30 มิ.ย. 2021 เวลา 21:23 • อาหาร
ทายซิ..อาหารจานนี้ราคาเท่าไหร่
โอ้แม่เจ้า ! เห็นราคาแล้วแทบเป็นลม
1
หน้าตาประมาณนี้สวยดีนะคะ
ก่อนไปดูคำตอบ ลองมาเดากันเล่น ๆ ดีไหมคะว่า อาหารจานนี้ราคาประมาณกี่บาท ?
เรื่องนี้เกิดขึ้นวันก่อน เมื่อครอบครัวเราเดินทางไปต่างจังหวัด พวกเราไปส่งลูกสาวเข้าหอพักที่จังหวัด Grigione เพื่อเรียนภาษาเยอรมันที่นั่นค่ะ
หลังจากส่งลูกเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราสองคนจึงหาที่พักนอนค้างคืนที่นั่นหนึ่งคืน และแน่นอนว่ากับข้าวมื้อเย็นของวันนั้นก็ต้องกินที่ร้านอาหารใช่ไหมคะ
แต่เนื่องจากสถานการณ์ของโรคโควิดในปัจจุบัน ทำให้โรงแรมที่พวกเราเช่าห้องพักปิดให้บริการในส่วนของร้านอาหาร เราจึงต้องไปกินอาหารมื้อเย็นข้างนอกค่ะ
หลังจากขับรถวนหาร้านอาหารอยู่หลายที่ก็ไม่มีร้านไหนเปิดเลย พวกเราจึงกลับมาที่พักเหมือนเดิม และเจอร้านอาหารขนาดเล็กซึ่งเปิดอยู่ข้างทางใกล้ ๆ ที่พักค่ะ
ร้านนี้มีโต๊ะให้ลูกค้านั่งอยู่ 4 - 5 โต๊ะในบริเวณสวนหย่อมด้านในและด้านนอกติดถนน พวกเราเลือกที่นั่งที่ยู่ข้างถนน เนื่องจากโต๊ะอื่นมีคนนั่งเต็มหมดแล้ว
1
ตึกสีเหลืองติดถนน โต๊ะอาหารติดถนนด้วย
พอนั่งได้สักพักก็มีพนักงานเสิร์ฟเดินมาแนะนำเมนูอาหาร ซึ่งมีเมนูประจำวันอยู่ 2 - 3 เมนู และพอได้ยินว่ามีเมนูปลาและมันฝรั่งชนิดพิเศษแค่นั่นแหละ หูผึ่งค่ะ อยากรู้ว่ามันพิเศษยังไงก็เลยสั่งมาลอง
ปกติร้านอาหารทุกที่จะมีสมุดเมนูอาหารแต่ละอย่างพร้อมทั้งรูปภาพและราคาบอกไว้ แต่ว่าร้านนี้ไม่มีค่ะ อาจเป็นเพราะว่าเมนูอาหารมื้อเย็นของแต่ละวันจะเปลี่ยนไปเรื่อยแล้วแต่ว่าเชฟจะทำอะไรก็เป็นไปได้
1
รออยู่สักพักจานอาหารก็มาวางตรงหน้าอย่างสวยงามพร้อมกับอะไรสักอย่างเป็นแผ่นบาง ๆ ทอดกรอบอีกหนึ่งจาน น่ารักดีค่ะ สามีบอกว่าเป็นไข่ขาว แต่ไม่แน่ใจว่าใช่หรือเปล่า แล้วก็เสียดายที่ไม่ได้ถามพนักงานเสิร์ฟว่าทำจากอะไร
แผ่นบางและกรอบมาก
หลังจากถ่ายรูปเสร็จเราก็ลงมือจัดการชิมคำแรกเลยค่ะ ชิมไปพิจารณาไปด้วยว่ามันฝรั่งที่บอกว่าพิเศษมันจะเป็นยังไงน้า ซึ่งก็จัดว่าอร่อยดี รสชาติออกมันนิดหน่อยลักษณะคล้ายถั่วเหลืองบ้านเรา แต่พนักงานเสิร์ฟบอกว่าเป็นมันฝรั่งเราก็เชื่อเขาค่ะ
1
เสิร์ฟมาพร้อมกับปลาสองชิ้นขนาดกำลังพอดี ส่วนรสชาติของปลาก็คือปลาอบทั่วไป มีมะเขือเทศเชอร์รี่ย่างมาด้วยสองลูกและต้นแรดิชเล็ก ๆ อีกประมาณสิบต้น มะนาวหนึ่งซีก และโรยหน้าด้วยใบหอมซอยอีกนิดหน่อย เพื่อความสวยงามของจานอาหาร
ค่าอาหารมื้อนี้
แต่จุดพีคอยู่ที่ตอนจ่ายเงินค่ะทุกคน เห็นราคารวมทั้งหมด 77. 80 ฟรังก์สวิสฯ หรือถ้าคิดเป็นเงินไทยคร่าว ๆ น่าจะประมาณ 2,500 บาท ซึ่งค่าอาหารรวมนี้ไม่ได้แปลกใจเลย เพราะสามีดื่มเบียร์หนึ่งแก้ว เราสั่งน้ำเปล่าหนึ่งขวด สามีดื่มกาแฟอีกหนึ่งถ้วย
2
แต่พอมาดูราคาอาหารในจานที่เรากินคือปลาและมันฝรั่งแค่นั่นแหละค่ะ เราถึงกับมองหน้าสามี ป้าด ! 44 ฟรังก์สวิสฯ หรือประมาณ 1,200 บาทไทย ซึ่งก็ต้องบอกตรง ๆ ว่าเยอะอยู่เหมือนกันนะสำหรับอาหารหนึ่งจาน
แต่ก็อย่างว่านะเมื่ออยากลองก็ได้ลองสมใจอยาก นาน ๆ ได้ออกมากินข้าวนอกบ้านทีนึง ไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่อยากเอามาเล่าต่อให้ทุกคนฟัง ว่าปลาธรรมดาก็สามารถสร้างมูลค่าให้มีราคาสูงได้
1
เอาล่ะค่ะก่อนจากกันวันนี้ มาดูกันต่อนะคะว่า มื้อเย็นวันนั้นสามีจะสั่งเมนูมากิน แต่ขอกระซิบเบา ๆ ว่าเป็นเมนูง่าย ๆ แต่อร่อยม๊ากมาก เราขอชิมไปคำนึง แล้วก็นึกในใจว่า ทำไมชั้นไม่สั่งอันเดียวกับสามีล่ะเนี่ย เสียดายจัง อร่อยแถมยังราคาไม่แพงอีกด้วย
ฝากติดตามบทความต่อไปกับเมนูต่อไปด้วยนะคะทุกคน .. บ๊ายบายค่ะ
โฆษณา