6 ก.ค. 2021 เวลา 19:53 • บ้าน & สวน
วิธีเลือกซื้อปูนซีเมนต์ ตอนที่ 3 "ปูนซีเมนต์สำเร็จรูป" (มอร์ตาร์)
"ปูนมอร์ตาร์" ยี่ห้อต่างๆที่มีจำหน่ายทั่วไป
สวัสดีค่ะ 🙏 มาถึงคิวของ “ปูนมอร์ตาร์” อย่างที่ได้ที่เกริ่นไว้ใน EP. ที่แล้วนะคะ
ปูนมอร์ตาร์ บางคนเรียกว่า “ปูนซีเมนต์สำเร็จรูป” คำว่าสำเร็จรูป ให้เรานึกถึงมาม่า คือปรุงสำเร็จตั้งแต่ในซอง เพียงแค่ฉีกซอง เทน้ำร้อน ก็กินได้เลย ปูนมอร์ตาร์ก็เช่นกัน แค่ฉีกถุงปูน เทใส่อ่างผสม เติมน้ำตามสัดส่วนที่ระบุไว้ข้างถุง คนผสมให้เข้ากันก็เอาไปใช้งานได้เลย
ปูนสำเร็จรูป ใช้งานสะดวกแค่ผสมน้ำก็ใช้งานได้เลย
จุดประสงค์หลักของปูนชนิดนี้คือความสะดวก ง่าย ลดเวลาการทำงาน ที่สำคัญคือช่วยประหยัดพื้นที่ในการกองเก็บวัสดุ ปูน หิน ทราย เหมาะกับคนเมืองที่มีพื้นที่บ้านจำกัด ไม่ต้องไปเทหิน เททราย กองไว้ เพราะอาจจะรบกวนบ้านใกล้เรือนเคียง หรือเดือดร้อนต้องไปเคลียร์กับเทศกิจ หากทรายที่เราเทกองไว้ฝนตกแล้วไหลไปอุดท่อระบายน้ำ 😓
คุณสมบัติของปูนมอร์ตาร์
ปูนมอร์ตาร์ ส่วนผสมหลักคือปูนซีเมนต์ และทราย บางชนิดอาจมีการใส่ผงหินลงไปด้วย นำมาผสมกับสารปรุงแต่งพิเศษ ในอัตราส่วนที่เหมาะสม
ปูนมอร์ตาร์ มีหลายสูตรตามลักษณะการใช้งาน อาทิ..งานก่อทั่วไป งานก่ออิฐมวลเบา งานฉาบทั่วไป งานฉาบละเอียด งานฉาบอิฐมวลเบา หรือแม้กระทั่งงานเทพื้น งานคอนกรีต เป็นต้น
ปูนมอร์ตาร์ = ปูนซีเมนต์ + ทราย + สารพิเศษ
ปูนมอร์ตาร์มีคุณสมบัติ การใช้งานเทียบเท่ากับปูนซีเมนต์ผสม ต่างกันตรงที่ ปูนซีเมนต์ผสม เป็นปูนซีเมนต์เอนกประสงค์ที่ก่อนนำไปใช้ ต้องนำไปผสมทราย น้ำ หรือหิน ตามสูตรที่ช่างคำนวณเสียก่อน เช่น ถ้านำไปผสมกับทรายละเอียด จะเอาไปใช้สำหรับงานฉาบ ถ้านำไปผสมกับทรายหยาบ ก็ใช้สำหรับงานก่อ-เท หรือเอาไปผสมกับหิน จะนำไปใช้ในงานเทพื้นทั่วไป ฯลฯ ส่วนปูนมอร์ตาร์นั้น จะถูกแบ่งตามชนิดการใข้งานอย่างชัดเจน ทำแยกสูตรสำเร็จรูปมาจากโรงงาน พร้อมระบุข้างถุงมาเลย ว่าสูตรนี้ใช้กับงานอะไร ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้ได้เลย
ปูนมอร์ตาร์  vs. ปูนผสม
ตลาดปูนมอร์ตาร์
ปูนมอร์ตาร์ ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ที่ทำออกมากลุ่มแรกคือ กลุ่มปูนโรงใหญ่ อย่างเครือซีเมนต์ไทย (SCG) ปูนซีเมนต์นครหลวง ทีพีไอโพลีน หรือปูนซีเมนต์เอเชีย
ปูนที่ได้จากผู้ผลิตในกลุ่มนี้ จะเกิดจากการระเบิดภูเขา ระเบิดหิน แล้วนำมาบดโม่ ให้ได้เป็นผงปูนออกมา
กลุ่มปูนโรงใหญ่
ส่วนในกลุ่มที่ 2 จะเป็นปูนที่ได้จากการผลิตของบริษัทรายย่อย ซึ่งจะซื้อผงปูนมาจากปูนโรงใหญ่อีกทีหนึ่ง แล้วนำมาผสมกับทรายบด เติมสารเคมีบางชนิดตามสูตรเฉพาะของแต่ละที่ โดยสูตรดั้งเดิมมักนำมาจากต่างประเทศ เอามาปรับเปลี่ยนพัฒนาให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน
บางแบรนด์เด่นเรื่องปูนก่อ บางแบรนด์เด่นเรื่องปูนฉาบ บางแบรนด์ผลิตปูนมาแบบเดียวเลยก็มี มุ่งพัฒนาสูตรเคมีเฉพาะ จนได้ปูนที่มีประสิทธิภาพเหนือคู่แข่ง กินส่วนแบ่งการตลาดไปเป็นจำนวนมาก
บริษัทรายย่อยเหล่านี้ จำนวนปูนมอร์ตาร์ที่ผลิตออกมารวมๆ แล้วมากว่าปูนโรงใหญ่เสียอีก
ข้อได้เปรียบคือบริษัทเหล่านี้สามารถซื้อผงปูนจากใครก็ได้ จะซื้อผ่านเอเย่นต์ หรือซื้อตรงกับโรงปูนเลยก็ได้ ถ้ามองในแง่ของการตลาด จะเรียกว่าเป็นคู่แข่งก็ใช่ หรือถ้าจะมองว่าเป็นพันธมิตรก็ไม่ผิด เรียกว่า “น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า”
บริษัทปูนรายย่อย
ปูนมอร์ตาร์ จะมีทั้งแพ็คเก็จ แบบ 50 Kg. 40 Kg. 20 Kg. แบบ 4 Kg. ก็มีแต่จะทำเป็นกระป๋อง
ราคาที่แลกมากับเวลา และความสะดวกสบาย
ปูนมอร์ตาร์ ถ้าเทียบกับปูนซีเมนต์ผสม จะมีราคาสูงกว่าหากวัดจากปริมาณงานที่ได้ ยกตัวอย่างเมื่อนำปูนผสม 1 ถุง มาผสมทรายและหิน อาจจะเทพื้นได้ประมาณ 1 – 2 ตารางเมตร ในขณะที่เมื่อเรานำปูนมอร์ตาร์ 1 ถุง มาผสมน้ำแล้วเทพื้น อาจจะได้ไม่ถึง 1 ตารางเมตร จึงถือเป็นราคาที่แลกมากับเวลาและความสะดวก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหน้างานด้วย ถ้านำปูนมอร์ตาร์ ไปใช้กับการสร้างบ้าน หรือโครงการใหญ่ๆ งบที่ใช้บานปลายแน่นอน
ประเภทของปูนมอร์ตาร์
ปูนมอร์ตาร์ จำแนกตามลักษณะการใข้งานได้ดังนี้
1. ปูนกาว (กาวซีเมนต์) ใช้สำหรับงานปูกระเบื้อง ทั้งกระเบื้องปูพื้น และกระเบื้องติดผนัง แยกย่อยออกมาเป็นกระเบื้องแผ่นเล็ก แผ่นใหญ่ งานปูทับพื้นเดิม หรืองานปูกระเบื้องสระว่ายน้ำ อีกทั้งยังมีเคมีภัณฑ์ที่ใช้กับงานซ่อมแซม งานอุดรอยรั่ว ยึดติดขอบกระเบื้อง เป็นต้น
ปูนกาว (กาวซีเมนต์)
2. ปูนฉาบสำเร็จ ใช้สำหรับงานฉาบผนัง จะมีทั้งแบบฉาบหยาบ และแบบฉาบละเอียด งานฉาบหยาบเป็นงานที่ไม่ต้องการความเรียบร้อยมาก เป็นการฉาบเพื่อปกปิดวัสดุก่อต่างๆ ส่วนงานฉาบละเอียด (Skim Coat) จะเป็นปูนที่เอาไว้ฉาบทับอีกทีหนึ่ง เพื่อให้พื้นผิวเรียบร้อยเส,อกัน ปูนแบบฉาบละเอียดจะมีราคาสูงกว่า เพราะมีการใส่ทรายที่ละเอียดมากกว่า ให้คุณภาพของงานที่เนี้ยบกว่า
ปูนฉาบสำเร็จ
3. ปูนใช้สำหรับงานก่อสำเร็จ อาทิ..ก่อผนังอิฐ ก่ออิฐมอญ อิฐบล็อก คอนกรีตบล๊อก ปูนชนิดนี้จะรับน้ำหนักได้ดีกว่าปูนมอร์ตาร์ชนิดอื่น และมีน้ำหนักในตัวมากกว่าด้วย เนื่องจากต้องการความแข็งแรงเป็นพิเศษ
ปูนก่อสำเร็จ
4. ปูนฉาบอิฐมวลเบา ใช้สำหรับงานฉาบที่มีโครงสร้างเป็นผนังอิฐมวลเบาโดยเฉพาะ เพราะคุณสมบัติของอิฐมวลเบาการซึมน้ำจะไม่ดีเท่าอิฐมอญ การยึดเกาะจึงน้อกว่าอิฐมอญ ไม่สามารถใช้ปูนธรรมดาฉาบได้ เพราะอาจทำให้เกิดการแตกร้าว
ปูนฉาบอิฐมวลเบา
5. ปูนก่ออิฐมวลเบา ใช้สำหรับงานก่อที่มีโครงสร้างผนังเป็นบล็อคผนังเบาโดยเฉพาะ
ปูนก่ออิฐมวลเบา
6. ปูนเทปรับระดับ ใช้สำหรับงานปรับเทพื้น ปรับความสูงของหน้าพื้นผิวให้มีระดับสูงขึ้น อาจะทำให้พื้นผิวเรียบเสมอกัน เช่นปรับพื้นภายในบ้านให้เรียบเสมอกันก่อนปูกระเบื้อง หรือปรับพื้นของโรงรถเป็นต้น แต่การปรับระดับโดยใช้ปูนซีเมนต์ชนิดนี้ นิยมปรับระดับเพียงเล็กน้อยไม่เกิน 10-30 มม.
ปูนเทปรับระดับ
7. คอนกรีตแห้ง ใช้สำหรับงานโครงสร้าง เป็นปูนที่รับแรงอัดได้สูงกว่าปูนปกติทั่วไป ใช้ทดแทนปูนปอร์ตแลนด์ แบ่งออกตามแรงรับกำลังอัดที่ประมาณ 240 st สามารถนำไปเทพื้นเสา คานบ้าน หรือเททำที่จอดรถทั่วไป เป็นต้น
คอนกรีตแห้ง
เลือกปูนที่เหมาะสมที่สุด คือดีที่สุด
ปูนมอร์ตาร์ โดยทั่วไปคุณภาพการใช้งาน ค่อนข้างมีความเสถียรตามมาตรฐานของผู้ผลิตแต่ละรายอยู่แล้ว ด้วยมีการตัดตัวแปรของหินหรือทรายที่เกี่ยวข้องกับการผสมออกไป ปูนมอร์ตาร์ถูกคาดการณ์ว่าในอนาคตจะมีสัดส่วนการตลาดที่เพิ่มขึ้นมากกว่าปูนซีเมนต์ผสม สอดคล้องกับการพัฒนาของตัวเมืองที่ขยายออกไปอย่างต่อเนื่อง
ถึงแม้ว่าปูนมอร์ตาร์จะมีหลายหลายชนิด หลายยี่ห้อ แต่หากมองในแง่การใช้งาน แค่รู้ว่าเราต้องการนำไปใข้งานแบบไหน
ผู้ซื้อก็จะตัดสินใจเลือกปูนได้ง่ายขึ้น
สำหรับตัวผุ้เขียน ขอฝากข้อคิดไว้ซักนิดที่ว่า
“การหาของที่มีคุณภาพ เราอาจต้องการของที่ดีที่สุด แต่ในงานวัสดุก่อสร้าง สิ่งที่ดีและเป็นไปได้ คือการหาของที่เหมาะสมที่สุดต่างหาก”
พบกันใหม่ EP. หน้านะคะกับเรื่อง “คอนกรีตผสมเสร็จ”
โฆษณา