1 ก.ค. 2021 เวลา 02:03 • ปรัชญา
**ด่างพร้อย**>_<..
ความเกลียดเป็นจุดด่างพร้อยในชีวิต ลบไม่ได้ก็คล้ายชีวิตที่สะอาดไม่ได้ หลายคนทำผิดใหญ่ๆแล้วเสียใจ เหมือนมีตราบาป ชีวิตมีตำหนิหรือเหมือนความด่างพร้อยที่ไม่อาจลบ…
ความรู้สึกคล้ายๆกันยังเกิดขึ้นได้จากอีกหลายปัจจัยเช่นโดนไล่ออก โดนรุมประนาม โดนประจาน สาดเสียเทเสีย แต่เรื่องตื้นๆง่ายๆก็กลายเป็นความรู้สึกจำพวกเดียวกันได้โดยเฉพาะสำหรับคนที่รักสงบ ใจสะอาด ไม่อยากเอาเรื่องเอาราวกับใคร ถ้าเมื่อใดต้องเจอคนเลว คนเห็นแก่ตัวจัดหรือคนที่ทำร้ายกันแบบไม่ปราณีปราศรัยก็จะเกิดจุดดำขนาดใหญ่ในใจ เป็นความเกลียดที่เหมือนสัตว์ร้ายกัดหัวใจเราหรือเป็นความแปดเปื้อนที่ยากจะสลัดให้หลุด….
ตอนทำผิด โดนด่า สาดเสียเทเสีย เราถูกกระทำแค่ตอนเกลียดเหมือนยอมตกอยู่ในความมืด เราเป็นฝ่ายกระทำที่เหมือนกันไม่ว่าเป็นถูกกระทำหรือฝ่ายกระทำคือความรู้สึกราวกับมีแผลสดที่แห้งยาก กลับมาปวดแสบปวดร้อนได้เรื่อยๆ…..
การไม่หาทางจัดการกับความเกลียดก็เหมือนการไม่พยายามถอนพิษงูหรืออย่างน้อยก็เหมือนไม่พยายามเอาจุดด่างพร้อยออกจากใจ เราจะรู้สึกแย่เรื่อยไม่ว่าจะรู้สึกดีอีกกี่เรื่องในชีวิต จอกจากฝึกสวดมนต์ แผ่เมตตา ยังมีวิธีง่ายๆอีกวิธีหนึ่งคือ.. เห็นเข้าไปชัดๆว่า เกลียดเมื่อไหร่ ใจมืดเมื่อนั้น เมื่อรู้สึกถึงความมืดอย่างมีสติ แม้ไม่พยายามทำลายความมืดใจเราสว่างขึ้นเองแล้วและสว่างขึ้นเมื่อเห็นบ่อยๆ….
**นี้คือวิธีง่ายๆแต่ได้ผลครับ**
ปรัชญา กำลังใจ การใช้ชีวิต
#ดังตฤณ::มิถุนายน
#inspiration
#เปลียนความคิด ชีวิตเปลี่ยน
โฆษณา