3 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • กีฬา
Raheem “The Flash” Sterling
เท่าที่ผมจำได้ ช่วงแรกที่ผมได้รู้จัก Raheem Sterling น่าจะต้องย้อนกลับไปประมาณ 6-7 ปีที่แล้ว เป็นสมัยที่เขายังเป็นดาวรุ่งอยู่กับ Liverpool สำหรับผมในตอนนั้น เขาเป็นเพียงตัวริมเส้นที่มีความเร็วสูงแค่นั้น ไม่ได้มีการจบสกอร์ที่เฉียบขาดอะไร แถมรูปร่างผอมบางและตัวเล็กทำให้เบียดสู้กับคนอื่นได้ลำบาก ถึงจะไม่ใช่นักเตะที่มีความสามารถโดดเด่นมากนัก แต่ส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาได้รับโอกาสลงสนามอยู่บ่อยครั้ง ก็ต้องยอมรับด้วยว่า ด้วยสถานการณ์ภายใยทีมในตอนนั้น ที่เกิดปัญหาอย่างมากมายโดยเฉพาะในส่วนของกองหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาการบาดเจ็บหรือการที่ทำผลงานออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร บวกกับสไตล์การเล่นที่ไม่ต้องคิดมาก โดยจะเน้นไปที่การใช้พละกำลังและความเร็วในการเล่นจังหวะสวนกลับเท่านั้น จนกระทั่งได้ย้ายมาร่วมทีมกับ Manchester City ในเวลาต่อมา
ถึงจะจากกันได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก แต่กับทีมเรือใบสีฟ้า ภายใต้การคุมทีมของ Pep Guardiola ถือว่าทำให้ Sterling ต้องปรับตัวเข้ากับระบบการเล่นของทีมค่อนข้างจะแตกต่างจากเดิม โดยจะเน้นไปที่การต่อบอลและเคลื่อนที่หาช่องไปมา และถือว่าเป็นการยกระดับตัวเขาให้เก่งขึ้นไปอีก นอกจากเรื่องความเร็วที่มีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ถึงเรื่องจบสกอร์จะไม่ได้พัฒนาขึ้นมากนัก แต่มีสิ่งหนึ่งที่เด่นขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดเจน คือเรื่องการเคลื่อนที่หาช่องเพื่อเข้าทำประตู ยิ่งมีนักเตะที่คอยจ่ายบอลให้อย่าง Kevin De Bruyne และ David Silva ยิ่งทำให้ฟอร์มการเล่นของเขาดูโดดเด่นมากขึ้นไปอีก
จากการดูสไตล์การเล่นของ Sterling มาสักระยะหนึ่ง ถึงเขาจะมีตำแหน่งหลักเป็นตัวริมเส้น แต่การเล่นของเขาจะเหมือนกับเป็นกองหน้าอีกนหนึ่ง โดยมักจะวิ่งตัดเข้าด้านในเพื่อทำประตู และยิ่งทำให้ผมแน่ใจว่าอาวุธที่อันตรายที่สุดของเขาไม่ใช่เรื่องความเร็วที่เขามี แต่คือเรื่องการเคลื่อนที่ การหาช่องในการทำประตู ซึ่งเขาจะสามารถแสดงความสามารถของเขาออกมาได้ดีที่สุด ถ้าเขาได้เล่นร่วมกับมีนักเตะที่สามารถสร้างสรรค์เกม และคอยจ่ายบอลให้เขาได้
ตอนนี้ Raheem Sterling อายุ 26 ปี ซึ่งถือว่ากำลังอยู่ในช่วงพีคที่สุดของอาชีพการค้าแข้ง เขาถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีชื่อเสียงได้เร็วมากคนหนึ่ง ถึงหลายๆคนจะบอกว่าเขาทำผลงานได้ไม่น่าพอใจนักในปัจจุบัน แต่ถ้ามองจากภาพรวมแล้ว ถือว่าเขายังคงฟอร์มการเล่นได้ในระดับปานกลาง ถึงจะไม่ได้โดดเด่นมากนัก แต่ก็ไม่ได้แย่จนถึงขั้นน่าเกลียดจนเกินไป
ปล. บทความนี้เกิดจากความคิดของผมเอง ข้อมูลอาจจะไม่แม่นยำหรือผิดพลาดไปบ้าง และสุดท้ายนี้ ผมอยากฟังความคิดเห็นของทุกคน รวมไปถึงนักเตะคนที่อยากให้ผมเขียนถึงเป็นคนต่อไป (กรุณาเคารพซึ่งกันและกันด้วย โลกจะได้น่าอยู่ขึ้นนิดนึง)
Raheem Sterling
โฆษณา