที่นัทไม่มี ไม่มีวุฒิภาวะตรงนั้น "
หลานชายในวันวัย 26 ปีคุยกับคุณยายที่กำลังนั่งงอแงคล้ายตัวเองสมัยเด็กๆ ตอนนั้น ตอนที่อายุยังย่างเข้าวัยรุ่น นั่งร้องไห้งอแงกับการอกหักครั้งแรกๆ แต่พอมาถึงตอนนี้คล้ายๆว่ากำลังสลับที่กันซะอย่างนั้น ยายไม่ได้อกหัก แต่ชอบน้อยใจกับขี้เหงาเก่งกว่าที่เคย
หลานชายเห็นแววตาที่เศร้าหมองทว่ากลับมีประกายของการพร้อมเรียนรู้โลกใบใหม่ คุณยายยอมรับแต่โดยดีว่าโลกในวันนี้ช่างแตกต่างจากสมัยในวันวัยที่ยายกำลังผจญโลก
หลานชายบอกว่าแล้วอีกไม่กี่สิบปีจากนี้มันก็จะเป็นโลกอีกใบต่อๆไปอีก แต่ตอนนี้โลกมันเป็นไปในแบบนี้ คนรุ่นปัจจุบันจึงรู้จักมันดีที่สุด หมดยุคคนแก่ที่ชอบพูดรู้ดีกว่าเด็กๆไปหมดทุกเรื่องแล้ว
" แก่แล้วไม่ดีเลยเนอะ " ยายบอก
" มันก็มีทั้งดีแล้วก็ไม่ดี จริงๆมันก็ทุกๆช่วงของชีวิต มันมีทั้งดีแล้วก็ไม่ดี " หลานตอบกลับ
ยายชอบเล่าให้ฟังถึงความลำบากเรื่องปากท้องสมัยตั้งแต่ยายเด็กๆ บอกว่าต้องช่วยพ่อแม่ทำมาหากินทำนาทำไร่ใช้แรงงาน หลานชายเบิกตาโพลงพร้อมลั่นคำว่า "นั่นแหละ" สิ่งที่คนรุ่นนัทไม่มี หรือมีน้อยน่ะนะ
ทุกยุคสมัยมีความลำบากอยู่ในนั้น สมัยยายลำบากเรื่องหาเช้ากินค่ำเรื่องปากท้อง สมัยนี้ลำบากหาข้าวกินแบบนั้นน้อยลงแต่ลำบากแข่งขันแก่งแย่งชิงดี อวดกันมีชีวิตดีต่างๆนานา มันต่างกันเลยเห็นไหม
สมัยยายมีไหมล่ะสอบตก คะแนนตกแค่ไม่กี่คะแนน หรือเกรดลงมาแค่หลักจุดทศนิยมแล้วกระโดดตึกตาย ยายตอบกลับมาทันทีว่าสมัยยายแทบไม่ได้เรียนด้วยซ้ำ
@ Taha Mazandarani / unsplash.com
" นี่แหละความลำบากของคนรุ่นนี้ ส่วนสิ่งที่นัทอยากได้จากคนรุ่นยายมากๆก็คือความอดทนเพราะตัวเลือกไม่เยอะจึงอดทนทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด จนได้ดีเหมือนที่ยายสร้างให้ครอบครัวมีวันนี้ "
อย่างที่เขาว่ากันว่า คนแก่ แก่ลงไปก็ยิ่งกลายเป็นเด็กมากขึ้นเรื่อยๆ ผมเองเมื่อมองเห็นคนแก่ที่บ้านมันไม่ได้เห็นเพียงความงอแงเท่านั้น แต่ยังเห็นคนแก่ที่พร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ในโลกใบใหม่อีกด้วย
ยายเป็นคนปรับตัวเก่งและน้อมรับต่อความเปลี่ยนแปลงเสมอ และพร้อมจะเสียสละทุกสิ่งเพื่อลูกหลานจะได้มีชีวิตอยู่ต่อให้สุขสบาย ท่านจึงเป็นที่รักของทุกคน สิ่งนี้แหละคือเนื้อความสำคัญที่ผมสลักประทับไว้ในหัวใจตลอดกาล
ขอให้คนแก่ที่บ้านของทุกๆคนสุขภาพดีและแข็งแรงครับ
รัก ❤
โฆษณา