30 มิ.ย. 2021 เวลา 14:23 • ธุรกิจ
อาจเกิดจลาจลทั่วโลกได้หากราคาอาหารสวนทางกับรายได้มากขึ้นเรื่อยๆ ประเทศไทยอาจจะได้ทั้งประโยชน์และผลกระทบด้วย
ผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดส่งผลให้ธุรกิจจำนวนมากต้องปิดตัว ผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระหลายคนมีรายได้ที่ลดลงหรือไม่มีรายได้เลย แม้ว่าจะมีบางอาชีพที่มีรายได้เพิ่มขึ้นบ้างก็ตาม แต่ภาพรวมแล้วทุกประเทศทั่วโลกต่างก็ประสบกับเศรษฐกิจที่ถดถอย
ผลกระทบอีกอย่างที่ตามมาคือการขาดแรงงานในการดำเนินกิจการในธุรกิจ ยิ่งเป็นธุรกิจของภาคการเกษตรแล้วยิ่งต้องพบกับปัญหาหนัก เพราะไม่สามารถทำงานจากที่บ้านได้ (Work From Home) และโอกาสในการติดเชื้อระหว่างกันของคนทำงานก็มีอยู่มาก บางแห่งก็ต้องปิดฟาร์มหรือสวนไปเลยก็มี
ถึงแม้ความความต้องการบริโภคสินค้าโดยรวมจะไม่เพิ่มขึ้นมากนัก การจำหน่ายสินค้าก็มีความยากลำบากมากขึ้น ลูกค้าก็ซื้อสินค้าลดน้อยลง บางรายอาจจะเปลี่ยนไปเป็นการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์หรือการใช้บริการจากผู้ให้บริการขนส่งรายต่างๆ ในบางพื้นที่ก็ไม่สามารถทำได้ แต่หากทำได้ก็มีต้นทุนที่สูงกว่าเดิมมาก
ราคาอาหารเพิ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคมส่วนใหญ่เป็นเนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลาและไข่ ภาพ Elaine Cromie/Getty
ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นคือต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น ยิ่งเป็นสินค้าจากการเกษตรยิ่งพบว่ามีต้นทุนสูงกว่าเดิมมาก เป็นการยากที่จะตรึงราคาไว้ ที่เดิมของก็ขายไม่ค่อยดีอยู่แล้ว แต่หากจะขายราคาเดิมก็ขาดทุนอยู่ดี จำใจต้องขึ้นราคาแบบที่ไม่สามารถเลี่ยงได้เลย
องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติเปิดเผยดัชนีราคาอาหารโลกในเดือนพฤษภาคม 64 ที่ผ่านมา ตัวเลขอยู่ที่ 127.1 จุด เพิ่มสูงขึ้นถึง 39.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถือเป็นการปรับรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ถ้าหากเทียบกับเดือนเมษายน 64 ก็พบว่าเพิ่มขึ้น 4,8% ถือว่าเป็นการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 12 เดือน
ราคาที่ใช้คำนวณอาหารก็มี ข้าว ธัญพืช น้ำมันพืช น้ำตาล ปรับขึ้นจากเดือนเมษาอย่างน้อย 6% และยังได้รับแรงหนุนจากราคาข้าวโพด ข้าวฟ่างและข้าวบาร์เลย์ที่มีราคาสูงขึ้นด้วย ในขณะที่ราคาน้ำมันพืชเพิ่มขึ้น 7.8% ราคาผลิตภัณฑ์นมก็เพิ่มขึ้น 1.5% ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2% เพราะความต้องการที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในประเทศแถบเอเชียตะวันออกโดยเฉพาะจีน
ที่มา Bright Today
James Quincey ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Coca-Cola Co. เพิ่งบอกใบ้ว่าจะปรับราคาเพิ่มขึ้นในปี 2022 จากการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนเมษายน 64 กับทางสำนักข่าว CNBC
เรื่องนี้จะส่งผลกระทบให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งจะส่งผลอย่างมากกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ที่สวนทางกับรายได้ของคนส่วนมากที่ลดลง จำนวนเงินเท่าเดิมยังลำบากที่จะใช้จ่ายอยู่แล้วเมื่อราคาสินค้าเพิ่มขึ้น ยิ่งรายได้ลดลงยิ่งแทบไม่ต้องพูดถึงเลย
สำนักข่าวอัลจาซีรา ระบุว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาอาหารอย่างต่อเนื่อง จะสร้างความกังวล 3 อย่างคือ
1. ประเทศที่มีรายได้ต่ำหรือประเทศกําลังพัฒนารวมถึงประเทศที่พึ่งพาการนําเข้า จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก
2. ราคาอาหารที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทําให้เกิดความไม่สงบและมีการก่อการจลาจลหลายครั้งมาก ในปี 2008 และ 2011, ช่วงที่เกิดการปรับตัวสูงขึ้นของราคาอาหาร ทําให้เกิดการจลาจลใน 30 ประเทศ แต่ครั้งนี้ได้รับผลกระทบทั่วโลก โอกาสเกิดความโกลาหลทั่วโลกจึงมีสูงมาก
Credit: Marketplace.org
3. ปัญหาความหิวโหยทั่วโลกมาถึงจุดที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี เนื่องจากความความขาดแคลนในหลายพื้นที่ ที่เกิดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด สภาพอากาศที่รุนแรงและความขัดแย้งทางการเมือง
ผลกระทบจากมาตรการของการช่วยเหลือจากภาครัฐ ที่แม้จะดูว่าไม่ทั่วถึงและได้น้อย แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเงินก้อนนี้รัฐบาลต้องหาทางเก็บคืน หลักๆแล้วก็คงต้องขึ้นภาษีโดยเฉพาะภาษีพลังงานและค่าสาธารณูปโภค ที่จะทำให้ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้นอีก และทำให้ประชาชนทั่วไปมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นด้วย
ที่มา: รัฐบาลต่ออายุ เราชนะ, ม.33เรารักกัน, บัตรสวัสดิการฯ และคนละครึ่ง พร้อมเปิดโครงการ ยิ่งใช้ยิ่งได้ แจก E-Voucher สูงสุด 7,000 บาท | DroidSans
คนไทยเราอาจจะพบว่าทำไมใช้ไฟฟ้าและน้ำประปาเท่าเดิมหรือประหยัดลง แต่ค่าไฟและค่าน้ำก็ยังไม่ลดแถมยังเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ หรือเราจะเห็นราคาน้ำมันดิบทั่วโลกปรับตัวลดลงมากแล้ว แต่ในประเทศไทยยังใช้น้ำมันราคาสูงอยู่
1
ในระดับมหภาคหรือระดับประเทศภาครัฐจะต้องสร้างให้เกิดรายได้เข้าประเทศให้มากขึ้น ทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งมีช่องทางทำได้ง่ายๆหลาบอย่าง เช่น เพิ่มการจ้างงานในการดูแลผู้ป่วยโควิดในระดับสีเขียว ที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในระดับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ อาทิ นักศึกษาที่กำลังจะจบ ผู้ที่ว่างงานโดยการนำมาอบรมก่อน เป็นต้น
ที่มา http://www.eppo.go.th/doc/gov-policy/pt-3.htm
นอกจากนี้แล้วยังต้องส่งเสริมให้ภาคการผลิตมีต้นทุนที่ถูกลง จากแรงจูงใจด้านภาษีทางตรงและสร้างความต้องการของตลาดไว้รองรับภาคการผลิต เรื่องนี้ไม่น่ายากเพราะเราสามารถกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภาคในประเทศได้อยู่แล้ว คนไทยพร้อมช่วยสนับสนุนกันอยู่แล้ว
คราวนี้มาดูกันในส่วนของตัวเรากันบ้าง เพราะการพึ่งพาภายนอกเอาแน่เอานอนไม่ได้ สิ่งเราต้องทำคือเพิ่มรายได้จากช่องทางอื่นๆมากขึ้น รายได้ทางเดียวไม่เพียงพอแล้ว มาช่วยอุดหนุนสินค้าไทยมากขึ้น แม้บางครั้งอาจจะไม่ได้ดั่งใจเราบ้าง
ร่วมกันส่งเสริมผู้ที่สร้างนวัตรกรรมใหม่ๆหรืออาจจะทำขึ้นเองก็ได้ แม้ว่าช่วงแรกอาจจะทำได้ไม่ดีนัก เพื่อให้คนไทยกลุ่มนี้มีกำลังที่จะไปต่อกันได้
ที่มา: มืออาชีพ แต่จะได้รับเงิน – LAOS SME CENTER ลาว เอสเอ็มอี เซ็นเตอร์
หากสถานการณ์ราคาอาหารยังปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย โดยเราไม่มีรายได้รองรับความโกลาหลหรือจลาจลก็ยากที่จะหลีกเลี่ยงแล้ว
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
รวบรวมรายการสินค้าโปรโมชั่นเด็ดๆโดนๆ สนใจคลิ๊ก: https://www.facebook.com/VROnlinepromotion4u
โฆษณา