2 ก.ค. 2021 เวลา 13:00 • การตลาด
# Brian Tracy หนึ่งในนักขายระดับตำนานของโลก ที่เคยเขียนหนังสือการขายมากกว่า 20 เล่ม เคยพูดไว้ว่า
.
“ จุดขาย “ ของสินค้าคุณ มันไม่ใช่อะไรทั้งนั้น
.
นอกจาก “ ประสบการณ์ หรือการเปลี่ยนแปลงที่ลูกค้าจะได้รับ ” หลังจากใช้สินค้าของคุณ
.
ถ้าคุณไม่ขายมัน สินค้าที่ดีที่คุณครอบครองอยู่ ก็จะไม่เป็นที่ต้องตาต้องใจของใครเลย #
.
และเพราะไม่รู้จุดขายตัวเองคืออะไรกันแน่ ทำให้ตอนที่ขึ้นมาทำ Online ช่วงแรกๆ ผมมีรายได้ 0 บาทอยู่เกือบครึ่งปีเลยทีเดียว !!!
.
เพราะฉะนั้นจำเป็นมาก ที่คุณต้องรู้”จุดขาย”ของสินค้าตัวเอง
.
ย้อนไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตอนนั้นเป็นช่วงที่กระแสการลดน้ำหนักกำลังก่อตัว มีหลายแบรนด์ที่เริ่มออกมาโปรโมทคอสลดน้ำหนักของตัวเอง ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้น
.
ในช่วงแรกที่ลองขายคอสบน Online มันไม่ง่ายเลย ผมพยายามบอกข้อดีทุกอย่างของคอสลดน้ำหนักตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นผลชัดเจนภายใน 1 เดือน
.
ไม่ต้องออกกำลังกาย กินข้าวครบ 3 มื้อ ไม่ต้องกินคลีน
.
แต่มันก็ยังขายไม่ได้ ออกมาทำโพสต์ความรู้คุณค่า มันก็ยังขายไม่ได้อีก เรียกว่าตอนนั้นได้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆเยอะแยะจริงๆ
.
จนสุดท้ายผมก็มานั่งคิดกับตัวเองจริงๆว่า แล้วอะไรเป็น”จุดขายของเราก็แน่” มันคือจุดเด่นสินค้าเราเหรอ ก็ไม่ใช่เพราะเอามาขายตั้งนานแล้ว แต่ก็ยังขายไม่ออก
.
ชื่อคอสก็ไม่ใช่ ภาพสวยก็ไม่ใช่ รายละเอียดคอสก็ยังไม่ใช่
.
ตอนนั้นผมรู้สึกจนปัญญาจริงๆ เพราะลองทุกอย่างที่พอจะคิดออกแล้ว แต่มันก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเลย
.
จนกระทั้งผมคิดจะถอดใจจากการขาย อยู่ดีๆก็มีเพื่อนผมคนหนึ่งที่อยากลดน้ำหนัก มันบ่นกับผมว่า “ ถ้ามีใครช่วยให้มันผอมได้ตลอดไปนะ ไม่ต้องเดียวก็ผอมเดียวก็อ้วน เท่าไหร่กุก็จะจ่าย ”
.
ประโยคนี้เหมือนนางฟ้าประทานพรให้ผมเลย เพราะผมรู้แล้วว่า “ ผมจะขายยังไง ”
.
และเย็นวันนั้นผมเริ่มเขียนโพสต์ขายใหม่ทันที โดยเขียนหัวเรื่องว่า “ ถ้าคุณอยากให้ครั้งนี้เป็นการลดน้ำหนัก เป็นครั้งสุดท้ายในชีวิต เพียงทำตาม 3 ขั้นตอนง่ายๆ คุณจะผอมตลอดไป ที่คนงานยุ่งก็ทำได้ “
.
และเพราะข้อความนี้ เราให้ผมยุ่งไปอีก 2 3 เดือนเลยทีเดียววว
1
.
ถ้าคุณสงสัยว่าข้อความนี้ทำไมถึงขายได้ ก็เพราะมันกำลังขายประสบการณ์ที่ลูกค้าอยากได้ครับ
.
ผมกำลังทำให้ลูกค้าเห็นภาพว่า
.
ถ้าคุณทำตามที่ผมแนะนำ นี้จะเป็นการลดน้ำหนักครั้งสุดท้ายของคุณ แล้วหลังจากวันนี้จบคอส คุณยังคงกินของที่ชอบต่อไปได้ แต่หุ่นคุณจะยังคงดูดีเหมือนเดิม และคุณสบายใจได้ ถ้าคุณงานยุ่ง ไม่มีเวลาเตรียมอาหาร หรือไปออกกำลังกาย คุณก็สามารถทำตามได้เช่นกัน
.
คุณเห็นไหมครับ ว่าผมไม่ได้ขายข้อดี จุดเด่น หรือสรรพคุณอะไรเลย แต่ผมกำลังขายการเปลี่ยนเปลี่ยนที่จะเกิดขึ้น กับประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับหลังจากใช้สินค้าไปแล้ว
.
แต่ก่อนหน้านี้ที่ผมขายไม่ออกเลย เพราะผมเอาแต่ขายข้อดีของมัน พี่ไม่ต้องออกกำลังกายนะครับ พี่กินครบ 3 มื้อได้นะครับ พี่…นะครับ
.
เรื่องพวกนี้มันก็พอดึงดูดลูกค้าได้นะครับ แต่มันไม่โดนพอให้ตัดสินใจซื้อ
1
.
คุณพอเห็นภาพไหมครับ บางครั้งข้อดีของสินค้า มันก็ไม่โดนพอใจให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้
.
ดังนั้นคุณจึงต้องมองความต้องการลูกค้าให้ลึกขึ้น ว่าจริงๆแล้วเหตุผลที่เค้ามาดูสินค้าคุณ เพราะเค้ากำลังตามหาประสบการณ์ หรือการเปลี่ยนแปลงอะไรจากสินค้าคุณ
.
เช่น คนซื้อเสื้อผ้า เรื่องเนื้อผ้าก็สำคัญ แต่ที่สำคัญกว่าคือ ถ้าฉันใส่แล้วจะสวย จะหล่อดูดีไหม
.
คนซื้อหนังสือ สำคัญกว่าความหนา ความสวยของหน้าปก หรือคนเขียน คือ ความรู้ในหนังสือเล่มนี้จะช่วยแก้ปัญหาอะไรเราได้บ้าง
.
คนซื้ออาหาร มากกว่าความสะอาด มากกว่าราคา หรือวัตถุดิบ คือ ภาพมันน่ากินรึป่าว ถ้าภาพมันได้ ถ้าซื้อก็ตัดสินใจง่ายขึ้นเยอะ
.
ดังนั้นคุณต้องมองให้ลึกขึ้นมากกว่าจุดเด่นของสินค้า ตามหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆให้เจอ แล้วโพสต์ขายคุณจะทรงพลังขึ้นมาจริงๆ
.
เพราะฉะนั้น วันนี้คุณต้องตั้งคำถามแล้วว่า “การเปลี่ยนแปลง หรือประสบการณ์แบบไหนที่ลูกค้าคุณต้องการจริงๆ ” แล้วสินค้าคุณให้ได้รึเปล่า
.
ถ้าให้ได้ นั้นแหละคือสิ่งที่คุณต้องบอกลูกค้า ตั้งแต่บรรทัดแรกของโพสต์ขาย อย่าเก็บไว้ท้ายสุดเชียว เพราะลูกจะอ่านไปไม่ถึง แล้วเลื่อนผ่านโพสต์คุณ
.
ถ้าสินค้าคุณให้ไม่ได้ คุณอาจต้องเปลี่ยนกลุ่มลูกค้าใหม่ ให้เหมาะสมกับสิ่งสินค้าคุณ
.
เพราะไม่มีสินค้าตัวไหนทำมาเพื่อทุกคน คอสที่ผมเคยขายก็เช่นกัน ผมไม่ได้ขายให้กับทุกคนที่อยากลดหุ่น แต่ผมเลือกเฉพาะคนที่
.
หนึ่งคนที่ไม่อยากลดน้ำหนักซ้ำซาก ไม่ได้ตามหาสูตรรัด 1 เดือนผอม สองกระเป๋าหนักจ่ายไม่อั้น สามงานยุ่งจนไม่ค่อยมีเวลา
.
และเพราะผมชัดเจนอย่างนี้ ผมจึงรู้ว่าการเปลี่ยนแปลงแบบไหนที่ผมให้ได้ และคนกลุ่มนี้ต้องการมัน แล้วผมก็แค่เอาจุดนี้มาขาย ยอดก็เลยพุ่งแบบข้ามคืนเลยทีเดียว
.
ดังนั้น 2 คำถามที่คุณต้องตอบให้ได้คือ การเปลี่ยนแปลง หรือประสบการณ์แบบไหนที่ลูกค้าคาดหวังจากคุณ
.
และ สินค้าคุณให้มันได้รึเปล่าาา
.
ถ้าคุณให้ได้ การปิดการขายก็ง่ายนิดเดียวแล้วครับ
.
แล้วเจอกันใหม่ ทุกวัน ตอน 2 ทุ่มนะครับ
.
ถ้าคุณมีเรื่องไหนอยากให้ผมทำเป็นพิเศษ
.
“คอมเม้น” ไว้ใต้โพสต์ได้เลยนะครับ
Have A Good Business
โฆษณา