1 ก.ค. 2021 เวลา 02:20 • ความคิดเห็น
ฆ่าตัวตายเป็นบาปไหมคะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
เราทราบได้อย่างไรว่าการฆ่าตัวตายทำให้หลุดพ้น?
ถ้าอธิบายตามหลักโยงเป็นเหตุเป็นผลนะครับ
เริ่มจาก เราเกิดมา เรายังไม่รู้เลยว่าทำไมเราจึงเกิดมา เราเห็น ๆ กันอยู่ว่าทุกคนล้วนมีต้นทุนในชีวิตไม่เท่ากัน บางคนรวย บางคนจน บางคนสมประกอบ บางคนทุพพลภาพ ชีวิตมันดูไม่ยุติธรรมเอาซะเลย
บนความไม่ยุติธรรมนี้ เราจะหวังอะไรจากการฆ่าตัวตายเพื่อเป็นทางออกจริง ๆ เล่า
ทีนี้ ตอนนี้เราก็เกิดมีชีวิตมาแล้ว หากเราต้องการจะหลุดพ้น เราควรใช้ชีวิตที่เหลือก่อนตายในการศึกษาและปฏิบัติว่าทำอย่างไรจึงจะหลุดพ้นได้จริง ๆ
มิใช่การฆ่าตัวตาย เพราะขนาดเรายังไม่รู้เลยว่าเกิดมาได้อย่างไร เกิดมาเพื่ออะไร การเออออกันไปว่าการฆ่าตัวตายจะถูกปลดปล่อยหรือจะเป็นอิสระจะจริงหรือเปล่า เราไม่รู้ได้เลย
ถึงอย่างไรคนเราต้องตายอยู่แล้ว ไม่มีเหตุใดให้ต้องเลือกความตายเป็นทางออกจากความทุกข์ที่ต้องเจอในตอนนี้เลย
เราเกิดมาบนพื้นฐานความไม่รู้มากมายเช่นนี้ การกลับมาเรียนรู้ศึกษา หาความหมายของการมีชีวิตและการหาทางหลุดพ้นจากทุกข์จริง ๆ จึงสำคัญ
บนพื้นฐานของความไม่รู้นี้ หากจะเลือกฆ่าตัวตายไปก่อนดูจะไม่เป็นการบริหารความเสี่ยงเลย หากไปเจอสิ่งที่ทำให้ทรมาณกว่าเดิมย่อมย้อนเวลากลับมาไม่ได้แล้ว จะได้เกิดใหม่อีกเมื่อไหร่ก็ไม่รู้
ถ้าหากบอกว่า ก็นี่มันชีวิตของฉัน เป็นของฉัน ฉันมีสิทธิ์เลือกที่จะทำอะไรก็ได้ หากไม่เดือดร้อนผู้อื่น
คำถามคือ เรารู้ได้อย่างไรว่าชีวิตเป็นของเราจริง ๆ ?
หากชีวิตเป็นของเราจริง เหตุใดถึงทำให้เป็นไปดั่งใจ เป็นไปตามใจไม่ได้ ไม่อยากแก่ วันนึงเราก็ต้องแก่
ชีวิตนี้เป็นของธรรมชาติ กฎของธรรมชาติ และเหตุปัจจัยต่างหาก
การกระทำใด ๆ ย่อมมีเหตุ และส่งผลต่อไปได้เสมอ ไม่ว่าเราจะรู้ หรือไม่รู้ก็ตาม
ขนาดการตีความของเรา ความคิด และทัศนคติยังส่งผลต่อชะตาชีวิตได้มากมายเลย
.
.
.
ในส่วนของพุทธศาสนา
ใจใหญ่ ใจเป็นประธาน
ทำบาปคือการกระทำใด ๆ ที่ทำให้จิตใจเศร้าหมองขุ่นมัว
คนที่จะฆ่าตัวตาย มักจะเกิดจากใจที่อยากหลีกหนีความจริง อยากหลีกหนีความรับผิดชอบในชีวิต ใจย่อมขุ่นมัวอยู่แล้ว
การฆ่าตัวตายจึงเป็นอกุศลกรรมที่ทำให้ใจหมอง และใจที่หมองนี้ย่อมทำให้ไม่ไปดี
ในเคสของการปลงอายุสังขาร พระพุทธเจ้าท่านไม่ได้ฆ่าตัวตายแต่อย่างใด ท่านมีพระญาณ ท่านทราบอยู่แล้วว่ากายของท่านจะต้องไปเมื่อไหร่ ไปเพราะเหตุปัจจัยอะไร การปลงอายุเพียงเพื่อประกาศให้เป็นที่รู้กันว่าท่านจะไปแล้ว
ในชาติก่อน ๆ พระโพธิสัตว์ที่เป็นฤาษี เคยมีกรณีที่ท่านยอมเสียสละชีวิตตัวเอง โดดลงจากภูเขา เพื่อช่วยไม่ให้เสือที่หิวโซกินลูกตัวเอง ให้มากินร่างของฤาษีแทน
เป็นการเสียสละ เป็นการให้ชีวิตของตัวเอง มีจิตปลื้มปีติ เป็นไปเพื่อสร้างบารมี ให้เป็นปัจจัยเกื้อหนุนให้บรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณในอนาคต เป็นกุศลกรรม มิใช่การฆ่าตัวตายอันมีใจเศร้าหมองเลย
(ตรงนี้อยู่ที่จะนิยามความหมายของการฆ่าตัวตายกันด้วยนะครับว่าหมายถึงเช่นไร)
สรุปก็คือ การฆ่าตัวตาย ผู้กระทำย่อมเกิดภาพในใจที่หมองอยู่แล้ว และใจที่ขุ่นมัวนี้ย่อมส่งผลให้เกิดผลที่ไม่ดีในอนาคตขึ้นได้ครับ
สุดท้าย ก็ขอให้ทุกคนมีแรงใจ มีกำลังใจ ในการใช้ชีวิตนะครับ ให้เข้าถึงความสุขที่แท้จริง 😊😊😊
โฆษณา