1 ก.ค. 2021 เวลา 12:23 • สุขภาพ
สิงคโปร์ประกาศ "ผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinovac จะต้องทำการตรวจ covid test ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง"
3
กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ได้ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ว่าผู้ที่ฉีดวัคซีน sinovac จะไม่ได้รับการยกเว้นการตรวจโควิดเหมือนวัคซีนยี่ห้ออื่น เช่น Pfizer หรือ moderna
11
เมื่อเดือนที่แล้ว ทางการได้อนุมัติให้คลินิกดูแลสุขภาพเอกชน 24 แห่ง อนุญาตให้ฉีดวัคซีนนี้แก่ประชาชนที่สนใจเพื่อดึงสต็อกวัคซีน Sinovac ที่มีอยู่ของรัฐบาล
กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า วัคซีน Sinovac เป็นวัคซีนที่ไม่รวมอยู่ในโปรแกรมการฉีดวัคซีนแห่งชาติของสิงคโปร์ จากการขาดเอกสารที่เพียงพอว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ Covid-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับไวรัสเดลต้าที่แพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน
สายพันธุ์เดลต้าเป็นการกลายพันธุ์ใหม่ของ coronavirus ที่ติดเชื้อมากกว่า
“ด้วยเหตุนี้ จากมุมมองด้านสาธารณสุข บุคคลที่ได้รับวัคซีนนอกเหนือจากวัคซีนที่ยอมรับในประเทศของจะยังคงต้องผ่านการทดสอบเชื้อก่อนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ” กระทรวงสาธารณสุข กล่าว
2
ก่อนหน้านี้รัฐบาลสิงคโปร์ได้กล่าวว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วจะได้รับการยกเว้นจากการทำ covid test ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น การแสดงสด การประชุม นิทรรศการ และพิธีแต่งงาน
แต่เมื่อเดือนที่แล้ว ทางการได้อนุมัติให้คลินิกดูแลสุขภาพเอกชน 24 แห่ง เอา sinovac มาฉีดได้
1
Dr Leong Hoe Nam จาก Rophi Clinic ได้ให้ข้อมูลเมื่อวันพุธ ว่าคลินิกของเขาได้ให้วัคซีน Sinovac ไปแล้วมากกว่า 400 โดส โดยผู้รับวัคซีนจำนวนมากเป็นชาวจีนและผู้สูงอายุที่เลือกใช้ Sinovac เพราะกลัวจะไม่สามารถทนต่อวัคซีน mRNA ได้
2
“ความกลัวต่อสิ่งที่ไม่รู้จัก อาการแพ้ อาการป่วยร่วม หรือเรื่องราวของเพื่อนและญาติที่ประสบกับผลลัพธ์ที่ไม่ดีหลังจากรับวัคซีน mRNA เป็นสาเหตุบางประการที่ผู้คนหันไปหา Sinovac รวมทั้งข่าวล่าสุดเกี่ยวกับคนที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจวายจากวัคซีน mRNA” ดร. เหลียงกล่าว
1
PHOTOS: LIM YAOHUI
วัคซีน Sinovac ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของระบบการฉีดวัคซีนแห่งชาติของสิงคโปร์ ปัจจุบันใช้วัคซีน Pfizer-BioNTech/Comirnaty และ Moderna ซึ่งทั้งคู่ใช้เทคโนโลยี mRNA
1
หัวหน้าผู้บริหารของ Icon Cancer Center Serena Wee จากสถาบันมะเร็งบอกว่ามีผู้ได้รับวัคซีน Sinovac 25 ถึง 30 คนต่อวัน และเริ่มฉีดวัคซีนในวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา
Serena Wee กล่าวว่า "ผู้ป่วยบางรายมีความกังวลเกี่ยวกับวัคซีน mRNA ที่ใช้เทคโนโลยี RNA ของผู้ส่งสารที่ค่อนข้างใหม่ ซึ่งสอนเซลล์ของเราถึงวิธีสร้างโปรตีนเพื่อกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน อย่างไรก็ตาม Sinovac ใช้เทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในวัคซีนแบบดั้งเดิมสำหรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ โรคโปลิโอ และอื่นๆ และด้วยเหตุนี้หลายคนจึงถือว่ายังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักและได้รับการทดสอบเมื่อเวลาผ่านไป”
1
“ประชากรส่วนน้อยที่ฉีดคิดว่ารัฐบาลจีนจะผ่อนปรนการจำกัดการเข้าประเทศสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinovac และการยื่นขอวีซ่าสำหรับชาวต่างชาติจะสะดวกกว่าหากพวกเขารับ Sinovac” คุณ Serena Wee กล่าวเสริม
1
ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา คลินิกหลายแห่งได้รับโทรศัพท์และคำขอจากผู้อยู่อาศัยที่ต้องการฉีด Sinovac เนื่องจากหลายคนรีบลงทะเบียนความสนใจและรอรับวัคซีนที่ผลิตในจีน แม้ว่าทางการจะกล่าวว่าวัคซีน Sinovac ไม่ได้ผลในการป้องกันการติดเชื้อโดยสิ้นเชิง โดยอิงจากหลักฐานจากประเทศอื่นๆ
3
เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน อัครสังฆมณฑลนิกายโรมันคาธอลิกแห่งสิงคโปร์ได้โพสต์บนเว็บไซต์ว่ามีเพียงผู้ที่ฉีด Pfizer และ Moderna เท่านั้นที่จะได้รับการยอมรับให้เข้าร่วมกิจกรรมและยกเว้นการตรวจโควิดก่อนเข้างาน โดยผู้เข้าร่วมจะต้องแสดงหลักฐานในเรื่องการฉีดวัคซีน
คำชี้แจงของสาธารณสุขออกมาประกาศว่าวัคซีนซิโนแวคไม่อยู่ภายใต้รายชื่อวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศรับรอง ซึ่งอนุญาตให้ยกเว้นการทดสอบเชื้อก่อนเข้าร่วมกิจกรรรมใดๆ
1
สรุปสั้นๆ
1
🍀ผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคต้องทำการตรวจเชื้อโควิดทุกครั้งก่อนเข้าร่วมกิจกรรมใดๆในสิงคโปร์ ในขณะที่ผู้ที่ฉีด pfizer moderna จะได้รับการยกเว้นนี้
1
🍀มีผู้คนที่ฉีด sinovac จำนวนเพียงเล็กน้อยซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและผู้ที่หวาดกลัวผลกระทบของ mRNA vaccines
1
🍀 คนเชื่อว่าหากฉีด sinovac แล้วจะยื่นขอวีซ่าเพื่อทำการเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ได้สะดวกกว่า
🍀ประเทศสิงคโปร์ไม่ได้ปิดกั้นทางเลือกการฉีดวัคซีนแต่ผู้ที่ฉีดวัคซีนที่ไม่ได้ถูกรองรับของกระทรวงสาธารณสุขจะต้องทำการทดสอบการติดเชื้อโควิดทุกครั้งก่อนเข้าร่วมกิจกรรมใดๆ
🍀กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ปัจจุบันยอมรับอยู่ 2 วัคซีนคือ pfizer และ moderna
🍀 สาธารณสุขไม่ยอมรับ sinovac อยู่ในวัคซีนวาระแห่งชาติเนื่องจากขาดเอกสารที่เพียงพอว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ Covid-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับไวรัสเดลต้าที่แพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน
อ้างอิงจาก
โฆษณา