1 ก.ค. 2021 เวลา 05:49 • ศิลปะ & ออกแบบ
แกะสลักไส้ดินสอ สุดอึ้งงง!!
- Jasenko Đorđević
สุดยอดศิลปินนักแกะสลักไส้ดินสอ ผู้เปลี่ยนแท่งแกรไฟต์ให้กลายเป็นงานศิลปะขนาดจิ๋วได้อย่างน่าทึ่งแกรไฟต์ที่ใช้ทำไส้ดินสอ เป็นวัสดุที่เปราะบางและแตกหักง่าย นั่นจึงทำให้การแกะสลักไส้ดินสอ เป็นสิ่งที่ต้องใช้ทั้งความพยายามและความชำนาญของศิลปินเป็นอย่างมาก
ซึ่งหนึ่งในศิลปินที่สามารถทำผลงานศิลปะแบบนี้ออกมาได้อย่างน่าทึ่ง นั่นก็คือ Jasenko Đorđević ศิลปินหนุ่มชาวบอสเนีย ที่เริ่มฝึกฝนการแกะสลักไส้ดินสอมาตั้งแต่ปี 2010 โดยได้แรงบันดาลใจสำคัญมาจาก Dalton Ghetti ศิลปินผู้บุกเบิกศิลปะแขนงนี้Đorđević สนใจงานศิลปะขนาดจิ๋วมาตั้งแต่ยังเด็ก และฝึกฝนฝีมือมาอย่างต่อเนื่อง โดยทดลองเปลี่ยนวัสดุไปเรื่อยๆ ทั้งการปั้นดินและพับกระดาษ จนมาจบที่การแกะสลักไส้ดินสอในปัจจุบันไส้ดินสอมีขนาดเล็กมาก แถมยังเปราะบางอีกต่างหาก นั่นจึงทำให้การสร้างสรรค์ผลงานแต่ละชิ้นของ Đorđević ต้องมีการวางแผนเป็นอย่างดี และต้องใช้สมาธิสูงมาก รวมทั้งต้องมีความมุ่งมั่นขั้นสุดยอดอีกด้วย เพราะโดยเฉลี่ยแล้วผลงานแต่ละชิ้นของเขา จะต้องใช้เวลาในการทำไม่น้อยกว่า 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว
นอกจากนี้ ถ้าเกิดความผิดพลาดแม้เพียงนิดเดียว ผลงานชิ้นนั้นก็จะเสียหายได้ภายในเสี้ยววินาทีĐorđević แบ่งการทำงานของเขาออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกจะเป็นการร่างแบบ เลือกดินสอ และลงมือแกะสลักอย่างคร่าวๆ โดยใช้มีดผ่าตัดหลากหลายรูปแบบ
ก่อนที่เขาจะค่อย ๆ เก็บรายละเอียดส่วนที่เหลือในช่วงหลังของการทำงาน
ส่วนไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงานแต่ละชิ้นของ Đorđević มักจะมาจากธรรมชาติ งานสถาปัตยกรรม หรือผลงานศิลปะที่มีชื่อเสียง
แต่บ่อยครั้งที่ผลงานของเขาก็ช่วยสะท้อนปัญหาในสังคม ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในประเทศบ้านเกิดของตัวเอง หรือแม้แต่ปัญหาในระดับสากล
เครดิตเพจ โลกหลากสี https://www.blockdit.com/raman_sunset
โฆษณา