30 มิ.ย. 2021 เวลา 15:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บริษัทเอกชนในสิงคโปร์พัฒนาโดรน Arrow ความเร็วเหนือเสียงลำแรกของโลก
บริษัทเอกชนในสิงคโปร์พัฒนาโดรน Arrow ความเร็วเหนือเสียงลำแรกของโลกเพื่อใช้งานในกองทัพสามารถเดินทางเข้าสู่เป้าหมายด้วยความเร็วสูงยากต่อการตรวจจับด้วยเรดาร์ รองรับการปฏิบัติการรบหลายรูปแบบในสงครามยุคใหม่ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีอาวุธทางการทหารมากกว่าการใช้กำลังพลหรือนักบินเครื่องบินรบที่เป็นมนุษย์
.
โดรน Arrow จัดอยู่ในกลุ่มของโดรนแบบไร้นักบินที่เป็นมนุษย์ควบคุม (Unmanned Combat Aerial Vehicle , UCAV) ใช้การควบคุมแบบอัตโนมัติ การควบคุมระยะไกลจากภาคพื้นดินและการควบคุมโดยนักบินจากเครื่องบินรบในฝูงบิน รองรับการปฏิบัติภารกิจที่มีความหลากหลาย เช่น การโจมตีภาคพื้นดินด้วยขีปนาวุธ การลาดตระเวนหาข่าว รวมไปถึงการพลีชีพใช้ตัวโดรนบินเป็นเกราะป้องกันให้กับเครื่องบินรบในฝูงบินที่มีนักบินเป็นมนุษย์
.
โดรนความเร็วเหนือเสียงใช้การออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ภายนอกของโดรนมีสีดำสนิทเพื่อรองรับการปฏิบัติการในเวลากลางคืน ลำตัวของโดรนมีความยาวประมาณ 14 เมตร ความกว้างของวงปีก 9 เมตร น้ำหนักประมาณ 16.8 ตัน สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 2.1 มัค หรือประมาณ 2,572 เมตรต่อชั่วโมง เพดานบินสูงสุด 55,000 ฟุต หรือประมาณ 16.7 กิโลเมตร ระยะปฏิบัติการ 4,184 กิโลเมตร
.
บริษัทเอกชนผู้พัฒนาโดรน Arrow ความเร็วเหนือเสียงกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาเครื่องต้นแบบ โดยบริษัทได้รับคำสั่งซื้อล่วงหน้าโดรน Arrow แล้วกว่า 100 ลำ อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เปิดเผยชื่อประเทศที่สั่งซื้อโดรนความเร็วเหนือเสียงรุ่นนี้เข้าประจำการ
.
ปัจจุบันกองทัพในหลายประเทศเริ่มให้ความสำคัญกับการใช้โดรนรูปแบบต่าง ๆ ในกองทัพแต่ด้วยข้อจำกัดหลายประการทำให้โดรนที่ใช้งานในกองทัพส่วนใหญ่ไม่สามารถบินด้วยความเร็วเหนือเสียง กองทัพประเทศสิงคโปร์เป็นหนึ่งในกองทัพที่มีความทันสมัยมากที่สุดในภูมิภาคด้วยจำนวนประชากรของประเทศที่น้อย กองทัพสิงคโปร์จึงให้ความสามารถกับการใช้เทคโนโลยีด้านการทหารที่มีความทันสมัยเพื่อทดแทนกำลังพลที่เป็นมนุษย์
#ThaiPBSSciAndTech #ThaiPBS
โฆษณา