30 มิ.ย. 2021 เวลา 14:12 • ท่องเที่ยว
เที่ยวทิพย์ ที่เที่ยวของชาวอินดี้ หลุดเข้าไป เจอที่เที่ยวกินแสนอร่อย ณ หมู่บ้านแม่กำปอง ไว้ เจอกันหลัง COVID-19 จบ
หมู่บ้านเล็ก ในหุบเขาแห่งหนึ่ง ณ กิ่งอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เต็มไปด้วยป่าเขา ที่เขียวขจี ที่มีลำธารและน้ำตกที่ชื่อว่า “น้ำตกแม่กำปอง” ซึ่งแทบไม่น่าเชื่อว่า เวลาผ่านไป หมู่บ้านแห่งนี้ จะสามารถคงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพากรธรรมชาติ ที่สำคัญของประเทศไว้ได้อย่างสุดยอด แอดมิน เคยมีโอกาสมาศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการภูมิปัญญาชาวบ้าน การจัดการทรัพยากรธรรมชาติของชุมชน ที่เกิดจากการรวมตัวของชุมชนที่เข้มแข็ง มากๆ ด้วยการนำของผู้นำชุมชนที่เข็มแข็ง รวมถึงปราชญ์ชาวบ้าน หมอยา นักอนุรักษ์ของชุมชน รวมกลุ่มชุมชน
ที่เต็มไปด้วยความร่วมมือ ความรัก ความหวงแหน ในทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น จนตั้งเป็นหมู่บ้าน Homestay ที่จากเดิม เป็น Homestay เล็กๆ ที่ให้ผู้สนใจ เข้ามาสัมผัสวิถีชีวิต และธรรมชาติ ปัจจุบัน แทบไม่เชื่อสายตาม แอดมินหลงเข้าไปอีกครั้ง แบบไม่ได้ตั้งใจแต่ไปตามกระแส พบว่าหมู่บ้านแห่งนี้ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ที่ค้นหาที่ท่องเที่ยววิถีใหม่ แต่ยังคงความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ และความเป็นวิถีชุมชนเดิมได้ ไม่เปลี่ยนแปลง จากอดีตที่ผานมา
แอดมิน จึงนำทุกท่านเที่ยวทิพย์ ในหมู่บ้านแห่งนี้ไป ยั่วน้ำลายก่อนในช่วง COVID-19 หากท่องเที่ยวกลับมา หวังว่าทุกท่านจะได้มาเยี่ยมความน่ารักของหมู่บ้านแห่งนี้ด้วยตัวเองต่อไปนะคะ
เริ่มจากการเดินทางขึ้นไปทางกิ่งอำเภอแม่ออน สันกำแพง และตามป้าย แม่กำปองไปเรื่อยๆ จะขึ้นเขาไปเลื่อยๆ จนกระทั้งถึงหมู่บ้าน ซึ่งครั้งแรกนึกว่าจะไม่ชันมาก แต่มันเสียวสุดๆ เหมือนกันนะคะ ขอแนะนำสำหรับท่านที่ขับรถไม่ค่อยคล่อง หรือเกียร์รถไม่ใช่ Auto ต้องขอบอกว่าขึ้นรถที่ชาวบ้านให้บริการจะดีกว่า นะคะ เหตุเพราะ เราไม่ชินทาง ทางแคบ และแซงไม่ได้ หากรถติดระหว่างเนิน จะลำบากมาก เพราะมันจะถอยหลังกลับหากขับไม่คล่อง เพราะแอดมินขับรถเกียร์ธรรมดา กระบะ เที่ยวมามากพอสมควร ทางไม่ได้อันตรายนะ แต่ถ้าติดขึ้นมา มันสั่นไปหมด เพราะเป็นหมู่บ้านที่ต้องขับขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่มีทางหลบ หาที่กลับยากมาก ยิ่งถ้าคนเยอะๆ มันเสียวสุดๆ ไปเลยละ
พอหาที่จอดรถได้ ระหว่างเส้นทางในหมู่บ้าน ที่เป็นจุดท่องเที่ยวก็เป็นร้านค้าข้างถนน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเดินข้างทางเพื่อหาชิมช๊อป หาของกินระหว่างทาง
ร้านค้า ร้านอาหารพื้นเมืองมากมาย โดยเฉพาะร้านไส้อั่ว แอดมิน ตามกระแสไปลองชิมร้าน ไส้อั่วแม่นิ่ม ตอนนั้นร้านบอกว่าปิดแล้ว เวลาราวๆ บ่ายโมง เพราะขายหมดแล้ว แต่ยังมีคนนั่งทานในร้านอีกหลายโต๊ะ แอดมิน ขอเข้าไปสั่งทานเท่าที่มีอาหาร เจ้าของร้านก็ใจดีให้เข้าไปทาน มีอาหารพออิ่ม และพอที่จะรู้ว่าร้านนี้อาหารอร่อยแบบนี้นี่เอง ถึงได้หมดอย่างรวดเร็วและมีคนเข้าในร้านมากมาย
จากนั้น แอดมินก็ได้เดินเที่ยวสำรวจร้านอาหารที่มีมากมาย ช่างแสนยั่วยันให้ลิ้มลอง ใช้เวลาท่องเที่ยวเดินทางพอสมควร ก็พยายามเสาะหาว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง
....โอ้!!! มากมาย นี่แค่เศษเสี้ยว
แม่กำปอง มีอะไรอีกหลายอ่างเป็นเสน่ห์ ก็พบว่า แม่กำปอง มี Homestay ที่เป็นวิถีชีวิต แบบบ้านแม่กำปอง เพื่อให้เกิดท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เชิงวิถีชุมชน ที่น่าสนใจ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนที่เข้มแข้ง Homestay สามารถติดต่อผ่านผู้นำชุมชนตาม Link นี้ได้เลย หมู่บ้านโฮมสเตย์แม่กำปอง | Facebook
โฆษณา